Indonesia tìm thấy đuôi máy bay AirAsia

Diệp Vũ

07/01/2015, 18:22

Chia sẻ

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, Indonesia hôm nay (7/1) tuyên bố đã xác định được vị trí của phần đuôi chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng AirAsia.

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo cho hay, các nhà tìm kiếm xác nhận đã nhìn thấy bằng mắt phần đuôi của chiếc máy bay Airbus A320-200 dưới đáy biển.

Theo ông Soelistyo, các thợ lặn tham gia cuộc tìm kiếm đã chụp ảnh mảnh vỡ này và chuẩn bị kiểm tra mảnh vỡ kỹ càng hơn. “Tôi có thể xác nhận đây là một phần của đuôi chiếc máy bay”, ông Soelistyo nói.

Tuy vậy, vị quan chức này từ chối cho biết liệu các nhà tìm kiếm đã dò được tín hiệu “ping” phát ra từ họp đen của chiếc máy bay và các thiết bị ghi âm buồng lái hay chưa. Hộp đen và các thiết bị ghi âm này được lắp đặt ở phần đuôi của tất cả mọi máy bay, nhưng trong một số vụ rơi máy bay trước đây, chúng đã bị rời khỏi cấu trúc xung quanh và được phát hiện trong tình trạng nằm riêng rẽ khỏi các mảnh vỡ khác.

Trong trường hợp chuyến bay 447 của hãng AirFrance bị rơi khi đang trên đường tới Paris từ Rio de Janeiro vào tháng 6/2009, các nhà tìm kiếm đã phát hiện được bộ nhớ trong thiết bị ghi dữ liệu trên chuyến bay trong tình trạng tách rời khỏi phần bảo vệ xung quanh và nằm dưới đáy biển ở độ sâu gần 4.000 mét.

Nếu các thiết bị ghi dữ liệu của chuyến bay xấu số QZ8501 của AirAsia được tìm thấy còn nguyên vẹn và dữ liệu được tải xuống thành công, câu trả lời ban đầu về nguyên nhân của vụ tai nạn có thể được đưa ra trong một vài ngày tới. Các nhà điều tra sẽ có thể đưa ra được chi tiết những gì tổ lái đã làm và hệ thống của chiếc máy bay đã hoạt động ra sao trước khi tai nạn xảy ra.

Các nhà điều tra cũng sẽ kết nối các cuộc đàm thoại trong khoang lái và các âm thanh với hàng loạt thông số quan trọng được các thiết bị ghi lại, bao gồm tốc độ, độ cao, cài đặt động cơ, và các lệnh của phi công.

Cuộc tìm kiếm các nạn nhân của chuyến bay QZ8501 vẫn đang tiếp diễn. Ông Soelistyo cho hay, hôm nay, các nhà tìm kiếm đã phát hiện được thêm thi thể nạn nhân, nâng tổng số thi thể đã được trục vớt lên con số 40.

Chuyến bay QZ8501 trên chiếc Airbus A320-200 bị rơi hôm 28/12 với 162 người trên máy bay. Giới chức Indonesia nói rằng, mỗi ngày qua, việc tìm kiếm các nạn nhân càng trở nên khó khăn hơn. Theo các chuyên gia y tế, thông thường, thi thể sẽ chìm trong vòng 10-14 ngày sau khi rơi xuống nước.

Giám đốc điều hành AirAsia Indonesia, ông Sunu Widyatmoko nói, gia đình các nạn nhân sẽ nhận được khoản tiền bồi thường 100.000 USD cho mỗi hành khách trên chuyến bay QZ8501.

Số tiền bồi thường này phù hợp với quy định luật pháp của Indonesia và theo đúng yêu cầu mà Chính phủ nước này đưa ra. Đến nay, một số gia đình nạn nhân đã nhận được số tiền bồi thường đợt đầu 24.000 USD.

Các nhà điều tra và chuyên gia an toàn hàng không cho rằng, còn quá sớm để xác định nguyên nhân thực sự dẫn tới vụ tai nạn. Tuy vậy, cơ quan dự báo thời tiết Indonesia nói, hiện tương đóng băng có thể là nguyên nhân khiến QZ8501 rơi xuống biển Java.

Chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar mà không có một cuộc gọi khẩn cấp nào khi đang bay gần những đám mây bão khổng lồ bên trên vùng biển này.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.