Kinh tế Trung Quốc gặp khó, Alibaba vẫn tăng trưởng mạnh

Kiều Minh

06/05/2016, 08:26

Tập đoàn Alibaba công bố doanh thu quý vừa qua tăng đột biến 39% khi số lượng người dùng tăng mạnh

Những năm gần đây, Alibaba đã ráo riết mở rộng hoạt động tại nhiều vùng khác nhau trên khắp đất nước Trung Quốc - Ảnh: Global Research.
Những năm gần đây, Alibaba đã ráo riết mở rộng hoạt động tại nhiều vùng khác nhau trên khắp đất nước Trung Quốc - Ảnh: Global Research.

Tập đoàn Alibaba công bố doanh thu quý vừa qua (quý 4 của năm tài khóa) tăng đột biến 39% khi số lượng người dùng tăng mạnh và doanh thu của các mảng đồng loạt tăng, theo tin từ Bloomberg và Wall Street Journal.

Alibaba công bố trong khoảng thời gian 3 tháng kết thúc vào ngày 31/3/2016, tổng doanh thu của hãng tăng lên mức 24,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,7 tỷ USD. Trước khi con số cuối cùng này được đưa ra, giới chuyên gia đã dự báo về mức doanh thu 23,2 tỷ Nhân dân tệ.

Lợi nhuận ròng quý vừa qua tăng 85% lên 5,3 tỷ Nhân dân tệ, thấp hơn một chút so với dự báo 5,4 tỷ Nhân dân tệ được giới chuyên gia đưa ra trước đó.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 3,02 Nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với dự báo 3,52 Nhân dân tệ của giới chuyên gia.

Tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trên Alibaba trong quý đạt mức 3 nghìn tỷ Nhân dân tệ, công việc kinh doanh của Alibaba vẫn tăng trưởng tốt dù hiện tại kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng yếu nhất trong 25 năm.

“Alibaba vẫn đang tăng trưởng tốt dù nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng tiêu dùng của Trung Quốc tăng trưởng yếu và cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử ngày một khốc liệt”, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities, ông Gil Luria nhận xét.

Sau thông tin về doanh thu và lợi nhuận của Alibaba, cổ phiếu công ty này đã lập tức tăng mạnh đến 4% trên thị trường chứng khoán New York. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, cổ phiếu Alibala giảm 6,7% trong khi chỉ số NYSE Composite tăng 1,4%.

Doanh thu từ bộ phận thương mại điện tử của Alibaba tăng 41%, nguyên nhân chính là bởi ngày một nhiều doanh nghiệp đăng ký sử dụng tài khoản trực tuyến của Alibaba.

Những năm gần đây, Alibaba đã ráo riết mở rộng hoạt động tại nhiều vùng khác nhau trên khắp đất nước Trung Quốc.

Alibaba lắp đặt nhiều máy tính có kết nối Internet miễn phí tại nhiều miền quê Trung Quốc, đào tạo nhiều nhân viên địa phương để giúp doanh nghiệp địa phương hiểu hơn về thương mại điện tử. Tính đến cuối tháng 1/2016, Alibaba đã hiện diện tại 12 nghìn ngôi làng trên tổng số 600 nghìn ngôi làng tại Trung Quốc.

Cùng lúc đó, Alibaba đang đưa ra những chiến lược bài bản để tiếp cận nhiều hơn với 620 triệu người Trung Quốc hiện đang sử dụng Internet trên điện thoại di động và máy tính bảng.

Chuyên gia phân tích thị trường tại Morningstar Investment Service, bà Marie Sun, chỉ ra kinh tế Trung Quốc khó khăn thực ra đang mang đến thêm cơ hội phát triển cho Alibaba bởi sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm khách hàng của Alibaba vốn có độ phủ rất cao trong giới doanh nghiệp Trung Quốc cũng như châu Á.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy