17:54 17/02/2022

Nhiều sản phẩm mới được triển khai sẽ là động lực của thị trường 2022

An Nhiên

Trong năm 2022, các sản phẩm mới dự kiến lần lượt sẽ được chính thức triển khai như Hệ thống giao dịch mới, T+0, Hợp đồng tương lai cổ phiếu riêng lẻ, chỉ số VNX 200, Chứng chỉ lưu ký (DR)...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo triển vọng chứng khoán năm 2022 vừa công bố, BSC đưa ra quan điểm “tích cực” đối với thị trường tuy nhiên mức “phân hoá” sẽ lớn hơn nhiều so với năm 2021. Do đó, khả năng lựa chọn các cổ phiếu và nguyên tắc quản trị rủi ro sẽ là “Kim chỉ nam” cho nhà đầu tư có thể vượt qua các con sóng trong năm 2022.

4 XUNG LỰC CHO THỊ TRƯỜNG NĂM 2022

BSC cũng đưa ra một số yếu tố và chủ đề/luận điểm đầu tư có thể ảnh hưởng đến thị trường trong năm 2022. Các chủ đề đầu tư không chỉ đã và đang xảy ra trong năm 2021-2022 mà sẽ là chủ đề đầu tư trọng điểm xuyên suốt trong giai đoạn 2023-2025.

Thứ nhất, BSC dự báo tăng trưởng kinh tế quay về mức 6,6% ở kịch bản cơ bản kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề lĩnh vực kinh tế. Chỉ số PMI tháng 11 và 12 đều duy trì trên ngưỡng 52 điểm, cấu phần chính như sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh cho thấy tín hiệu phục hồi được duy trì.

Tỷ lệ bao phủ vaccine ở mức cao sẽ là một trong các yếu tố hỗ trợ giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh có thể tiếp tục duy trì tránh trạng thái đứt gãy chuỗi sản xuất. Theo dự báo của World Bank, Việt Nam vẫn tiếp tục là nước duy trì được mức tăng trưởng GDP cao nhất trong hai năm tới so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Đi kèm theo đó, niềm tin và sức mua tiêu dùng dần phục hồi và tầng lớp trung lưu tăng nhanh tiếp tục là động lực cho triển vọng lạc quan của các nhóm ngành tiêu dùng bán lẻ.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.
Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Thứ hai, gói kích thích kinh tế, đặc biệt trong đó là gói đầu tư công sẽ là khung sườn cho kế hoạch phục hồi kinh tế của chính phủ trong giai đoạn 2022-2023. Tổng giá trị gói kích thích kinh tế phê duyệt ước khoảng 347.000 tỷ đồng, tương đương chỉ mới chiếm khoảng 4.1% GDP, trong đó gói đầu tư hạ tầng chiếm 1,3% GDP.

BSC đánh giá quy mô gói kích thích kinh tế không lớn so với quy mô gói kích thích kinh tế của các nước phát triển (~25% GDP) hoặc các nước Đông Nam Á (~15% GDP), tuy nhiên điểm then chốt để đạt được tính hiệu quả tối ưu lại nằm ở yếu tố tốc độ giải ngân nhanh có thể giúp cho doanh nghiệp bước đầu vượt qua khó khăn qua đó hỗ trợ nền kinh tế sớm phục hồi.

Thứ ba, dòng vốn nước ngoài sẽ nghịch đảo lại xu hướng bán ròng năm 2021 nhờ vào cơ hội nâng hạng thị trường năm 2024. Năm 2021 được coi là năm bản lề quan trọng trong việc thay đổi về cấu trúc cũng như chất lượng hướng đến giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán với Luật Chứng khoán sửa đổi, luật Doanh nghiệp 2020 và luật Đầu tư 2020 đã được thông qua.

Riêng trong năm 2022, các sản phẩm mới dự kiến lần lượt sẽ được chính thức triển khai như (1) Hệ thống giao dịch mới, (2) T+0, (3) Hợp đồng tương lai cổ phiếu riêng lẻ, chỉ số VNX 200, (3) Chứng chỉ lưu ký (DR). Theo lộ trình BSC dự kiến, thị trường Việt Nam dự kiến sẽ được thêm vào danh sách theo dõi của MSCI sau kỳ đánh giá T6/2023 và có khả năng chính thức nâng hạng trong năm 2024.

Do đó, BSC kỳ vọng các dòng tiền nước ngoài dự kiến sẽ dần quay trở lại để (1) đón đầu sự kiện nói trên và (2) tương quan hấp dẫn giữa mức tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và định giá để thị trường Việt Nam tiến lên một dấu mốc cao hơn.

Nhiều sản phẩm mới được triển khai sẽ là động lực của thị trường 2022 - Ảnh 1

Thứ tư, hoạt động thoái vốn nhà nước sẽ sôi động hơn trong năm 2022 sau 2 năm trầm lắng. Hoạt động cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước đi qua năm 2020 và 2021 với màu sắc ảm đạm khi tiến độ thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp chững lại. Trong năm 2021, số doanh nghiệp chưa hoàn thành cổ phần hóa là 89 doanh nghiệp, tổng giá trị thoái vốn thu về đạt 4,402 tỷ đồng.

BSC cho rằng chính phủ sẽ đẩy mạnh công tác thoái vốn trong năm 2022, điều này cũng sẽ giúp cho chính phủ có thêm nguồn thu hỗ trợ vốn cho việc giải ngân các dự án đầu tư công trong giai đoạn 2023-2025. Một số công ty có khả năng thoái vốn cao trong năm 2022: BMI, FPT, SAB, NTP với tổng giá trị thoái vốn khoảng 1,7 tỷ USD.

Nhiều sản phẩm mới được triển khai sẽ là động lực của thị trường 2022 - Ảnh 2

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM RẺ SO VỚI KHU VỰC

Ngoài ra, theo BSC, dòng vốn nhà đầu tư cá nhân tiếp tục là nhân tố dẫn dắt thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022. Năm 2021 đánh dấu một kỷ lục mới với số lượng tài khoản mở mới đạt hơn 1,5 triệu tài khoản mở mới, gấp 1,5 lần so với tổng số tài khoản mở mới giai đoạn 2016-2020.

BSC cho rằng xu hướng trên vẫn tiếp tục diễn ra trong giai đoạn trung và dài hạn và tiềm năng từ thị trường vẫn còn rất lớn, xu hướng chuyển dịch đầu tư sang thị trường chứng khoán chỉ mới ở giai đoạn khởi trào. Điều này đã từng xảy ra tại nền kinh tế con hổ Châu Á khác cách đấy 20-30 năm khi thu nhập GDP đầu người tiệm cận ngưỡng 4.000 USD.

Nhiều sản phẩm mới được triển khai sẽ là động lực của thị trường 2022 - Ảnh 3

Tuy nhiên, chu kỳ “tiền rẻ” có vẻ đã kết thúc, BSC cho rằng môi trường lãi suất có thể duy trì ở mức thấp và sau đó sẽ nhích dần lên dưới áp lực của 3 lần tăng lãi suất dự kiến của FED. Với tình trạng lạm phát Việt Nam vẫn ở mức khá bình ổn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, SBV sẽ có thêm nhiều động lực để duy trì chính sách.

Tuy nhiên, thông tin FED dự kiến có 3 lần tăng lãi suất từ 0% - 0,25% lên mức 0,75% - 1% năm 2022 cũng sẽ tạo ra áp lực về lãi suất với Ngân hàng Nhà nước. Do đó, “sự dễ dãi” của dòng tiền trong năm 2021 sẽ không còn, thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt và khả năng lựa chọn cổ phiếu sẽ là yếu tố trọng yếu đến hiệu suất của nhà đầu tư.

Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp BSC đang theo dõi ước tính tăng 21% so với cùng kỳ sẽ là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán chinh phục các cột mốc mới.

Mức tăng trưởng lợi nhuận được dự báo khả quan đến từ sự phục hồi chung các nhóm ngành kinh tế với tỷ trọng đóng góp chính đến từ (1) Ngân Hàng, (2) Bất động sản, (3) Công nghiệp, (4) Dầu khí và (5) Dịch vụ tiêu dùng. Tính đến ngày 18/1/2022, VN-Index đang giao dịch với mức PE dự báo năm 2022 = 14.5 lần. BSC dự báo VN-Index theo kịch bản tích cực sẽ đạt 1,782 điểm vào cuối năm 2022.

Về mặt định giá, theo BSC, so sánh với khu vực, nhìn về tiềm năng tăng trưởng dài hạn, thị trường Việt Nam vẫn đang được định giá tương đối hấp dẫn so với tương quan giữa hiệu suất hoạt động ở mức cao nhất khu vực (ROE =16%) và khả năng tăng trưởng lợi nhuận chung của ngành.

Nhiều sản phẩm mới được triển khai sẽ là động lực của thị trường 2022 - Ảnh 4

Ngoài ra, với những yếu tố khác như (1) Lợi nhuận các nhóm ngành dự kiến hồi phục khả quan, (2) Nền tảng vĩ mô ổn định và (3) Khả năng nâng hạng thị trường lên Emerging Markets, BSC cho rằng dư địa tăng trưởng của thị trường Việt Nam vẫn còn rất lớn.