Kinh tế khó khăn, có nên thắt chặt ngân sách marketing?
Làm thế nào để tiếp thị sản phẩm trong môi trường kinh tế nhạy cảm này?
Với những biến đổi của nền kinh tế Việt Nam đã gây ra những ảnh hưởng đáng kể cho doanh nghiệp và câu hỏi lớn đặt ra là: làm thế nào để tiếp thị sản phẩm trong môi trường kinh tế nhạy cảm này?
Cách suy nghĩ lối mòn của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay là biến động kinh tế thì nên thắt chặt ngân sách marketing. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế học lại nhận định đây là một bước đi sai lầm. Theo chuyên gia kinh tế học John Quenlch của Đại học Harvard “Những công ty khôn ngoan không từ bỏ các chiến dịch marketing của họ trong thời kì bất ổn, họ điều chỉnh các chiến dịch”.
Một phần lớn ngân sách của các doanh nghiệp lớn hiện nay vẫn được dành cho quảng cáo truyền hình (TVC) vì khả năng tiếp cận độc giả trên diện rộng của TV. Tuy nhiên chi phí cho quảng cáo trên truyền hình vẫn nằm ở mức cao nhất trong các phương thức quảng cáo. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao doanh nghiệp không chuyển đổi một phần kinh phí quảng cáo TVC sang quảng cáo trực tuyến trên video (TVC online) để tận hưởng hiệu quả quảng cáo cao hơn?
Theo nghiên cứu của Hiệp hội quảng cáo trực tuyến (IAB) và Nielsen đã chứng minh rằng nếu dành 15% kinh phí của TVC cho TVC online sẽ giúp tăng độ phủ (reach) 4,2% trong khi đó chi phí để tiếp cận một khách hàng giảm 6,8%. Cùng với việc gia tăng độ phủ là sự gia tăng brand recall 35%, message recall 45% và likability 40%. Nói một cách khác, ngân sách marketing của doanh nghiệp không tăng, thậm chí giảm nhưng hiệu quả quảng cáo thì cao hơn rất nhiều so với việc chỉ quảng cáo TVC.
Giải thích cho điều này, các chuyên gia về sản phẩm TVC online tại công ty quảng cáo Admicro nhận định rằng vì chi phí quảng cáo của TVC online là chi phí thực, có nghĩa khách hàng chỉ phải trả phí khi có độc giả click vào video và xem quảng cáo. Cộng thêm với khả năng nhắm đến khách hàng mục tiêu theo nhân khẩu học, vị trí và kênh quảng cáo của TVC online có tỉ lệ chính xác cao thì chi phí thực dành cho một khách hàng mục tiêu của TVC online là thấp hơn nhiều so với TVC.
Hơn nữa, đối với TVC chi phí được xác định dựa trên khung giờ và kênh phát sóng. Để được trình chiếu vào khung giờ vàng thì chi phí thường là rất cao. Trong khi đó, đối với TVC online thì bất cứ thời điểm nào độc giả ở trên mạng thì đó là “khung giờ vàng”.
Chức năng kiểm soát và tính tương tác giúp nâng cao gợi nhớ và ưu ái thương hiệu. Chức năng kiểm soát giúp giới hạn số lượng xuất hiện của cùng một quảng cáo tới cùng một độc giả, tránh gây cảm giác bị ép buộc và phảm cảm đối với người xem đồng thời tiết kiệm chi phí cho nhà quảng cáo. Trong khi đó, khả năng tương tác cao cho người xem trải nghiệm quảng cáo sâu hơn đồng thời giúp nhà quảng cáo kiểm soát trải nghiệm độc giả tốt hơn.
Hiện nay trên thế giới tiêu chuẩn phổ biến để đo tính tương tác là Digital Video Player – Ad Interface Definition (VPAID) của Hiệp hội quảng cáo trực tuyến (IAB), ở Việt Nam doanh nghiệp tiên phong áp dụng tiêu chuẩn này là công ty Admicro. Với mục tiêu cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, Admicro đã áp dụng định dạng VPAID cho sản phẩm TVC online từ ngày đầu ra mắt sản phẩm cho phép khách hàng lựa chọn về định dạng giúp quảng cáo hấp dẫn, thu hút hơn.
Để kết lại, có lẽ với tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, doanh nghiệp cần có sự khôn khéo hơn trong việc sử dụng ngân sách marketing và cân nhắc kĩ lưỡng công cụ quảng cáo nào cho hiệu quả cao nhất mà có thể tối ưu hóa ngân sách.
(Nguồn: Admicro)
Cách suy nghĩ lối mòn của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay là biến động kinh tế thì nên thắt chặt ngân sách marketing. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế học lại nhận định đây là một bước đi sai lầm. Theo chuyên gia kinh tế học John Quenlch của Đại học Harvard “Những công ty khôn ngoan không từ bỏ các chiến dịch marketing của họ trong thời kì bất ổn, họ điều chỉnh các chiến dịch”.
Một phần lớn ngân sách của các doanh nghiệp lớn hiện nay vẫn được dành cho quảng cáo truyền hình (TVC) vì khả năng tiếp cận độc giả trên diện rộng của TV. Tuy nhiên chi phí cho quảng cáo trên truyền hình vẫn nằm ở mức cao nhất trong các phương thức quảng cáo. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao doanh nghiệp không chuyển đổi một phần kinh phí quảng cáo TVC sang quảng cáo trực tuyến trên video (TVC online) để tận hưởng hiệu quả quảng cáo cao hơn?
Theo nghiên cứu của Hiệp hội quảng cáo trực tuyến (IAB) và Nielsen đã chứng minh rằng nếu dành 15% kinh phí của TVC cho TVC online sẽ giúp tăng độ phủ (reach) 4,2% trong khi đó chi phí để tiếp cận một khách hàng giảm 6,8%. Cùng với việc gia tăng độ phủ là sự gia tăng brand recall 35%, message recall 45% và likability 40%. Nói một cách khác, ngân sách marketing của doanh nghiệp không tăng, thậm chí giảm nhưng hiệu quả quảng cáo thì cao hơn rất nhiều so với việc chỉ quảng cáo TVC.
Giải thích cho điều này, các chuyên gia về sản phẩm TVC online tại công ty quảng cáo Admicro nhận định rằng vì chi phí quảng cáo của TVC online là chi phí thực, có nghĩa khách hàng chỉ phải trả phí khi có độc giả click vào video và xem quảng cáo. Cộng thêm với khả năng nhắm đến khách hàng mục tiêu theo nhân khẩu học, vị trí và kênh quảng cáo của TVC online có tỉ lệ chính xác cao thì chi phí thực dành cho một khách hàng mục tiêu của TVC online là thấp hơn nhiều so với TVC.
Hơn nữa, đối với TVC chi phí được xác định dựa trên khung giờ và kênh phát sóng. Để được trình chiếu vào khung giờ vàng thì chi phí thường là rất cao. Trong khi đó, đối với TVC online thì bất cứ thời điểm nào độc giả ở trên mạng thì đó là “khung giờ vàng”.
Chức năng kiểm soát và tính tương tác giúp nâng cao gợi nhớ và ưu ái thương hiệu. Chức năng kiểm soát giúp giới hạn số lượng xuất hiện của cùng một quảng cáo tới cùng một độc giả, tránh gây cảm giác bị ép buộc và phảm cảm đối với người xem đồng thời tiết kiệm chi phí cho nhà quảng cáo. Trong khi đó, khả năng tương tác cao cho người xem trải nghiệm quảng cáo sâu hơn đồng thời giúp nhà quảng cáo kiểm soát trải nghiệm độc giả tốt hơn.
Hiện nay trên thế giới tiêu chuẩn phổ biến để đo tính tương tác là Digital Video Player – Ad Interface Definition (VPAID) của Hiệp hội quảng cáo trực tuyến (IAB), ở Việt Nam doanh nghiệp tiên phong áp dụng tiêu chuẩn này là công ty Admicro. Với mục tiêu cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, Admicro đã áp dụng định dạng VPAID cho sản phẩm TVC online từ ngày đầu ra mắt sản phẩm cho phép khách hàng lựa chọn về định dạng giúp quảng cáo hấp dẫn, thu hút hơn.
Để kết lại, có lẽ với tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, doanh nghiệp cần có sự khôn khéo hơn trong việc sử dụng ngân sách marketing và cân nhắc kĩ lưỡng công cụ quảng cáo nào cho hiệu quả cao nhất mà có thể tối ưu hóa ngân sách.
(Nguồn: Admicro)