Nhà mạng lớn “khó bảo” hơn

Minh Anh

08/12/2011, 09:48

Doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông lớn vi phạm cạnh tranh, bị Bộ "thổi còi" nhưng nhiều khi cũng không có tác dụng

Các mạng viễn thông lớn đua nhau tung gói cước nội mạng siêu rẻ.
Các mạng viễn thông lớn đua nhau tung gói cước nội mạng siêu rẻ.

Doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông lớn vi phạm cạnh tranh, bị Bộ "thổi còi" nhưng nhiều khi cũng không có tác dụng.

Trong khi đó, mấy doanh nghiệp nhỏ, thấy có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, Bộ ra văn bản chỉ đạo, yêu cầu dừng là họ nhanh chóng cho ngừng ngay. Doanh nghiệp viễn thông nhỏ nhiều khi lại chấp hành các quy định, văn bản của Bộ còn nghiêm hơn các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông lớn.

Chia sẻ trên của một vị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, ít nhiều có vẻ như đang tương đồng với thị trường viễn thông ở thời điểm hiện tại.

Cách đây gần ba tháng, mạng di động Beeline tung ra gói cước “tỷ phú”, theo đó khi người dùng mua sim giá 20.000 đồng sẽ có 20.000 đồng trong tài khoản chính và mỗi ngày Beeline tặng khách hàng 270.000 đồng của 1 tỷ đồng trong tài khoản nội mạng và được sử dụng cho 10 năm.

Tuy nhiên, gói cước này bị Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) “tuýt còi” yêu cầu dừng triển khai vì cho rằng có dấu hiệu phá giá cước di động, giá gọi nội mạng siêu rẻ.

Nhưng ngay khi gói cước tỷ phú của Beeline kết thúc (hạn ngày 31/10), đúng như một số chuyên gia viễn thông trước đó nhận định, thị trường viễn thông Việt Nam rất có thể sẽ có một “cuộc chiến” gói cước nội mạng. Y rằng, các mạng lớn lần lượt đua tung ra gói cước nội mạng cũng siêu rẻ không kém.

Mạng di động có thị phần thuê bao lớn nhất, Viettel, thực hiện tung gói cước Cà chua xanh (Tomato Green) gọi siêu rẻ tới 50 đồng/phút. Cụ thể, gói cước Cà chua xanh của Viettel áp dụng cho thuê bao di động trả trước kích hoạt mới và thuê bao đang sử dụng gói Tomato, Sumosim được kích hoạt từ ngày 1/6/2011 (gói cước này được áp dụng từ tháng 11/2011 đến hết ngày 30/1/2012).

Theo đó, khách hàng được miễn phí 150 tin nhắn (nội mạng) và hưởng mức cước gọi di động (nội mạng) chỉ 50 đồng/phút (từ 22h đến 24h) và 500 đồng/phút (từ 0h đến 17h) hàng ngày. Cước phí đăng ký Tomato Green là 2.500 đồng/lần (trừ vào tài khoản gốc).

Tuy nhiên, gói cước Cà chua xanh của Viettel vẫn chưa nhằm nhò gì với chương trình khuyến mại với gói nội mạng “siêu khủng” Alo 24/7 (từ 29/11 - 10/12/2011) của MobiFone. Tuy nhiên, mạng di động này không rầm rộ quảng bá, giới thiệu trên website nội bộ cũng như tới các phương tiện truyền thông mà chỉ “âm thầm” gửi tin nhắn chương trình khuyến mại tới các thuê bao di động của mình.

Cụ thể, với gói Alo 24/7, thuê bao của MobiFone khi đăng ký gói cước với giá 4.800 đồng sẽ được hưởng 80 phút sử dụng nội mạng miễn phí, tương ứng 7.500 đồng là 130 phút, 10.000 đồng là 180 phút, 15.000 đồng là 300 phút, 19.000 đồng là 380 phút và 25.000 đồng là 500 phút gọi nội mạng miễn phí trong một ngày. Tính trung bình ra, mỗi phút thuê bao của MobiFone chỉ phải trả 50 - 60 đồng.

Đại diện một doanh nghiệp viễn thông đặt câu hỏi, với giá cước cũng thuộc hàng siêu rẻ như trên, liệu các mạng lớn có đang có dấu hiệu bán phá giá thị trường, ít nhất trong khoảng thời gian khuyến mại?

Các doanh nghiệp trên đều là những đơn vị có thị phần khống chế, số lượng thuê bao lên tới vài chục triệu, vì thế, khi thực hiện chính sách khuyến mại khủng, với giá cước nội mạng siêu rẻ thì nguy cơ làm phá vỡ cấu trúc thị trường viễn thông còn lớn và nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhỏ, có thị phần rất thấp khi thực hiện cạnh tranh không lành mạnh.

“Doanh nghiệp họ triển khai một vài động tác cạnh tranh không lành mạnh thì tác động đến thị trường cũng rất nhỏ, nhưng nếu là doanh nghiệp lớn mà thực hiện cạnh tranh không lành mạnh thì phá vỡ thị trường rất nhanh và nguy hiểm”, một quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy