
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Diệp Vũ
05/01/2015, 08:07
Vật thể được cho là mảnh vỡ thứ năm của chuyến bay này mà các nhà tìm kiếm Indonesia phát hiện hôm qua có chiều dài gần 10 mét
                                            Hôm qua (4/1), Indonesia đã đưa thợ lặn xuống biển để tìm kiếm mảnh vỡ chuyến bay 8501 của hãng AirAsia, nhưng thời tiết xấu đã cản trở quá trình tìm kiếm. Tuy vậy, hình ảnh do thiết bị định vị bằng siêu âm cung cấp đã cho thấy một vật thể có thể là mảnh vỡ thứ năm của chiếc máy bay xấu số.
Tính đến hôm qua, đã 1 tuần trôi qua kể từ khi chiếc Airbus A320 mang theo 152 người rơi xuống biển Java. Vật thể được cho là mảnh vỡ thứ năm của chuyến bay này mà các nhà tìm kiếm Indonesia phát hiện hôm qua có chiều dài gần 10 mét.
Trước đó, vào hôm thứ Bảy, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia nói đã phát hiện được 4 mảnh vỡ chính của chiếc máy bay, trong đó mảnh vỡ lớn nhất có chiều dài 18 mét. Tất cả các mảnh vỡ này đều nằm dưới đáy biển. Cho tới hôm qua, các thợ lặn tham gia cuộc tìm kiếm đều chưa chạm được tới các mảnh vỡ.
Do điều kiện thời tiết xấu và sóng lớn, các nhà tìm kiếm không thể triển khai được thiết bị điều khiển từ xa tại khu vực máy bay rơi - ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết hôm qua.
Tờ Wall Street Journal cho biết, đến tối qua, đã có tổng số 34 thi thể trong vụ rơi máy bay được trục vớt và đưa về Surabaya, thành phố cảng thuộc đảo Java nơi chuyến bay xuất phát.
Ông Soelistyo cho biết, theo dự báo, tình hình thời tiết hôm nay (5/12) có thể khả quan hơn và các nỗ lực tìm kiếm có thể được thực hiện dễ dàng hơn. Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên việc đưa thợ lặn tới khu vực phát hiện mảnh vỡ và 5 tàu tìm kiếm sẽ tiếp tục đi tìm hộp đen của chuyến bay.
Chuyến bay QZ8501 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào buổi sáng ngày 28/12 sau chưa đầy 1 giờ cất cánh tới Singapore từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia. Chuyến bay không thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi biến mất khỏi màn hình radar tại khu vực có những đám mây bão lớn phía trên biển Java. Trong số các giả thiết được đưa ra về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn, các chuyên gia nghiêng về khả năng xảy ra hiện tượng đóng băng ở động cơ máy bay do điều kiện thời tiết.
Đến nay, khu vực tìm kiếm chuyến bay xấu số đã được mở rộng ra 20.700 hải lý, trong đó vùng trung tâm là một khu vực rộng 160 km về phía Tây Nam của Borneo.
Giới chức Indonesia hôm qua cho biết, AirAsia không được phép bay tuyến Surabaya-Singapore vào hôm 28/12. Theo giấy phép hiện tại, AirAsia chỉ được bay tuyến này vào các ngày thứ Hai, Ba, Năm và Bảy mỗi tuần. Tất cả các chuyến bay của hãng từ Surabaya tới Singapore hiện đã bị đình chỉ.
“Thật lòng mà nói, chúng tôi phát hiện điều này hơi muộn”, ông Djoko Murjatdojo, quyền Tổng giám đốc Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông-Vận tải Indonesia, nói.
Đêm qua, AirAsia lại gây chú ý khi một trong những chiếc máy bay của hãng chuẩn bị cất cánh từ Surabaya để bay tới Bandung gặp sự cố về điện, buộc hành khách phải ra khỏi máy bay trong lúc hệ thống được kiểm tra. Sau đó, chiếc máy bay đã cất cánh, nhưng chỉ có 101 trong số 161 hành khách ban đầu quyết định tiếp tục bay.
Mỹ - nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới - đã tăng tốc với 4 tháng lập kỷ lục trong năm 2025...
Lĩnh vực sản xuất của châu Á đang chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các đầu tàu xuất khẩu, trong bối cảnh lo ngại về thuế quan của Mỹ tiếp tục tái định hình chuỗi cung ứng khu vực...
Tàu viên đạn Whoosh của Indonesia - dự án trị giá 7,3 tỷ USD có sự hậu thuẫn của Trung Quốc - đang đối mặt với những thách thức tài chính nghiêm trọng...
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nghị sĩ và cựu quan chức Mỹ đã đệ trình bản lập luận pháp lý (legal brief) đề nghị Tòa án Tối cao nước này bác bỏ việc Tổng thống Donald Trump sử dụng quyền áp thuế quan khẩn cấp...
Sau khi Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch thuế quan đối ứng vào đầu tháng 4 năm nay, những dự báo ban đầu từ các nhà kinh tế đã vẽ nên một bức tranh u ám về nền kinh tế lớn nhất thế giới, với lạm phát gia tăng và nguy cơ suy thoái...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: