
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
Thúy Nhung
25/04/2009, 15:46
Chi phí sản xuất cùng lợi nhuận quá cao của nhà sản xuất, phân phối khiến người Việt Nam phải dùng sữa đắt nhất thế giới
Chi phí sản xuất cùng lợi nhuận quá cao của nhà sản xuất, phân phối khiến người Việt Nam phải dùng sữa đắt nhất thế giới.
Thông tin này được ông Raf Somers, Cố vấn trưởng dự án bò sữa Việt Bỉ đưa ra tại hội thảo “Thúc đẩy sự gắn kết ngành sữa Việt Nam với thế giới” diễn ra chiều 23/4, tại Hà Nội.
Ông Raf dẫn chứng, đối với sản phẩm sữa tươi bán tại Việt Nam, chi phí cho nguyên liệu là 34% giá bán, chi phí đóng gói chiếm 15%, chi phí sản xuất khác 10%. Trong khi đó, lợi nhuận của nhà chế biến chiếm tới 28% và chi phí cho phân phối và bán lẻ là 13%.
Đặc biệt, đối với sản phẩm sữa bột, giả sử giá sản xuất gốc chỉ là 100.000 đồng/hộp nhưng cộng thêm các chi phí khác theo tính toán của nhà sản xuất, khi bán ra thị trường sản phẩm có giá lên tới 215.000 đồng/hộp.
Tán đồng với nhận định trên, ông Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn chỉ ra: hiện nay, khi giá sữa trên thị trường thế giới đã giảm mạnh nhưng giá bán của các loại sữa trong nước vẫn không hề giảm. Thậm chí, đối với một số loại sữa bột nhập khẩu giá vẫn tăng.
Theo ông Thắng, sở dĩ có sự chênh lệch lớn giữa giá bán của các loại sữa được sản xuất trong nước và sữa nhập khẩu chủ yếu là do tâm lý của người tiêu dùng. Đặc biệt, khi mà gần đây các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các sản phẩm sữa có nhiễm melamine hay có hàm lượng đạm thấp hơn rất nhiều lần so với công bố. Điều này đã khiến người tiêu dùng cho rằng sản phẩm sữa nhập khẩu được áp dụng theo những quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt hơn nên chất lượng sẽ đảm bảo hơn.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng khi quảng cáo sữa có bổ sung thêm những chất giúp tăng cường chiều cao, trí tuệ... cho trẻ nhỏ đã kích thích người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm này, khiến cho giá bán cũng bị đẩy lên nhiều lần.
Do đó, ông Thắng kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm sữa cũng như tăng cường công tác hậu kiểm để hạn chế những hành vi sai phạm của nhà sản xuất. Ngoài ra, cũng cần phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về các chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể ở từng độ tuổi để tránh nghe theo quảng cáo.
Vượt qua khuôn khổ của một sân chơi trí tuệ, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử" đã trở thành diễn đàn thực tiễn, giúp "đời sống hóa" những quy định pháp lý khô khan thành kỹ năng bảo vệ mình hiệu quả trên không gian mạng...
Khởi nghiệp tạo ra sự lan tỏa tinh thần doanh nhân, chuyển hóa nguồn lực nhàn rỗi thành vốn sản xuất, tạo ra hàng triệu việc làm, hiện thực hóa khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 18/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 233 đồng - 704 đồng/lít…
Các chính sách kích cầu tiêu dùng dịp Tết đang được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp qua các chương trình khuyến mãi, được kỳ vọng sẽ giữ nhịp tiêu dùng mùa Tết và tạo lực đẩy cho thị trường cuối năm và đầu 2026…
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: