Máy bay chở khách do Trung Quốc sản xuất sắp bay chuyến đầu tiên

Diệp Vũ

08/02/2017, 08:00

Trung Quốc thiết kế chiếc C919 với mục tiêu cạnh tranh với các loại máy bay một lối đi khác như Airbus A320 hay Boeing 737

Chiếc máy bay chở khách C919 do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Chiếc máy bay chở khách C919 do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Getty/CNBC.<br>

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất sẽ có chuyến bay chính thức đầu tiên trước tháng 7 năm nay, theo tin từ CNBC.

Tháng 11/2015, Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) trình làng C919, khiến giới phân tích đặt câu hỏi liệu chiếc máy bay chở khách “đầu tay” của nước này có thể cạnh tranh được với máy bay của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Airbus và Boeing.

C919 là chiếc máy bay một lối đi, có thể chở 168 hành khách. Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 7/2 cho biết chiếc máy bay đã được lắp đặt đầy đủ hệ thống bên trong khoang và thực hiện một loạt cuộc kiểm tra có tải.

Tờ báo trên cũng cho biết kết quả kiểm tra xác nhận “khung của chiếc máy bay đủ khỏe để vận hành trong tương lai”.

Ban đầu, C919 được kỳ vọng sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2015. Tuy nhiên, thời hạn này đã được lùi lại để thực hiện thêm các cuộc kiểm tra.

COMAC thiết kế chiếc C919 với mục tiêu cạnh tranh với các loại máy bay một lối đi khác như Airbus A320 hay Boeing 737.

Hồi năm 2015, Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không Qatar Airways, ông Akbar Al Baker nói ông sẽ “không ngại mua máy bay Trung Quốc”, miễn là máy bay đó áp ứng được tiêu chuẩn mà ông mong muốn.

“Chẳng có gì sai khi mua hàng Trung Quốc cả. Bạn sử dụng điện thoại iPhone cũng là hàng sản xuất ở Trung Quốc dù được thiết kế ở nơi khác. Tôi cho rằng sẽ là việc tốt nếu thế độc quyền (của Boeing và Airbus) bị phá vỡ”, ông Al Baker nói.

Tháng 11/2016, COMAC nói với giới truyền thông là đã nhận được 570 đơn đặt hàng chiếc C919 từ 23 khác hàng, bao gồm những hãng hàng không quốc gia như Air China, China Southern, hay China Eastern Airlines.

Nhu cầu máy bay tăng mạnh của Trung Quốc đang đưa nước này trở thành một “chiến trường” cho các nhà sản xuất máy bay chở khách. Airbus ước tính các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 6.000 máy bay mới với tổng trị giá 945 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới.

Ngoài C919, COMAC còn phát triển một máy bay khu vực loại nhỏ hơn, chiếc ARJ21, và chiếc máy bay này đã bắt đầu bay vào tháng 6/2016.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy