12:29 01/11/2017

Masan dự kiến tăng trưởng 2018 sẽ ở mức hai chữ số

Hà Anh

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN-HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2017

Một số sản phẩm của Masan Consumer.
Một số sản phẩm của Masan Consumer.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN-HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2017.

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất của MSN trong quý 3 đạt 9.433 tỷ đồng, giảm 14,3% so với cùng kỳ, lũy kế 9 tháng giảm 8,9% còn 27.451 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số trong quý 3 đạt 758 tỷ đồng, giảm 6,8% so với cùng kỳ; lũy kế 9 tháng giảm 34,4% còn 1.213 tỷ đồng.

MSN cho biết, mức giảm này đến từ chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo.

Kết quả kinh doanh quý 3/2017 cho thấy các chỉ số cơ bản đang cải thiện. Lợi nhuận của quý 3/2017 giảm 6,8% so với cùng kỳ (so với mức giảm 56,0% trong sáu tháng đầu năm 2017).

Công ty con Masan Nutri-Science (MNS) tiếp tục là nguyên nhân làm giảm kết quả kinh doanh hợp nhất của Masan trong bối cảnh giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian dài.

Theo MSN, doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng tương ứng 2,3% và 7,2% cho 9 tháng đầu năm 2017 nếu không cộng kết quả tài chính của MNS.

Tuy nhiên, MNS đã gia tăng thị phần đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm. Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp tết nguyên đán.Với thị phần lớn hơn và thị trường hồi phục sẽ giúp MNS đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch và Tổng giám đốc của Masan Group, cho rằng: "Khủng hoảng sâu rộng chưa từng có trong ngành chăn nuôi heo rồi cũng sẽ chấm dứt, và giai đoạn phát triển mới đang bắt đầu".

Về lĩnh vực thực phẩm - đồ uống: MSN cho biết, doanh thu cho lĩnh vực thực phẩm - đồ uống ổn định trở lại với biên lợi nhuận tăng trong khi hàng tồn kho đã giảm.

trong khi đó, Techcombank tiếp tục có được tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng bán lẻ và thu nhập từ phí: Techcombank đã hoàn tất việc lập dự phòng cho các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC một cách hiệu quả.

Do đó, S&P trong tháng 9 đã nâng triển vọng tín nhiệm của TCB lên ổn định và xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Techcombank được giữ ở mức ‘BB-’ và ngắn hạn là ‘B’, ngang bằng với Vietcombank và Việt Nam.

Ngoài ra, thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm với Manulife đã củng cố thêm mục tiêu của TCB trong việc cải thiện thu nhập từ phí qua việc đóng góp cao hơn vào tổng thu nhập thuần trong thời gian tới.

Triển vọng năm 2017 và 2018, Ban giám đốc dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017.

Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2017 được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016 nhờ vào quản lý hoạt động kinh doanh tốt và thu nhập tài chính một lần từ việc Masan bán một số trái phiếu chuyển đổi của Techcombank (TCB).

Nếu kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2017 điều chỉnh cho kết quả kinh doanh của MNS, thu nhập tài chính liên quan đến TCB như đã đề cập ở trên, cùng với mức tồn kho ổn định tại hệ thống phân phối thì doanh thuvà lợi nhuận sẽđạt tăng trưởng so với nửa cuối năm 2016. Ban giám đốc ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho 2018 sẽ ở mức hai chữ số.