Người Nhật ồ ạt mang kim cương đi bán
Sức hấp dẫn của kim cương với người Nhật đã suy giảm cùng với sự lão hóa dân số và nền kinh tế đi xuống
Không còn hứng thú với những món trang sức gắn kim cương mua từ thời kinh tế đất nước hoàng kim, người Nhật đang mang những món đồ này đi bán với tốc độ kỷ lục.
Hãng tin Bloomberg cho biết, hoa tai và nhẫn kim cương là một phần không thể thiếu của thời trang cao cấp ở Nhật trong thập niên 1980 và 1990. Tuy vậy, sức hấp dẫn của kim cương đối với người Nhật đã suy giảm cùng với sự lão hóa của dân số và sự đi xuống của nền kinh tế.
Theo số liệu của Bộ Tài chính Nhật, nước này tuy không có mỏ kim cương nào và từng là quốc gia mua kim cương nhiều thứ nhì thế giới cách đây 1 thập niên, nhưng lượng kim cương xuất khẩu của Nhật từ đầu năm đến nay đã tăng 77%.
“Tôi muốn có tiền để đi du lịch và ăn uống hơn là cất nhẫn kim cương trong tủ”, bà nội trợ Mitsuko, 64 tuổi, nói sau khi bán chiếc nhẫn kim cương 2 carat tại cửa hiệu Komehyo ở Tokyo. Không tiết lộ bán được chiếc nhẫn với giá bao nhiêu, Mitsuko chỉ nói số tiền bà nhận được là ít hơn số tiền đã bỏ ra cách đây 30 năm để mua chiếc nhẫn.
Với dân số giảm và số người hưu trí gia tăng, thị trường hàng đã qua sử dụng (second-hand) của Nhật được dự báo sẽ phát triển mạnh khi người dân đem bán những món hàng xa xỉ đã mua trong những năm kinh tế phát triển mạnh. Xu hướng này phù hợp với chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe về khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn, tiết kiệm ít đi nhằm vực dậy tăng trưởng.
Vào năm 2013, khoảng 25% dân số Nhật là những người trên 65 tuổi, tăng từ mức 12% vào năm 1990, theo Cơ quan Thống kê Nhật Bản. Đối với nhiều người như bà Mitsuko, bán đồ xa xỉ lấy tiền đồng nghĩa với việc loại bỏ những thứ không còn cần thiết để sống đơn giản hơn theo phương châm được gọi là “danshari”. Một số người khác bán nữ trang để thực hiện phương châm “shukatsu”, tức chuẩn bị cho cái chết của chính mình.
Từ năm 2009 tới nay, thị trường hàng cao cấp đã qua sử dụng ở Nhật Bản tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 10%, đạt doanh thu khoảng 12,1 tỷ USD. Cùng với đó, số cửa hiệu được phép giao dịch hàng đã qua sử dụng gồm kim loại quý, trang sức, quần áo... tăng 23% trong 10 năm trở lại đây, lên 741.045 hiệu.
Chuỗi cửa hiệu chuyên mua đồ cũ Komehyo thành lập ở Nagoya vào năm 1947 ban đầu có 5 cửa hiệu, đến nay đã có 24 cửa hiệu.
Đồng Yên suy yếu cũng khiến kim cương và nữ trang ở Nhật hấp dẫn hơn đối với du khách nước ngoài. Trong 12 tháng qua, đồng Yên đã giảm giá 18% so với USD.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu kim cương của Nhật đạt 38.032 carat, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu kim cương của nước này trong 4 tháng đạt 3,01 tỷ Yên, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ và Hồng Kông hiện là hai thị trường xuất khẩu kim cương lớn nhất của Nhật, mỗi thị trường chiếm khoảng 1/3 tổng lượng kim cương mà Nhật xuất khẩu.
Theo số liệu của công ty kim cương lớn nhất thế giới về doanh số De Beers, Trung Quốc là thị trường kim cương tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2014, sau Mỹ. Nhật Bản - nước mua nhiều kim cương thứ nhì thế giới trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - hiện tụt xuống vị trí thứ tư sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Hãng tin Bloomberg cho biết, hoa tai và nhẫn kim cương là một phần không thể thiếu của thời trang cao cấp ở Nhật trong thập niên 1980 và 1990. Tuy vậy, sức hấp dẫn của kim cương đối với người Nhật đã suy giảm cùng với sự lão hóa của dân số và sự đi xuống của nền kinh tế.
Theo số liệu của Bộ Tài chính Nhật, nước này tuy không có mỏ kim cương nào và từng là quốc gia mua kim cương nhiều thứ nhì thế giới cách đây 1 thập niên, nhưng lượng kim cương xuất khẩu của Nhật từ đầu năm đến nay đã tăng 77%.
“Tôi muốn có tiền để đi du lịch và ăn uống hơn là cất nhẫn kim cương trong tủ”, bà nội trợ Mitsuko, 64 tuổi, nói sau khi bán chiếc nhẫn kim cương 2 carat tại cửa hiệu Komehyo ở Tokyo. Không tiết lộ bán được chiếc nhẫn với giá bao nhiêu, Mitsuko chỉ nói số tiền bà nhận được là ít hơn số tiền đã bỏ ra cách đây 30 năm để mua chiếc nhẫn.
Với dân số giảm và số người hưu trí gia tăng, thị trường hàng đã qua sử dụng (second-hand) của Nhật được dự báo sẽ phát triển mạnh khi người dân đem bán những món hàng xa xỉ đã mua trong những năm kinh tế phát triển mạnh. Xu hướng này phù hợp với chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe về khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn, tiết kiệm ít đi nhằm vực dậy tăng trưởng.
Vào năm 2013, khoảng 25% dân số Nhật là những người trên 65 tuổi, tăng từ mức 12% vào năm 1990, theo Cơ quan Thống kê Nhật Bản. Đối với nhiều người như bà Mitsuko, bán đồ xa xỉ lấy tiền đồng nghĩa với việc loại bỏ những thứ không còn cần thiết để sống đơn giản hơn theo phương châm được gọi là “danshari”. Một số người khác bán nữ trang để thực hiện phương châm “shukatsu”, tức chuẩn bị cho cái chết của chính mình.
Từ năm 2009 tới nay, thị trường hàng cao cấp đã qua sử dụng ở Nhật Bản tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 10%, đạt doanh thu khoảng 12,1 tỷ USD. Cùng với đó, số cửa hiệu được phép giao dịch hàng đã qua sử dụng gồm kim loại quý, trang sức, quần áo... tăng 23% trong 10 năm trở lại đây, lên 741.045 hiệu.
Chuỗi cửa hiệu chuyên mua đồ cũ Komehyo thành lập ở Nagoya vào năm 1947 ban đầu có 5 cửa hiệu, đến nay đã có 24 cửa hiệu.
Đồng Yên suy yếu cũng khiến kim cương và nữ trang ở Nhật hấp dẫn hơn đối với du khách nước ngoài. Trong 12 tháng qua, đồng Yên đã giảm giá 18% so với USD.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu kim cương của Nhật đạt 38.032 carat, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu kim cương của nước này trong 4 tháng đạt 3,01 tỷ Yên, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ và Hồng Kông hiện là hai thị trường xuất khẩu kim cương lớn nhất của Nhật, mỗi thị trường chiếm khoảng 1/3 tổng lượng kim cương mà Nhật xuất khẩu.
Theo số liệu của công ty kim cương lớn nhất thế giới về doanh số De Beers, Trung Quốc là thị trường kim cương tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2014, sau Mỹ. Nhật Bản - nước mua nhiều kim cương thứ nhì thế giới trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - hiện tụt xuống vị trí thứ tư sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.