
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Tuấn Sơn
27/03/2024, 11:19
SHB mở rộng quy mô gói tín dụng lên 23.000 tỷ đồng, hướng đến nhóm khách hàng cá nhân với mục đích vay tiêu dùng, phục vụ đời sống…
Kết hợp quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng đang lan tỏa và đưa dòng vốn tiếp cận tới khách hàng trên đa kênh, thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế. Ông Đặng Công Hoàn - Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ có những chia sẻ về chiến lược bán lẻ của SHB.
Năm 2023, SHB ghi nhận tăng trưởng tín dụng trên 17%, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế. Tiếp nối thành công đó, trong 3 tháng đầu năm 2024, với vị thế là một trong 4 đơn vị lớn nhất trong hẹ thống ngân hàng, SHB đang triển khai những giải pháp gì để thúc đẩy tín dụng và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận vốn?
Tiếp tục thể hiện vai trò là một trong những ngân hàng lớn và uy tín trong hệ thống ngân hàng Việt nam, SHB đang thực hiện tốt các chính sách điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất.
Từ giữa năm trước, SHB đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng như hạ lãi; đơn giản hóa, số hóa quy trình cho vay giúp tiết kiệm thời gian của khách hàng; thiết kế các gói tín dụng quy mô lớn với lãi suất ưu đãi với một số ngành nghề và khách hàng.
Bước sang năm 2024, kết hợp nền tảng công nghệ đang được phát triển và ứng dụng vào mọi hoạt động của ngân hàng, SHB tiếp tục duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp, đồng thời triển khai các gói tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn với chi phí thấp thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh.
Ngay trong tháng 2, SHB đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay dành cho khách hàng cá nhân xuống từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn để mua nhà. Khách hàng mua nhà được giải ngân tới 80% giá trị tài sản, thời gian vay lên tới 25 năm, thời gian ưu đãi lãi suất và ân hạn gốc kéo dài 24 tháng. Đặc biệt, với những khách hàng thân thiết, sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ngân hàng có thể được giảm lãi suất thêm tối đa 1%/năm.
SHB cũng mở rộng gói tín dụng trong chương trình "Ưu đãi vay - Rồng phát tài" từ 18.000 tỷ đồng lên 23.000 tỷ đồng nhằm giúp khách hàng cá nhân bổ sung vốn dự trữ hàng hóa, sản xuất kinh doanh phục vụ thị trường cũng như chuẩn bị tiền để mua sắm, thanh toán, tiêu dùng, phục vụ đời sống…
Với khách hàng doanh nghiệp, SHB đang triển khai chương trình tín dụng với quy mô 10.000 tỷ đồng cho khách hàng sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm và gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm.
Ngoài ra, khách hàng cũng được hưởng nhiều đặc quyền, tiện ích như tặng thẻ tín dụng hạn mức lên tới 200 triệu đồng; giảm 2% lãi suất cho khoản vay thấu chi không tài sản bảo đảm phục vụ mục đích bổ sung vốn lưu động; miễn, giảm các phí dịch vụ (dịch vụ thu hộ, thanh toán quốc tế…); miễn phí Gói Combo tài khoản thanh toán; ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ, tặng tài khoản số đẹp…
Với những giải pháp đồng bộ, chúng tôi nỗ lực giúp khách hàng tiếp cận vốn dễ dàng, tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, từ đó cũng đẩy lùi tín dụng đen.
Ông vừa nhắc đến những thành công trong chuyển đổi số toàn diện. Ông có thể chia sẻ thêm về việc số hóa quy trình cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ khi vay của SHB với khách hàng?
Trong hệ thống ngân hàng hiện nay, SHB nằm trong hàng ngũ thúc đẩy chuyển đổi số nhanh và mạnh nhất. Ưu thế của SHB là có thể nhìn nhận và rút kinh nghiệm từ một số đơn vị khác để tối ưu được quá trình và tiết kiệm chi phí trong quá trình số hóa. Ngân hàng lựa chọn những công nghệ phù hợp nhất để chuyển đổi số từ quy trình vận hành đến nâng cao trải nghiệm khách hàng khi giao dịch và trải nghiệm dịch vụ.
Quy trình cho vay tại SHB trở nên nhanh hơn, an toàn hơn, khách hàng chỉ mất 2 - 5 phút là có thể nhận được kết quả phê duyệt khoản vay tiêu dùng cho nhóm khách hàng ưu tiên dùng thấu chi hay phát hành thẻ tín dụng mà không vướng nhiều thủ tục giấy tờ. Việc hiện đại hóa quy trình để tăng tiện ích cho khách hàng và nâng suất lao động tại ngân hàng đang được chúng tôi tiếp tục đầu tư và mở rộng trong năm 2024.
Nhờ khai hàng loạt các sản phẩm dịch vụ bán lẻ số hóa trên ứng dụng ngân hàng số, năm 2023, lượng khách hàng mới của SHB tăng 42% so với năm trước đó - con số lớn so với các ngân hàng cùng quy mô trong hệ thống.
Liên tục đưa ra các chương trình tín dụng với quy mô lớn dành cho khách hàng cá nhân tập trung vào sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, phục vụ đời sống… Phải chăng SHB đang tập trung nhiều hơn vào ngân hàng bán lẻ, thưa ông?
Các bước đi trên đều nằm trong chiến lược phát triển của SHB nhằm nâng tỷ trọng tín dụng bán lẻ trong cơ cấu cho vay. Với hệ sinh thái các khách hàng chiến lược xây dựng trong 30 năm qua, kết hợp với hàng triệu khách hàng hiện có và đang tiếp tục mở rộng, SHB sẽ mang các sản phẩm dịch vụ bán lẻ theo hướng số hóa, tới mọi tỉnh.
Để làm được điều đó, số hóa toàn diện là đòn bẩy hiệu quả nhất. Hiện nay, tỷ trọng giao dịch trên các kênh số của SHB tiếp tục tăng trưởng. 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu tại tại SHB đã có thể thực hiện trên kênh số, đồng thời, 92% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số.
Thẻ tín dụng cũng là một trong những sản phẩm được ngân hàng tập trung trong thời gian qua. Với chiến lược thẻ thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng, bộ “Gia đình thẻ SHB” thúc đẩy số lượng thẻ tín dụng quốc tế phát hành mới tăng 134%, doanh số chi tiêu tăng 200%. Riêng số lượng thẻ SHB Visa Platinum phát hành tăng gần 3 lần so với 2022; doanh số giao dịch tăng 2,5 lần..., qua đó được VISA vinh danh là đơn vị có tăng trưởng doanh số giao dịch thẻ cao nhất thị trường năm 2023.
Ngoài cho vay theo món, phát hành thẻ tín dụng, thấu chi online là một sản phẩm khác biệt, cạnh tranh trên thị trường và được khách hàng cá nhân ưu chuộng nhờ trải nghiệm 100% trên nền tảng số hóa và dễ dàng đăng ký chỉ chưa đầy một phút, mọi lúc, mọi nơi 24/7 thông qua ứng dụng.
Định hướng bán lẻ của SHB trong năm 2024 và giai đoạn tiếp theo như thế nào, thưa ông?
SHB đang chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, hướng tới trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, từng bước hướng vị trí ngân hàng số được yêu thích nhất trong trái tim khách hàng. Tầm nhìn tới năm 2035, SHB sẽ trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu khu vực.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, những năm qua, SHB liên tục tăng trưởng quy mô về vốn, tài sản; mở rộng mạng lưới hoạt động; gia tăng các sản phẩm dịch vụ bán lẻ phủ toàn bộ các phân khúc khách hàng, đặc biệt là phân khúc trung lưu, cao cấp. Đồng thời, ngân hàng cũng tập trung nguồn lực đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy giao dịch qua ứng dụng, thu hút CASA nhằm giảm chi phí vốn. Năm 2023, tỷ lệ CIR của SHB tiếp tục duy trì ở mức thấp của hệ thống với mức 23%.
Trên nền tảng công nghệ hiện đại và chiến lược lấy khách hàng trọng tâm, chúng tôi thiết kế “may đo” các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, ngân hàng mong muốn mang tới những trải nghiệm tiện lợi, thời thượng khi sử dụng dịch vụ nhằm duy trì sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng mới gia nhập đại gia đình SHB.
Những thành công trong các năm 2022 - 2023 chính là nền tảng vững chắc để chúng tôi thực thi cam kết trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu khu vực.
Trân trọng cảm ơn ông!
Ngày 3/12/2025 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lần thứ 3 liên tiếp được trao giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – nhóm ngành tài chính”.
Cơ chế room tín dụng đã phát huy những hiệu quả tích cực nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng, cơ chế này đang bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, việc điều hành tín dụng cần được định hướng theo lộ trình chuyển đổi sang các công cụ quản lý hiện đại hơn...
Theo Bộ Tài chính, tiến độ giải ngân đầu tư công 11 tháng năm 2025 đạt hơn 553 nghìn tỷ đồng, tương đương 60,6% kế hoạch năm. Đến cuối tháng 11, vẫn còn hơn 41 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách trung ương chưa được phân bổ chi tiết do vướng thủ tục...
Lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ cho biết Ngân hàng Nhà nước luôn chủ động hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tổ chức tín dụng qua nghiệp vụ thị trường mở và hoán đổi ngoại tệ, nhằm ổn định thị trường tiền tệ, bảo đảm cung ứng vốn cho nền kinh tế và giữ ổn định tỷ giá….
Theo Nghị định 310/2025/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm được nâng lên mức cao nhất là 70 triệu đồng, tùy theo số lượng và tính chất hóa đơn vi phạm nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ và yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt hơn trong công tác phát hành và quản lý hóa đơn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: