
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Tú
12/05/2021, 11:51
Vân Phong được nhìn nhận như một cô gái đẹp, nhưng đã “ngủ quên” nhiều năm. Với việc quy hoạch cảng Vân Phong xứng tầm, cùng đầu tư hàng loạt đường cao tốc đi qua, khu kinh tế Vân Phong hứa hẹn sẽ trở thành trọng điểm kinh tế của vùng.…
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và định hướng phát triển Khu kinh tế Vân Phong, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhận xét: “Khánh Hòa vẫn chưa phát huy được ở mức cao nhất các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa chiến lược, địa kinh tế, về tài nguyên nguyên biển, đảo. Việc phát triển khu kinh tế Vân Phong chưa đạt được như kỳ vọng”.
Trong 5 năm qua, khu kinh tế Vân Phong chỉ đầu tư phát triển hạ tầng chưa đến 1.000 tỷ đồng, thu hút chỉ 41 dự án mới. Tính đến nay, tại khu kinh tế này có 153 dự án đầu tư, trong đó có 123 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỉ USD nhưng thực hiện chỉ 1,4 tỉ USD, đạt 33%.
Chỉ rõ thế mạnh, tiềm năng phát triển của Khánh Hòa còn rất lớn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương lưu ý: “Khánh Hoà là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385 km bờ biển, là tỉnh nằm trên trục giao thông Bắc Nam, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Cảng gần tuyến hàng hải quốc tế nhất ở Việt Nam, thuận lợi giao thông hàng hải và phát triển logistics, là tỉnh có các vịnh thuận lợi để khai thác cảng biển nước sâu, quy mô lớn như Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang, đặc biệt là, Khu kinh tế Vân Phong với những ưu thế vượt trội”.
"Quy hoạch cảng Vân Phong phải kết hợp với quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong thì mới có thể trở thành cảng trung chuyển lớn được. Vì vậy, vừa quy hoạch cảng, vừa quy hoạch khu logistics. Chúng tôi sẽ cùng tỉnh Khánh Hòa làm quy hoạch cảng Vân Phong xứng tầm".
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật.
Đối với việc xây dựng cảng tại khu kinh tế Vân Phong, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, qua nhiều nghiên cứu, cảng Vân Phong có tiềm năng lớn cho việc xây dựng cho một cảng trung tâm, cảng tổng hợp quốc gia, trung chuyển quốc tế loại 1A.
Cũng theo ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, lợi thế của Vân Phong là rất lớn. Không chỉ là cảng nước sâu, với luồng vào cảng 22m đảm bảo cho các loại tàu hàng lớn, mà còn có vị trí rất đắc địa, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế đi châu Âu, Đông Bắc Á và Hoa Kỳ, vì vậy, “cần phát triển Vân Phong thành khu kinh tế thương mại tự do quốc tế gắn với cảng quốc tế nước sâu”, ông Đông khuyến nghị.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, tương lai Vân Phong rất sáng khi sẽ có hàng loạt tuyến đường cao tốc đi qua. Theo kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, sẽ có hai dự án cao tốc qua khu vực Vân Phong, bao gồm Tuy Hòa - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang được quy hoạch 8 làn xe. Ngoài ra, còn dự án cao tốc Khánh Hòa - Đắk Lắk. Đáng chú ý, cao tốc Vân Phong - Nha Trang dự kiến khoảng 83km với tổng mức đầu tư gần 12.800 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ.
“Chậm nhất là cuối tháng 6, một dự án thành phần khác của cao tốc Bắc Nam là Nha Trang - Cam Lâm sẽ được triển khai. Những dự án cao tốc giúp kết nối Vân Phong nói riêng, Khánh Hòa nói chung với toàn bộ khu vực, tạo động lực phát triển cho địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết. Theo đánh giá trong tương lai, nơi đây sẽ là một khu kinh tế lớn của vùng, vì vậy rất cần một hạ tầng giao thông tương xứng.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: