
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Nguyễn Lê
10/05/2013, 22:30
Tọa đàm về các vấn đề về tài chính - ngân sách của Việt Nam trong 2013
Nhấn mạnh con số 12,6 triệu đồng/năm của mức lương tối thiểu chính thức năm 2012, ông
Jairo Acuña Alfaro, cố vấn chính sách về cải cách hành chính công (thuộc Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam) đã đưa ra câu hỏi trên tại buổi tọa đàm do Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tổ chức sáng 10/5.
Xoay quanh các vấn đề về tài chính - ngân sách của Việt Nam trong năm 2013 và định hướng trong thời gian tới, việc cải cách tiền lương được đặt ra với không ít băn khoăn.
Bởi, theo ông Jairo Acuña Alfaro, dù mức lương hiện nay quá thấp để đảm bảo cuộc sống, nhưng đã là một gánh nặng đáng kể cho ngân sách nhà nước khi đã chiếm đến khoảng 7% tổng chi tiêu.
Và trên thực tế, để xin được việc ở cơ quan nhà nước không ít người vẫn phải đưa tiền “lót tay”. Nhiều người nói chả biết làm gì mà lại muốn có công việc ổn định, nên cố “chạy” vào cơ quan nhà nước, vị cố vấn bình luận.
Ông cũng chỉ ra nguyên nhân tiếp theo là ngoài lương thì công chức còn có nhiều khoản thu nhập khác, cả trong và ngoài ngân sách. Từ hai nguyên nhân này đặt ra vấn đề hiệu suất làm việc và cơ cấu lương, tạo ra sân chơi không công bằng trong tuyển dụng. Đồng thời khiến cho cán bộ công chức luôn ở tâm thế phải tìm kiếm nguồn thu nhập bổ sung.
Chính phủ cần nỗ lực và chú trọng hơn đến việc giải trình và giám sát chặt chẽ các nguồn thu nhập bổ sung, bao gồm cả việc xiết chặt việc thẩm tra kê khai tài sản, ông Jairo Acuña Alfaro khuyến nghị.
Lương tối thiểu thì 12,6 triệu đồng/năm song không có công chức nào nhận mức lương đó, bởi nếu tốt nghiệp đại học thì mức lương khởi điểm đã là 2,34 rồi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi.
Theo ông Lợi, tiền lương tối thiểu từ 1993 đến nay năm nào cũng tăng, cứ chỉ số giá tiêu dùng tăng lên là lương cũng được điều chỉnh, nhưng đời sống thực lại không tăng. Vì thế, tiền lương chưa thể đóng vai trò đòn bẩy thúc đẩy năng suất lao động. Giống như “người bệnh cần uống 10 thang thuốc mới khỏi bệnh, nhưng chỉ đủ tiền cắt 6 thang thôi thì không đủ sức khỏe được”.
Bên cạnh nguyên nhân GDP liên tục giảm thì việc ngân sách đang phải gánh quá nhiều đối tượng cũng được ông Lợi nhìn nhận là “lực cản” của cải cách tiền lương.
Đề xuất được ông đưa ra là cần tách bạch các khoản chi cho chính sách xã hội ra khỏi chi cho tiền lương. Tiền lưương khu vực doanh nghiệp cần áp theo Bộ luật Lao động, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của họ và phù hợp với cung cầu lao động của thị trường. Bên cạnh đó rất quan trọng là cần trả lương phải theo vị trí việc làm.
Ngay ở các cơ quan của Quốc hội, có những vị ở cương vị phó chủ nhiệm các ủy ban mấy khóa liền, nhưng tiền lương còn thua cả những ủy viên thường trực mới trúng cử. Vì khi trúng cử, các vị này đang nắm giữ trọng trách ở địa phương, như ở trong ban thường vụ tỉnh ủy chẳng hạn, nên khi về cơ quan mới lương vẫn giữ nguyên ở mức cao.
Phó giám đốc Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, ông Bakhodir Burkhanov cũng cho rằng cần xem lại cơ cấu lương nên phụ thuộc vào thâm niên hay chất lượng công việc. Và cải cách tiền lương cần phải song song với cải cách hệ thống bảo trợ xã hội, vì các thành phần chính sách đang chiếm tỷ trọng do đặc thù ở Việt Nam.
Bên cạnh tiền lương, nhiều vấn đề khác của chính sách tài chính - ngân sách cũng được bàn thảo tại buổi tọa đàm. Theo TS. Sanjay Kalra, đại diện thường trú Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, nhìn chung thu chi ngân sách năm 2013 khá tương đồng với năm 2012, với khoản thâm hụt ngân sách ước khoảng 4% GDP.
Nhận xét tốc độ cải cách kinh tế hiện nay rất chậm trong khi mức độ phục hồi phụ thuộc rất nhiều vào quá trình này, đại diện IMF cho rằng nếu cải cách mạnh mẽ thì dư địa tài khóa sẽ cao hơn, thâm hụt ngân sách thấp hơn.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là quá trình cải cách sẽ rất tốn kém trong khi ngân sách lại eo hẹp. Hiện ngân sách chưa bố trí khoản nào cho cải cách cả, nhưng nếu quyết tâm tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế thì phải đặt ra và xem xét nghiên cứu vấn đề này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã nhấn mạnh.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Sáng 13/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021–2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026–2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị đánh giá toàn diện kết quả ngành Tư pháp trong nhiệm kỳ qua và xác định các định hướng, nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: