
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Nguyễn Lê
10/10/2012, 09:00
Dự án Luật Đầu tư công chưa được đặt lên bàn nghị sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 12
Đầu tư công, một dự án luật từng được không ít các vị đại biểu thúc giục cần nhanh chóng xây dựng không được đặt lên bàn nghị sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 12
theo đúng chương trình.
Dự án Luật Đầu tư công, mua sắm công đã được Quốc hội quyết định đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và năm 2013, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012) và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2013).
Theo tờ trình của Chính phủ về việc đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và khóa 13 của Quốc hội tại buổi họp chiều 9/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Thủ tướng đã phân công Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo dự án luật này. Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo đã gặp nhiều khó khăn do có sự khác biệt lớn giữa lĩnh vực đầu tư công và lĩnh vực mua sắm công.
Chính phủ lý giải, đầu tư công là các hoạt động đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn huy động của Nhà nước từ trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, công trái quốc gia và vốn xổ số kiến thiết vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội không nhằm mục đích kinh doanh, không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp.
Còn mua sắm công có phạm vi rộng hơn, bao gồm toàn bộ hoạt động mua sắm có sử dụng vốn nhà nước không phân biệt mục đích lợi nhuận và không lợi nhuận và điều chỉnh cả hoạt động mua sắm thường xuyên của các cơ quan, tổ chức nhà nước, trong khi đó, quy định về đầu tư công không điều chỉnh vấn đề này. Mặt khác, các quy định về đầu tư công chỉ điều chỉnh các dự án, chương trình hoặc hoạt động hỗ trợ đầu tư sử dụng vốn nhà nước, trong khi các quy định về mua sắm công lại được áp dụng đối với cả việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án của khu vực tư nhân, dự án có sử dụng đất, dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT….
Hơn nữa, nguồn vốn nhà nước sử dụng cho hoạt động mua sắm công cũng có phạm vi rộng và bao quát hơn, có cả vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước, vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh …
Với quan điểm, việc ghép hai dự án luật chỉ có thể là ghép một cách cơ học, Chính phủ đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho phép tách nội dung đầu tư công để xây dựng Luật Đầu tư công, đồng thời tách nội dung mua sắm công để xây dựng Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Ủy ban Pháp luật đề nghị, Chính phủ tiếp tục chuẩn bị dự án Luật Đầu tư công, mua sắm công và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến, Uỷ ban kinh tế thẩm tra theo quy định. Trên cơ sở tờ trình của Chính phủ về dự án luật này và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế, Uỷ ban thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định.
Ngoài dự án luật nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định sẽ chưa trình Quốc hội hai dự án Luật Việc làm và Luật Hộ tịch tại kỳ họp thứ 4 để có thời gian chuẩn bị thêm, do một số vấn đề lớn của hai dự thảo luật chưa được giải quyết.
Cũng trong chiều nay, tại phần họp riêng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi).
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: