Một công ty Nhật trả bù 21 triệu USD tiền làm thêm giờ cho nhân viên
Nhân viên hãng quảng cáo Dentsu sẽ được trả tiền cho thời gian làm thêm giờ của các hoạt động phát triển cá nhân hay "tự đào tạo" trong 2 năm qua
Dentsu, một trong những hãng quảng cáo hàng đầu Nhật Bản cho biết sẽ trả bù cho nhân viên tiền làm thêm giờ mà trước đó không tính của họ.
Theo CNN, Dentsu trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế sau khi giới chức Nhật Bản tuyên bố một nhân viên của hãng này tự tử vì làm việc quá sức hồi năm ngoái. Từ sau vụ việc đó, Densu tìm nhiều cách để cải thiện cuộc sống cho nhân viên và phục hồi danh tiếng.
Một trong những động thái mới nhất của hãng này là tuyên bố trả 2,4 tỷ Yên (hơn 21 triệu USD) cho thời gian làm thêm giờ "chưa được đăng ký" trong 2 năm qua của nhân viên.
Quyết định này được đưa ra sau khi Dentsu thực hiện một khảo sát yêu cầu nhân viên nói về thời gian làm thêm giờ của mình từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2017, người phát ngôn của Dentsu cho biết hôm 29/11.
Các nhân viên của Dentsu được yêu cầu ghi lại số thời gian ngoài giờ mà họ phải làm cho các nhiệm vụ phát triển bản thân hay "tự đào tạo" mà trước đó không được trả tiền.
Dentsu từ chối tiết lộ có bao nhiêu nhân viên không được trả tiền cho thời gian làm ngoài giờ như trên.
Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa làm việc nghiêm ngặt, yêu cầu khắt khe về mặt giờ giấc và sự tận tụy đối với công ty. Một nghiên cứu của chính phủ nước này công bố năm ngoái cho thấy cứ 5 nhân viên thì có một người chịu rủi ro làm việc đến kiệt sức.
Quốc gia này thậm chí còn có riêng thuật ngữ "karoshi" dùng để chỉ cái chết bởi căng thẳng hoặc trầm cảm nghiêm trọng do làm việc quá sức.
Cuối năm 2015, vụ việc của nhân viên 24 tuổi tên Matsuri Takahashi của Dentsu tự tử gây chấn động Nhật Bản và cả thế giới. Theo giới chức nước này, Takahashi đã tự kết liễu đời mình sau khi làm việc thêm giờ tới 105 tiếng một tháng trước đó.
Những chỉ trích liên quan tới cái chết của Takahashi khiến Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Dentsu phải từ chức vào đầu năm 2017.
Vụ việc cũng khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nỗ lực hơn trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên. Một số công ty bắt đầu áp dụng tuần làm việc 4 ngày.
Chính phủ Nhật cũng phát động chiến dịch "Premium Friday" khuyến khích nhân viên công ty rời văn phòng lúc 15h vào mỗi thứ 6 cuối cùng của tháng.
Sau cái chết của nhân viên Takahashi, Dentsu cũng bị cáo buộc vi phạm luật lao động Nhật Bản. Công ty này đã phải giới hạn số thời gian làm ngoài giới tối đa của nhân viên là 65 tiếng/tháng.
Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, tính tới tháng 3/2016, có hơn 2.000 người tự tử vì căng thẳng liên quan tới công việc và nhiều trường hợp chết vì đau tim, đột quỵ do làm việc quá nhiều.
Nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên tại Nhật làm việc nhiều hơn đáng kể so với tại Mỹ, Anh và các nước phát triển khác. Năm 2015, trung bình nhân viên Nhật chỉ nghỉ 8,8 ngày phép, chỉ bằng một nửa so với số ngày được nghỉ theo quy định, theo Bộ Y tế nước này. Trong khi đó, tỷ lệ nghỉ hết phép của Hồng Kông là 100%, Singapore là 87%.