Miễn nhiều loại phí, lệ phí, giúp hàng hải vượt "sóng dữ" Covid
Anh Tú
30/08/2021, 13:33
Hàng loạt loại phí hàng hải vừa được miễn, giảm đến 50%, giảm bớt gánh nặng về chi phí hoạt động cho tàu, thuyền trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp...
Miễn, giảm một số loại phí hàng hải cho tàu chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong, Khánh Hoà từ ngày 12/10.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 74/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.
Đáng chú ý, tại Thông tư mới, Bộ Tài chính cho phép miễn các loại phí: trọng tải tàu, phí bảo đảm hàng hải đối với tàu, thuyền hành trình đến vị trí kiểm dịch hoặc cách ly tại khu vực hàng hải khác, nơi có đủ điều kiện kiểm dịch do cơ quan có thẩm quyền quy định, theo điều động của cảng vụ hàng hải để phục vụ công tác phòng, chống dịch, kiểm dịch trong thời gian công bố dịch bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đồng thời, miễn phí neo, đậu đối với tàu, thuyền trong thời gian phải neo chờ thực hiện kiểm dịch y tế trước khi đưa tàu, thuyền vào cầu cảng thực hiện xếp dỡ hàng hóa, đón, nhận, trả khách hoặc trong thời gian tàu, thuyền buộc phải neo đậu cách ly tại vị trí chỉ định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Các quy định trên có hiệu lực ngay từ ngày 27/8, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp hàng hải đang chịu tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các nội dung còn lại của Thông tư 74/2021 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/10/2021.
Theo đó, từ ngày 12/10 đến hết ngày 31/12/2021, mức thu các loại phí bảo đảm hàng hải; trọng tải tàu, thuyền và phí sử dụng vị trí neo đậu trước khu nước, vùng nước đối với tàu, thuyền chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong sẽ bằng 50% mức thu theo quy định.
Từ ngày 1/1/2022 đến hết năm 2023, mức thu các loại phí nêu trên được áp dụng bằng 80% mức phí theo quy định.
Kể từ ngày 1/1/2024, tàu, thuyền chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà sẽ phải đóng phí theo mức quy định, giống như với hầu hết phương tiện khác.
Mức thu phí tàu thuyền chuyển tải dầu tại Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa từ ngày 12/10/2021.
Đối với tàu thuyền chở container xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên, từ ngày 12/10 đến hết ngày 31/12/2021, mức thu phí cũng được giảm, bằng 60% mức thu theo quy định.
Từ ngày 1/1/2022 đến hết năm 2023, tàu thuyền có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên áp dụng mức thu bằng 80% quy định.
Kể từ ngày 1/1/2024 trở đi, sẽ đóng phí như quy định.
Mức thu phí tàu thuyền chở container xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên từ ngày 12/10/2021.
Trước đó, 8 công ty hoa tiêu hàng hải và 40 doanh nghiệp lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực đã đồng ý giảm giá dịch vụ cho tàu nội địa, chủ động chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh.
Cảng container Trung Quốc đóng cửa vì Covid, “ác mộng” vận tải biển có thể tái diễn
16:01, 13/08/2021
Đồng loạt giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt cho chủ tàu nội địa
13:33, 10/08/2021
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị miễn phí điều chỉnh thông tin cho hàng chuyển từ cảng Cát Lái
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: