Khánh thành sau 2 tháng vận hành, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cán mốc 1 triệu khách

Ánh Tuyết

13/01/2022, 14:56

Ngày 13/1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 2 tháng vận hành thương mại...

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khánh thành ngày 13/1.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khánh thành ngày 13/1.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, quá trình triển khai dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ hai nước, các Bộ, ngành và được UBND TP.Hà Nội phối hợp tạo điều kiện triển khai xây dựng".

Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tả lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội. Đồng thời, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

Để phát huy hiệu quả dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hà Nội theo đúng quy hoạch để vận hành khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác, ngày 13/1 đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt mốc 1 triệu khách đi tàu, được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận. Trung bình mỗi ngày tuyến metro Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 14,9 nghìn hành khách, với tỷ lệ khách sử dụng vé tháng đạt hơn 20%.

Được biết, dự án Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc và vốn trong nước, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2011.

Sau 10 năm đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải nghiệm thu hoàn thành dự án metro Cát Linh - Hà Đông và Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác từ ngày 6/11/2021.

Sau đó, UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi metro) vận hành khai thác.

"Việc đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng về việc dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng được triển khai thành công, đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật.

Qua đây, TP. Hà Nội có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã và đang triển khai tại Thủ đô.

 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, "đội vốn" gấp đôi so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. 

Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435mm, với chiều dài 13,05km đi hoàn toàn trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

VnEconomy

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: