
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
An Mai
05/05/2022, 09:22
ITL đầu tư hàng trăm tỉ đồng để trang bị 60 chiếc xe tải đầu kéo UD Trucks tân tiến giữa tình hình khó khăn chung cho thấy chiến lược phát triển vững bền, không bị tác động bởi ngoại lực, và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của tập đoàn logistics lớn hàng đầu Việt Nam...
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, ITL vẫn tăng tốc, tiếp tục đầu tư mạnh vào hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ, nâng cấp phương tiện vận tải, khai thác các dịch vụ mới… hướng đến mở rộng sức ảnh hưởng trên toàn khu vực.
ĐẦU TƯ NỘI LỰC ĐỂ TĂNG TỐC
Sự kiện ITL đầu tư hàng trăm tỉ đồng để trang bị 60 chiếc xe tải đầu kéo UD Trucks tân tiến giữa tình hình khó khăn chung cho thấy chiến lược phát triển vững bền, không bị tác động bởi ngoại lực, và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của tập đoàn logistics lớn hàng đầu Việt Nam.
Theo đó, dù toàn ngành vận tải vừa trải qua thời kỳ dài “đóng băng”, chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng tập đoàn vẫn tăng tốc đầu tư tài sản mới, trang bị phương tiện vận chuyển nhập khẩu nguyên chiếc từ thương hiệu UD Trucks - hãng xe tải Nhật được kết hợp giữa 2 hãng xe nổi tiếng trong ngành vận chuyển là Volvo và Nissan.
“Việc đầu tư thêm nhiều phương tiện vận chuyển mới sẽ giúp ITL tăng cường năng lực vận chuyển trong thời gian tới, đón đầu xu hướng dịch chuyển kinh tế, hướng tới mục tiêu tiếp cận những dự án và khách hàng lớn trong đó có các doanh nghiệp FDI mới với nhiều tiềm năng”, ông Huỳnh Minh Sang, Trưởng Chi nhánh Trung Tâm Vận Tải Đường Bộ, đại diện Tập đoàn ITL chia sẻ tại sự kiện bàn giao.
Qua sự kiện nhận bàn giao 60 xe đầu kéo UD Trucks Quester 330HP 6X4 lần này, tập đoàn ITL đã nâng số lượng phương tiện vận tải đường bộ lên đến 250 xe container đầu kéo, hơn 500 rơ moóc và gần 100 xe tải các loại,… được phân bổ tại 3 trạm trung chuyển chính ở Bắc - Trung - Nam.
Trước đó, hồi cuối tháng 3, tập đoàn logistics này khởi công xây dựng Trung tâm Tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng với quy mô đầu tư khoảng 200 tỉ đồng, diện tích hơn 31.000m2. Trong đó, khu vực lưu trữ hàng hóa và văn phòng chiếm hơn 18.660 m2, kho lạnh 5.200 m2 với sức chứa hơn 10.000 pallet trong giai đoạn I.
Với tiêu chuẩn hạng A về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ, Trung tâm Tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng trở thành một trong những động lực góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics lớn của cả khu vực. Đồng thời, tập đoàn đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ hiện đại, nhằm phát triển và mở rộng hệ thống kho lạnh, mục tiêu hướng đến giai đoạn 2022-2023, ITL sẽ sở hữu hơn 50.000 pallet và trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ kho lạnh hàng đầu thị trường Việt Nam.
Với nội lực vững mạnh, trong năm 2021, ITL đạt mức tăng trưởng 150% so với năm 2020; giữ vững vị trí thứ 2 ở hạng mục doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; thăng 92 bậc trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; thăng 148 bậc trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận nhất Việt Nam; góp mặt trong top 50 doanh nghiệp xuất sắc trong nước; top 10 Công ty Logistics Uy tín năm 2021.
Theo ông Ben Anh, CEO Tập đoàn ITL, yếu tố chủ đạo giúp tập đoàn liên tục tăng tốc xuất phát từ chiến lược đầu tư vào nội lực. Cụ thể, ITL đã linh hoạt ứng phó, thay đổi, thích nghi, nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường để biến “nguy” thành “cơ”. Đồng thời, ITL chú trọng đầu tư vào trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện vận chuyển, công nghệ mới song song với chiến lược phát triển con người.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VỮNG BỀN
Thành lập năm 2000, tập đoàn ITL chuyên cung cấp các dịch vụ và giải pháp hậu cần, tổng đại lý cho các hãng hàng không, dịch vụ kho bãi, dịch vụ giao nhận vận tải quốc tế, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và mạng lưới vận tải toàn quốc.
Trong giai đoạn 2012-2017, ITL đã có bước chuyển đổi đầu tiên khá thành công, trở thành một doanh nghiệp logistics lớn hàng đầu Việt Nam. Năm 2022 là một năm mang tính cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi lần 2 (giai đoạn từ 2019 – 2024) của tập đoàn, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng trên toàn khu vực, dẫn dắt toàn ngành logistics trong nước.
Kế hoạch của ITL là đầu tư mạnh hơn vào hạ tầng logistics và khai thác các dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn như chuỗi cung ứng lạnh (Cold Chain), thương mại xuyên biên giới, đầu tư vào năng lượng. Đi cùng đó là chiến lược chuyển đổi về công nghệ; mở rộng các gói dịch vụ kinh doanh trong đó có vận chuyển tích hợp… nhằm giúp tối ưu hóa chi phí thực hiện, nâng cao hiệu suất công việc.
Một trong những chiến lược dài hạn của ITL là đầu tư vào giá trị “Xanh” như xây dựng các trung tâm phân phối xanh sử dụng năng lượng mặt trời; vận chuyển lắp đặt điện gió trên bờ và ngoài khơi; đầu tư các phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Chẳng hạn, việc chọn mẫu xe tải thương hiệu Nhật Bản UD Trucks do Nam Hàn phân phối được đánh giá cao với động cơ xe tiết kiệm nhiên liệu, đạt chuẩn lọc khí thải Euro 4. Thực tế tại ITL, công tác quản lý kỹ thuật được đặt lên hàng đầu nhằm giảm khí thải ra môi trường cũng như đảm bảo các tiêu chí phát triển bền vững.
Nhìn từ bức tranh tổng thể, ngành logistics Việt Nam có đến hơn 80% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức cao, ước chiếm hơn 20% tổng GDP quốc gia, cao hơn nhiều so với bình quân 11-12% của thế giới. Do đó, những nỗ lực đầu tư dài hạn của ITL mang nhiều ý nghĩa, sẽ giúp đơn vị này nói riêng, và thị trường logistics Việt Nam nói chung tăng trưởng bền vững hơn.
Ngày 18/10 vửa qua – Công ty EFFECT đã phối hợp cùng Cục Thuế Khu vực 1, Hà Nội tổ chức hội thảo trực tuyến “Đồng hành cùng hộ kinh doanh bỏ thuế khoán”, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh tham dự.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: