
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Mai Phương
03/06/2008, 16:51
Hiệp hội Hàng không Thế giới (IATA) vừa dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ 6,1 tỷ USD trong năm nay, mức nặng nhất kể từ năm 2003
Hiệp hội Hàng không Thế giới (IATA) vừa dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ 6,1 tỷ USD trong năm nay, cao nhất kể từ năm 2003
.
Cơ sở để IATA đưa ra dự báo này là giá nhiên liệu liên tục leo thang giữa lúc nhiều nền kinh tế cùng tăng trưởng chậm lại.
Mức thua lỗ này được IATA - tổ chức với 230 thành viên và chiếm tới 93% thị phần hàng không thế giới - đưa ra dựa trên mức giá dầu 135 USD/thùng, mức giá kỷ lục xuất hiện trên thị trường dầu thế giới hôm 22/5 vừa qua. Hồi tháng 4, IATA dự báo năm nay ngành hàng không sẽ lỗ 4,5 tỷ USD. Trước đó, dựa trên mức giá dầu 107 USD/thùng, tổ chức này dự báo khoản lỗ khoảng 2,3 tỷ USD.
Năm ngoái, ngành hàng không thế giới lãi 5,6 tỷ USD, đánh dấu năm làm ăn có lãi lần đầu tiên kể từ khi cuộc tấn công khủng bố 2001 nhằm vào nước Mỹ. “Giá dầu cao đang khiến mọi thứ thay đổi”, Giám đốc IATA, ông Giovanni Bisignani, nhận xét.
Trong vòng 6 tháng trở lại đây, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới đã phải đóng cửa. Hãng hàng không hạng thương nhân Silverjet của Anh là “nạn nhân” mới nhất của “phong trào” này. Tuần trước, Silverjet đã cho toàn bộ số máy bay của mình ngừng hoạt động do không còn tiền để trang trải chi phí.
Hãng hàng không giá rẻ Oasis Hong Kong Airlines, hãng Skybus Airlines và hãng Frontier Airlines Holdings của Mỹ đều cùng phải đóng cửa các đường bay của mình trong mấy tuần gần đây.
Tuy nhiên theo giới quan sát, nếu giá dầu còn lên tới 200 USD/thùng như dự báo của nhiều tổ chức uy tín, khoản thiệt hại mà ngành hàng không thế giới sẽ còn nặng nề hơn. Tính từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tới nay, ngành hàng không thế giới đã lỗ tổng số tiền 36 tỷ USD. Riêng trong năm 2001, con số lỗ là 13 tỷ USD. Năm 2003, ngành này lỗ 7,5 tỷ USD.
Theo Giám đốc IATA Bisignani, tình hình hiện nay của ngành công nghiệp hàng không tương đối u ám. Giá dầu tăng cao khiến việc tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu thêm 19% và cắt giảm chi phí phi nhiên liệu thêm 18% kể từ năm 2001 tới nay của ngành này trở nên vô nghĩa. Tốc độ tăng trưởng của hoạt động đi lại bằng đường hàng không được dự báo là sẽ giảm xuống mức 3,9% trong năm nay, so với mức 7,4% trong năm ngoái.
Theo ông Steven Udvar-Hazy, Giám đốc công ty cho thuê tài chính International Lease Finance - hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới - các vụ sáp nhập không đủ để đảm bảo các hãng hàng không sẽ làm ăn có lãi, trừ phi các hãng hàng không tiến hành cắt giảm số ghế hành khách.
(Theo Washington Post)
Việc mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập đang đưa TP.Hồ Chí Minh bước vào một chu kỳ tái cấu trúc sâu về công nghiệp và thu hút đầu tư. Không chỉ gia tăng quy mô quỹ đất, Thành phố đang chuyển mạnh sang mô hình công nghiệp thế hệ mới: xanh hơn, công nghệ cao hơn và gắn chặt với liên kết vùng…
Giữa vùng biên giới gió núi hun hút của xã Quang Chiểu (Thanh Hoá), nơi từng được nhắc đến như “vùng trũng nghèo”, bản Suối Tút đang dần đổi thay nhờ một hướng đi kinh tế mới. Từ vài gốc cam thử nghiệm trên đất dốc sỏi đá, hôm nay, cam đã trở thành cây trồng chủ lực, mở ra sinh kế bền vững cho cả bản.
Trong bối cảnh sắp xếp tổ chức chính quyền hai cấp và chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 hết hiệu lực, yêu cầu đặt ra là xây dựng một Chương trình hợp nhất các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Chương trình hướng tới giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, lấy cộng đồng làm trung tâm, triển khai trên phạm vi cả nước giai đoạn 2026–2035, với mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo bình quân 1–1,5%/năm...
Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam đã xác định: hỗ trợ tiền mặt đa mục đích được coi là công cụ quan trọng, giúp người dân chủ động đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, bảo đảm phẩm giá và quyền làm chủ trong quá trình phục hồi. Việc tái thiết nhà ở và khôi phục sinh kế được xác định là những ưu tiên then chốt nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và tăng cường khả năng chống chịu...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Công Thương phải đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026, Bộ Công Thương phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, đồng thời thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thực hiện quyết liệt “6 tiên phong” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: