Mở rộng đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây lên 8 làn xe

Huỳnh Dũng

30/09/2024, 10:22

Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 930 tỷ đồng để mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe...

Ảnh mô tả
Ảnh mô tả

Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) từ 4 làn xe lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 930 tỷ đồng..

Đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 trên địa bàn thành phố Thủ Đức là một phần của đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, giữ vai trò tuyến kết nối chính của cao tốc Bắc-Nam với Thành phố Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, đưa vào khai thác từ năm 2016 đến nay. Theo chủ trương vừa được thông qua, dự án sẽ mở rộng đoạn tuyến dài hơn 3km lên quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe. Trong đó, đoạn mở rộng có phần đường dài khoảng 2,2km và phần cầu dài hơn 900m gồm cầu Mương Kênh, cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp.

Điểm thuận lợi của dự án là ít phải giải phóng mặt bằng vì đã thực hiện trước đây.

Tổng mức đầu tư dự án là 938 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư.

Năm 2024-2025 sẽ thực hiện các thủ tục liên quan của dự án. Dự kiến đến quý 3/2025 khởi công dự án; thi công hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý 4/2026.

Việc đầu tư mở rộng đường dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2, cùng với các dự án giao thông đang triển khai trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả kết nối khu vực Đông Nam Bộ, kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc, quốc lộ, giải tỏa ách tắc giao thông trong khu vực.

Dự án cũng từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội khu vực thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây dài 55km, quy mô 4 làn xe, đưa vào hoạt động từ năm 2016. Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng xe trên cao tốc không ngừng tăng. Trung bình mỗi năng tăng khoảng 11,12%. Dự báo đến năm 2025, đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Thành sẽ có khoảng hơn 72 nghìn lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Trước tình hình này, việc mở rộng đoạn cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Long Thành, bao gồm cả đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, là rất cần thiết và cấp bách để giải quyết áp lực giao thông ngày càng tăng.

Đường dẫn sau khi nâng cấp sẽ thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây sắp được mở rộng, giúp tăng kết nối TP Hồ Chí Minh về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2026 sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại cửa ngõ phía Đông của thành phố.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy