Nhìn lại một năm TikTok gia nhập vào thị trường Việt Nam: Từ “lính mới” đến những giải pháp tăng trưởng hiệu quả
Tuấn Sơn
31/03/2023, 15:19
Nhìn lại bức tranh thương mại điện tử Việt Nam, TikTok Shop tuy mới nhập cuộc nhưng dần cho thấy những triển vọng phát triển vượt bậc nhờ hệ sinh thái mua sắm toàn diện cùng các giải pháp sáng tạo nổi bật, phù hợp với mọi đối tượng người dùng...
Ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Ngày 21/3 vừa qua, TikTok Shop Vietnam Summit đã diễn ra với sự quan tâm tham dự của hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và nhà bán hàng. Tại sự kiện, TikTok Shop đã công bố những kết quả tích cực mà nền tảng đạt được sau một năm tiến vào thị trường Việt Nam. Theo đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop tăng gấp 11 lần, trong đó số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần.
“Lực đẩy” cho những kết quả trên không chỉ là sức hút của định dạng video ngắn mà còn đến từ hệ sinh thái điện tử toàn diện và liền mạch nhờ các doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, đối tác và cộng đồng người dùng. Sự cộng hưởng giữa nỗ lực của TikTok Shop và các đối tác này mang đến những tác động mạnh mẽ trong cục diện thương mại điện tử, đồng thời tạo ra thói quen mua sắm mới - "Shoppertainment".
TỪ MUA HÀNG THEO NHU CẦU ĐẾN HÀNH ĐỘNG THEO CẢM XÚC
TikTok Shop đã tạo nên những thay đổi trong hành vi của người dùng khi dẫn dắt sự xuất hiện của nhu cầu cảm xúc. Người tiêu dùng giờ đây không chỉ mua sắm dựa trên nhu cầu mà còn dựa trên kết nối cảm xúc: sự vui vẻ, cảm hứng và những câu chuyện bên lề giúp họ kết nối với thương hiệu. TikTok Shop đã phát triển hành trình mua hàng của họ thành một vòng lặp niềm vui vô hạn nhờ những nội dung thú vị, yếu tố văn hoá và tính giải trí thương mại.
Theo đó, Báo cáo Future of Commerce được thực hiện bởi Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) cho thấy sự phản tác dụng của quảng cáo khi 6 trên 10 người không có ý định mua hàng khi thấy các nội dung này xuất hiện và 32% cho rằng quảng cáo đang làm hạn chế quyết định mua hàng của họ. Những trải nghiệm mua sắm vui vẻ cùng tâm lý thoải mái sẽ dẫn dắt họ từ khám phá đến hành động cụ thể. Dựa theo Nghiên cứu Khoa học Tiếp thị - Quảng cáo Giải trí Toàn cầu 2022 do Marketcast thực hiện, 40% người dùng TikTok chia sẻ rằng chìa khóa dẫn đến quyết định mua hàng là khi tâm trạng họ tốt nhất.
SỰ LÊN NGÔI CỦA NHỮNG NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG SỐ
Khác với các kênh bán hàng truyền thống chỉ có hai vai trò chính yếu: người mua và người bán, TikTok Shop củng cố vai trò của các bên trong thế “ba chân kiềng”: người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung - những người luôn dẫn đầu xu hướng và tạo nên những kết nối chân thực giữa thương hiệu và khách hàng.
Việc hoạch định chiến lược rõ ràng từ phía người bán kết hợp cùng sự linh hoạt từ phía nhà sáng tạo sẽ là mẫu số chung cho các giải pháp tiếp thị hiện nay. Điển hình, chương trình Tiếp thị Liên kết (Affiliate Program) của TikTok Shop đã giúp các doanh nghiệp, nhà bán hàng dễ dàng tìm kiếm nhà sáng tạo tài năng và phù hợp.
Thương hiệu Nerman tăng trưởng doanh số nhờ hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung.
Là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới tại Việt Nam, Nerman đặt mục tiêu mở rộng thị trường ra khắp Đông Nam Á và thúc đẩy doanh số bán hàng nhờ ưu tiên hợp tác với các KOL/ KOC để nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm.
Trong quá trình hợp tác, Nerman luôn tôn trọng định hướng nội dung và tệp khán giả của các nhà sáng tạo để đảm bảo tính chân thực. Theo đó, chương trình Tiếp thị Liên kết của TikTok Shop đã cho phép Nerman hợp tác với 400 - 500 nhà sáng tạo phù hợp mỗi tháng để chia sẻ các sản phẩm mới nhất với người xem khi đang tương tác trực tiếp với họ trong thời gian thực.
Trong suốt năm 2022, Nerman nhận thấy lượng khách hàng tăng lên nhanh chóng với các video đăng tải thuộc hashtag #Nerman thu về hơn 350 triệu lượt xem, đồng thời vươn lên vị trí dẫn đầu trong mảng Chăm sóc sức khỏe & làm đẹp cho nam tại Việt Nam với 30% doanh thu đến từ TikTok.
TỪ SỰ PHÂN MẢNH ĐẾN HÀNH TRÌNH MUA SẮM TOÀN DIỆN, LIỀN MẠCH
Trước đây, hành trình mua hàng diễn ra trên nhiều điểm chạm khác nhau - từ nhận biết sản phẩm trên mạng xã hội, đến tìm hiểu về sản phẩm qua những video đánh giá và cuối cùng là chốt đơn trên một trang thương mại điện tử khác. Giờ đây, người dùng TikTok Shop có thể trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, liền mạch và nhanh chóng trên cùng một nền tảng.
Điều đáng ghi nhận là TikTok Shop đã kết hợp nhiều tính năng và mô hình để tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, đồng thời thắt chặt kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái, bao gồm sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ, các mạng lưới đa kênh giúp kiến tạo một cộng đồng kinh doanh bền vững, tương trợ và cùng phát triển. Nỗ lực này được cụ thể hóa qua các chương trình tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho nhà bán hàng; phối hợp với bên, đặc biệt là các cơ quan nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh tế số.
Điển hình, TikTok Shop đã đưa ra giải pháp hỗ trợ cơ quan Nhà nước xúc tiến thương mại nông thôn thông qua việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giúp giải quyết những bất cập về chuyển đổi số của nhiều hộ kinh doanh vừa và nhỏ tại các địa phương. Đến nay, TikTok Shop thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên nền tảng và mang 500 sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền đến người tiêu dùng khắp cả nước.và mang 500 sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền đến người tiêu dùng khắp cả nước.
Buổi ký kết hợp tác chính thức giữa Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và TikTok.
Với tư duy liên tục cải tiến, TikTok Shop sẽ không ngừng đưa ra các giải pháp mới hỗ trợ các nhà bán hàng trong thời gian tới.
Bloomberg: Chính phủ Mỹ muốn nắm cổ phần trong Intel
Theo nguồn tin của hãng tin Bloomberg, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thảo luận với Intel về việc nắm giữ cổ phần tại nhà sản xuất chip này. Đây là động thái cho thấy Nhà Trắng sẵn sàng xóa bỏ ranh giới giữa chính phủ và các ngành công nghiệp trong nước...
Việt Nam sắp có nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia
Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam (Visit Vietnam) sẽ chính thức ra mắt vào quý 2 năm 2026, đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách, từ đó hình thành một hệ sinh thái du lịch minh bạch, thông minh và an toàn...
Công chức nhà nước sử dụng tài khoản trí tuệ nhân tạo phải độc lập với tài khoản công vụ
Tại dự thảo Luật Chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý hệ thống trí tuệ nhân tạo…
Khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng các dự án Luật khoa học công nghệ
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Phải đảm bảo tính khẩn trương, chất lượng các dự án luật", đồng thời lưu ý phả rà soát cẩn trọng, “Không thể nào có một quy định mà tồn tại ở cả hai luật. Càng không thể để quy định tại luật này lại mâu thuẫn với quy định trong luật khác”...
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái ven sông
Điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa với tổng diện tích 549,4ha thành khu đô thị sinh thái ven sông Sài Gòn và sẽ di dời hơn 16.000 người dân, bố trí tái định cư gần đường Bình Quới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: