
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Mai Phương
03/06/2008, 16:51
Hiệp hội Hàng không Thế giới (IATA) vừa dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ 6,1 tỷ USD trong năm nay, mức nặng nhất kể từ năm 2003
Hiệp hội Hàng không Thế giới (IATA) vừa dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ 6,1 tỷ USD trong năm nay, cao nhất kể từ năm 2003
.
Cơ sở để IATA đưa ra dự báo này là giá nhiên liệu liên tục leo thang giữa lúc nhiều nền kinh tế cùng tăng trưởng chậm lại.
Mức thua lỗ này được IATA - tổ chức với 230 thành viên và chiếm tới 93% thị phần hàng không thế giới - đưa ra dựa trên mức giá dầu 135 USD/thùng, mức giá kỷ lục xuất hiện trên thị trường dầu thế giới hôm 22/5 vừa qua. Hồi tháng 4, IATA dự báo năm nay ngành hàng không sẽ lỗ 4,5 tỷ USD. Trước đó, dựa trên mức giá dầu 107 USD/thùng, tổ chức này dự báo khoản lỗ khoảng 2,3 tỷ USD.
Năm ngoái, ngành hàng không thế giới lãi 5,6 tỷ USD, đánh dấu năm làm ăn có lãi lần đầu tiên kể từ khi cuộc tấn công khủng bố 2001 nhằm vào nước Mỹ. “Giá dầu cao đang khiến mọi thứ thay đổi”, Giám đốc IATA, ông Giovanni Bisignani, nhận xét.
Trong vòng 6 tháng trở lại đây, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới đã phải đóng cửa. Hãng hàng không hạng thương nhân Silverjet của Anh là “nạn nhân” mới nhất của “phong trào” này. Tuần trước, Silverjet đã cho toàn bộ số máy bay của mình ngừng hoạt động do không còn tiền để trang trải chi phí.
Hãng hàng không giá rẻ Oasis Hong Kong Airlines, hãng Skybus Airlines và hãng Frontier Airlines Holdings của Mỹ đều cùng phải đóng cửa các đường bay của mình trong mấy tuần gần đây.
Tuy nhiên theo giới quan sát, nếu giá dầu còn lên tới 200 USD/thùng như dự báo của nhiều tổ chức uy tín, khoản thiệt hại mà ngành hàng không thế giới sẽ còn nặng nề hơn. Tính từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tới nay, ngành hàng không thế giới đã lỗ tổng số tiền 36 tỷ USD. Riêng trong năm 2001, con số lỗ là 13 tỷ USD. Năm 2003, ngành này lỗ 7,5 tỷ USD.
Theo Giám đốc IATA Bisignani, tình hình hiện nay của ngành công nghiệp hàng không tương đối u ám. Giá dầu tăng cao khiến việc tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu thêm 19% và cắt giảm chi phí phi nhiên liệu thêm 18% kể từ năm 2001 tới nay của ngành này trở nên vô nghĩa. Tốc độ tăng trưởng của hoạt động đi lại bằng đường hàng không được dự báo là sẽ giảm xuống mức 3,9% trong năm nay, so với mức 7,4% trong năm ngoái.
Theo ông Steven Udvar-Hazy, Giám đốc công ty cho thuê tài chính International Lease Finance - hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới - các vụ sáp nhập không đủ để đảm bảo các hãng hàng không sẽ làm ăn có lãi, trừ phi các hãng hàng không tiến hành cắt giảm số ghế hành khách.
(Theo Washington Post)
Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long đặt mục tiêu đến năm 2030 chủ động kiểm soát mặn trên khoảng 1,35 triệu ha đất nông nghiệp, nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước, ổn định sản xuất và sinh kế người dân vùng chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn...
Trong 5 năm qua nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu chỉ chiếm từ 2%-6% thị phần, rất nhỏ so với dung lượng thị trường.
Với triết lý “Phụng sự thiên nhiên”, những người sáng lập HEPA và cộng sự đã kiên trì phục hồi từng tấc đất, từng dòng suối, xây dựng nên hệ sinh thái rừng tự nhiên vùng đầu nguồn rộng hơn 500 ha, nơi cộng đồng học cách sống hài hòa cùng rừng, tận dụng năng lượng mặt trời, nước và gió để canh tác, sinh hoạt.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, đồng bộ và an toàn tuyệt đối.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: