Huỷ đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam: Doanh nghiệp Hàn Quốc "tiếc nuối"?

KIỀU LINH

03/01/2020, 21:26

Trước khi huỷ đấu thầu quốc tế Bắc - Nam, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia sơ tuyển không nhiều nhưng sau đó cộng đồng này lại mong muốn Việt Nam cởi mở hơn ở các dự án tương tự

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước thềm Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2019 diễn ra tới đây, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị Bộ cần cởi mở trong xây dựng các cơ sở hạ tầng chính tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, việc đấu thầu rộng rãi có sơ tuyển đoạn PPP của Đường cao tốc Bắc - Nam ban đầu được tiến hành theo phương thức đấu thầu quốc tế, tuy nhiên đã bị hủy bỏ và chỉ cho các công ty trong nước được tham gia và ngay cả tham gia với tư cách thầu phụ cũng loại trừ các doanh nghiệp nước ngoài.

"Đề nghị rằng trong các dự án vốn trên xã hội sau này nên cho phép các doanh nghiệp nước ngoài được tham gia vào dự án", Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị.

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Trong tháng 7/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã mở thầu sơ tuyển có 60 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, trong đó nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc không nhiều với những tên tuổi quen thuộc như Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo; Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO; Công ty TNHH Kỹ thuật & Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc)…

Tuy nhiên, đến tháng 9/2019, Bộ Giao thông bất ngờ phát đi thông báo huỷ đấu thầu rộng rãi quốc tế vì qúa ít nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, tính cạnh tranh không cao, chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước.

Giới chuyên gia đánh giá quyết định này của Bộ Giao thông Vận tải là đúng đắn, một mặt sẽ tránh được những rủi ro về nhà đầu tư nước ngoài vào làm để xảy ra hậu quả như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gây thiệt lớn cho nền kinh tế. Thứ hai là đảm bảo được yếu tố về an ninh quốc phòng. Nhưng quan trọng hơn cả là quyết định này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp nội địa lớn lên.

Nhấn mạnh về việc huỷ đấu thầu rộng rãi quốc tế, tại hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói: "Về vấn đề an ninh quốc phòng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có ý kiến, chúng ta có quyền đảm bảo an ninh quốc phòng, có quyền đấu thầu trong nước để làm" và thêm rằng do phải báo cáo nhiều quá nên tốc độ triển khai vẫn thế. 

Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy