Người dùng smartphone ít trung thành với thương hiệu

An Huy

30/11/2010, 07:43

Có tới 56% số người sử dụng smartphone tại những thị trường lớn nhất thế giới không trung thành với thương hiệu đang dùng

iPhone là mẫu di động thông minh được nhiều người ưa thích.
iPhone là mẫu di động thông minh được nhiều người ưa thích.

Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang phát triển bùng nổ, nhưng các nhà sản xuất sẽ mất nhiều công sức để giữ chân khách hàng, vì người sử dụng smartphone không mấy trung thành với thương hiệu mà họ đang dùng. Đây là kết quả một cuộc điều tra do hãng nghiên cứu thị trường GfK của Đức tiến hành.

Hãng tin Reuters cho hay, kết quả cuộc điều tra trên đã chỉ ra rằng, có tới 56% số người sử dụng smartphone tại những thị trường lớn nhất thế giới để ngỏ sự lựa chọn của họ khi đề cập tới việc thay thế điện thoại. Duy chỉ có người sử dụng smartphone của Apple là thể hiện mức độ trung thành cao với thương hiệu.

Với những tính năng phổ cập của smartphone như Wi-Fi, GPS và camera có độ phân giải cao, người sử dụng những chiếc điện thoại loại này đang ngày càng quan tâm tới khả năng tiếp cận với những dịch vụ hấp dẫn, thường là thông qua các kho ứng dụng của nhà sản xuất, để nâng mức độ “sành điệu” cho thiết bị của họ.

“Ở phân khúc thị trường điện thoại thông minh, sự trung thành của khách hàng là điều không dễ đạt được hiện nay. Nếu chiếc điện thoại không làm được những gì như hứa hẹn của nhà sản xuất, hoặc như kỳ vọng của người sử dụng, thì nhà sản xuất rất dễ mất khách”, ông Ryan Garner, nhà phân tích thực hiện cuộc điều tra cho biết.

Kết quả điều tra cho thấy, chỉ 25% số người sở hữu smartphone có dự định trung thành với phần mềm hệ điều hành đang chạy trên điện thoại của họ. Tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất dành cho Apple, với 59%, và thấp nhất dành cho những chiếc điện thoại chạy phần mềm Microsoft, với 21%.

35% số người dùng BlackBerry của RIM cho biết họ sẽ trung thành với thương hiệu này. Đối với người sử dụng điện thoại chạy phần mềm Android của Google, con số này là 28%; đối với điện thoại chạy hệ điều hành Symbian của Nokia, tỷ lệ khách hàng trung thành là 24%.

Dưới sự lãnh đạo của tân Giám đốc điều hành (CEO) Stephen Elop, Nokia - nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới - hiện đang cải tổ chiến lược phần mềm và dự định tung ra hai hệ điều hành mới vào năm 2011.

Cuộc điều tra của GfK được thực hiện với sự tham gia trực tuyến của 2.653 người sử dụng điện thoại di động tại Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ và Trung Quốc vào tháng 10 và tháng 11.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner, trong quý 3 vừa qua, doanh số smartphone toàn cầu tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo sẽ tăng gấp rưỡi trong năm 2010. Trong khi đó, thị trường điện thoại di động nói chung được dự báo chỉ tăng 30% trong năm nay.

Smartphone là phân khúc thị trường đem tới tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với điện thoại di động thông thường. Tuy nhiên, mức lợi nhuận cao này cũng đang giảm dần, do sự cạnh tranh của những nhà sản xuất gia nhập thị trường nhờ phần mềm mã nguồn mở Android của Google.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy