
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Khánh Ly
03/11/2016, 08:43
Tính đến cuối quý 3/2016, Facebook có 1,79 tỷ người dùng có tài khoản Facebook đang hoạt động
Lợi nhuận ròng của Facebook trong quý 3/2016 tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ khi doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại di động tăng đột biến, theo cập nhật từ Financial Times.
Hôm qua, công ty sở hữu Facebook - trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới công bố lợi nhuận ròng quý 3/2016 đạt 2,38 tỷ USD. Lợi nhuận quý 3/2016 của Facebook như vậy cao đột biến so với con số 896 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Doanh thu quý 3/2016 của Facebook tăng 56% lên 7 tỷ USD, cao hơn dự báo 6,9 tỷ USD của giới chuyên gia. Doanh thu quảng cáo trên điện thoại di động tăng 70% lên mức 5,7 tỷ USD. Con số này tương đương 80% tổng doanh thu từ quảng cáo, cao hơn khá nhiều so với mức hơn 70% cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên thông tin lợi nhuận cao lại không làm cho cổ phiếu Facebook tăng điểm mạnh. Phiên ngày hôm qua, cổ phiếu Facebook chỉ đi ngang. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Facebook đã tăng đến 21%.
Tính đến cuối quý 3/2016, Facebook có 1,79 tỷ người dùng có tài khoản Facebook đang hoạt động, tăng 16% so với cuối quý 3/2015.
CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg, cho biết trong thời gian tới, Facebook sẽ đầu tư nhiều hơn vào mảng video. Nhiều chuyên gia ngành công nghệ dự báo trong 5 năm tới, tỷ lệ người dùng Internet xem video sẽ cao hơn rất nhiều so với hiện nay.
Đối với Facebook, việc phát triển mạnh mảng video sẽ đồng nghĩa với việc Facebook sẽ giành được thêm nhiều doanh thu quảng cáo mà lẽ ra nó dành cho truyền hình.
Tại Mỹ, quy mô của lĩnh vực quảng cáo truyền hình ước tính khoảng 70 tỷ USD. Facebook cũng đang đổ tiền vào ứng dụng Facebook Live để giúp tăng được nội dung độc quyền do người dùng Facebook cung cấp trên nền hệ thống Facebook.
Tuy nhiên, Facebook cũng đang đối diện với một số cáo buộc về minh bạch thông tin. Vào tháng 9/2016, Facebook đã phải xin lỗi các công ty quảng cáo về việc đã nói quá lên về thời lượng người dùng xem video. Chắc chắn rằng các công ty quảng cáo sẽ vẫn đổ tiền vào Facebook, tuy nhiên họ sẽ có nhiều cách khác chặt chẽ hơn để đo đếm hiệu quả thực sự.
Cùng lúc đó, Facebook đang phát triển nhiều ứng dụng giúp tăng tương tác giữa người dùng. Trong đó có thể kể đến ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Messenger cũng như ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram.
Instagram đang hút mạnh quảng cáo, Credit Suisse ước tính với hơn 500 nghìn công ty quảng cáo đang sử dụng Instagram, Instagram có thể mang lại doanh thu quảng cáo khoảng 3,2 tỷ USD trong năm nay.
Facebook và Alphabet, tập đoàn sở hữu Google, hiện nay đang chiếm phần lớn thị phần trong lĩnh vực quảng cáo số tại Mỹ. Số liệu từ Interactive Advertising Bureau cho thấy trong nửa đầu năm 2016, quảng cáo trên điện thoại di động có mức tăng trưởng mạnh hơn tất cả các mảng quảng cáo khác.
Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Bộ Khoa học và Công nghệ đặt mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu tỉ trọng các ngành công nghiệp thâm dụng sở hữu trí tuệ đóng góp ít nhất 35% giá trị GDP, đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước có hệ thống sở hữu trí tuệ tiên tiến trên thế giới...
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Khi giá lithium lao dốc và nhu cầu xe điện chững lại, nhiều thị trấn khai thác mỏ từng sầm uất ở Argentina, Chile và Bolivia hiện đang rơi vào cảnh lao đao…
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 22/2025/TT-BKHCN quy định về thu thập, cập nhật, kết nối, chia sẽ, quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu trên Hệ thống thông tin quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: