Indonesia phát hiện mảnh vỡ thứ 5 của máy bay AirAsia

Diệp Vũ

05/01/2015, 08:07

Vật thể được cho là mảnh vỡ thứ năm của chuyến bay này mà các nhà tìm kiếm Indonesia phát hiện hôm qua có chiều dài gần 10 mét

Một binh sỹ hải quân Indonesia trên máy bay tìm kiếm chuyến bay 8501 bị rơi của AirAsia - Ảnh: Getty/WSJ.<br>
Một binh sỹ hải quân Indonesia trên máy bay tìm kiếm chuyến bay 8501 bị rơi của AirAsia - Ảnh: Getty/WSJ.<br>

Hôm qua (4/1), Indonesia đã đưa thợ lặn xuống biển để tìm kiếm mảnh vỡ chuyến bay 8501 của hãng AirAsia, nhưng thời tiết xấu đã cản trở quá trình tìm kiếm. Tuy vậy, hình ảnh do thiết bị định vị bằng siêu âm cung cấp đã cho thấy một vật thể có thể là mảnh vỡ thứ năm của chiếc máy bay xấu số.

Tính đến hôm qua, đã 1 tuần trôi qua kể từ khi chiếc Airbus A320 mang theo 152 người rơi xuống biển Java. Vật thể được cho là mảnh vỡ thứ năm của chuyến bay này mà các nhà tìm kiếm Indonesia phát hiện hôm qua có chiều dài gần 10 mét.

Trước đó, vào hôm thứ Bảy, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia nói đã phát hiện được 4 mảnh vỡ chính của chiếc máy bay, trong đó mảnh vỡ lớn nhất có chiều dài 18 mét. Tất cả các mảnh vỡ này đều nằm dưới đáy biển. Cho tới hôm qua, các thợ lặn tham gia cuộc tìm kiếm đều chưa chạm được tới các mảnh vỡ.

Do điều kiện thời tiết xấu và sóng lớn, các nhà tìm kiếm không thể triển khai được thiết bị điều khiển từ xa tại khu vực máy bay rơi - ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết hôm qua.

Tờ Wall Street Journal cho biết, đến tối qua, đã có tổng số 34 thi thể trong vụ rơi máy bay được trục vớt và đưa về Surabaya, thành phố cảng thuộc đảo Java nơi chuyến bay xuất phát.

Ông Soelistyo cho biết, theo dự báo, tình hình thời tiết hôm nay (5/12) có thể khả quan hơn và các nỗ lực tìm kiếm có thể được thực hiện dễ dàng hơn. Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên việc đưa thợ lặn tới khu vực phát hiện mảnh vỡ và 5 tàu tìm kiếm sẽ tiếp tục đi tìm hộp đen của chuyến bay.

Chuyến bay QZ8501 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào buổi sáng ngày 28/12 sau chưa đầy 1 giờ cất cánh tới Singapore từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia. Chuyến bay không thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi biến mất khỏi màn hình radar tại khu vực có những đám mây bão lớn phía trên biển Java. Trong số các giả thiết được đưa ra về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn, các chuyên gia nghiêng về khả năng xảy ra hiện tượng đóng băng ở động cơ máy bay do điều kiện thời tiết.

Đến nay, khu vực tìm kiếm chuyến bay xấu số đã được mở rộng ra 20.700 hải lý, trong đó vùng trung tâm là một khu vực rộng 160 km về phía Tây Nam của Borneo.

Giới chức Indonesia hôm qua cho biết, AirAsia không được phép bay tuyến Surabaya-Singapore vào hôm 28/12. Theo giấy phép hiện tại, AirAsia chỉ được bay tuyến này vào các ngày thứ Hai, Ba, Năm và Bảy mỗi tuần. Tất cả các chuyến bay của hãng từ Surabaya tới Singapore hiện đã bị đình chỉ.

“Thật lòng mà nói, chúng tôi phát hiện điều này hơi muộn”, ông Djoko Murjatdojo, quyền Tổng giám đốc Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông-Vận tải Indonesia, nói.

Đêm qua, AirAsia lại gây chú ý khi một trong những chiếc máy bay của hãng chuẩn bị cất cánh từ Surabaya để bay tới Bandung gặp sự cố về điện, buộc hành khách phải ra khỏi máy bay trong lúc hệ thống được kiểm tra. Sau đó, chiếc máy bay đã cất cánh, nhưng chỉ có 101 trong số 161 hành khách ban đầu quyết định tiếp tục bay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy