
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Anh Tú
25/10/2022, 14:44
Thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm khi sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm 2 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn hồi phục khá tốt trong năm nay khi có thể đón 100 triệu lượt khách năm 2022...
Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 7,2 triệu khách, giảm 11,6% so tháng 9 và giảm 23,3% so tháng 10/2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).
Trong số đó, khách quốc tế đạt 1,3 triệu, giảm 1,4% so tháng 9 và giảm sâu 61,8% so tháng 10/2019. Còn khách nội địa đạt 5,8 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm nhẹ 0,8% so tháng 10/2019.
Tính riêng sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 đạt 3,5 triệu khách, giảm 11,7% so tháng 9 và giảm 19,8% so tháng 10/2019.
Trong đó, khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019. Khách quốc tế đạt 614 nghìn khách, giảm 1,2% so tháng 9 và vẫn duy trì đà giảm sâu tới 59,1% so tháng 10/2019.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng vận chuyển khách nội địa sụt giảm. Trước đó, sản lượng vận chuyển khách của các hãng hàng không Việt Nam tháng 9 cũng giảm tới 13% so với tháng 8.
Trước thực tế sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm gần đây, Cục Hàng không lý giải là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ ngày 19/9 - 18/10, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 25.037 chuyến bay, giảm 17,6% so với tháng trước, trong đó, có 23.314 chuyến cất cánh đúng giờ chiếm tỷ lệ đúng giờ đạt 93,1%, tăng 2,5 điểm so với tháng trước.
"Dự báo trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch). Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt", Cục Hàng không cho hay.
Số chuyến bay bị chậm là 1,723 chiếm tỷ lệ 6,9%, giảm 2,5 điểm so với tháng trước, tổng số chuyến bay bị hủy là 112 chuyến chiếm tỷ lệ là 0,45%; tăng 0,3 điểm so với tháng trước.
Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 10 vừa qua của Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết 10 tháng năm 2022, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt khách.
Cũng theo Cục Hàng không, 10 tháng qua, thị trường quốc nội tăng trưởng cao và được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch Covid-19.
Tuy nhiên, thị trường chủ lực quốc tế hiện mới phục hồi khoảng 50%.
Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch Covid-19.
Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai.
Đối với một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan dù đã mở cửa nhưng nhu cầu đi lại vẫn rất thấp, dẫn đến kết quả phục hồi chưa được như kỳ vọng.
Dù vậy, điểm sáng đối với thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là chúng ta đã mở được thị trường Ấn Độ với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: