Hà Tĩnh sốt ruột vì cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng 17.500 tỷ đồng chưa được triển khai

17/05/2021, 17:27

Chia sẻ

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, giao các bộ, ngành Trung ương ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023.

Đồng thời, tỉnh này cũng kiến nghị Thủ tướng quan tâm bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Khu kinh tế Vũng Áng đã được xác định ưu tiên đầu tư xây dựng trong phương hướng phát triển chung của hệ thống 15 khu kinh tế ven biển để trở thành khu kinh tế trọng điểm tại khu vực miền Trung. Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã thu hút được 141 dự án đầu tư, gồm 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 48.687 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư đăng ký 13,556 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư đã đến khảo tiến hành sát nghiên cứu đầu tư vào Khu Kinh tế Vũng Áng.

“Để phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, thì việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng là hết sức cần thiết”.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Có thể kể đến như: Công ty cổ phần Vinhomes nghiên cứu lập dự án nhà máy sản xuất ô tô Vinfast và linh phụ kiện kết hợp cảng biển tổng hợp và khu Logistics tại Khu kinh tế Vũng Áng; VSIP Group nghiên cứu khảo sát phát triển hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại thị xã Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Một số nhà đầu tư khác đang nghiên cứu, khảo sát dự án xây dựng công trình Cảng trung tâm tiếp nhận và phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu tại Hà Tĩnh và ASEAN tại Khu kinh tế Vũng Áng; đầu tư Trung tâm Logistics Vũng Áng - Sơn Dương...

Trong khi đó, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Sau thời gian nâng câp, mở rộng đưa vào sử dụng đã bắt đầu bị xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa, và đây là tuyến đường vừa dân sinh, vừa quốc lộ, đi qua nhiều khu dân cư, đô thị và có nhiều điểm giao cắt nên rất ảnh hưởng đến sự an toàn, tốc độ của các phương tiện lưu thông trên tuyến.

 

Tuyến cao tốc Bãi  Vọt - Vũng Áng đang được Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư PPP. 

Tuyến cao tốc được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36 km; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km. Chi phí đầu tư dự kiến cho đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng vào khoảng 17.500 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.