15:19 31/03/2023

Nhìn lại một năm TikTok gia nhập vào thị trường Việt Nam: Từ “lính mới” đến những giải pháp tăng trưởng hiệu quả

Tuấn Sơn

Nhìn lại bức tranh thương mại điện tử Việt Nam, TikTok Shop tuy mới nhập cuộc nhưng dần cho thấy những triển vọng phát triển vượt bậc nhờ hệ sinh thái mua sắm toàn diện cùng các giải pháp sáng tạo nổi bật, phù hợp với mọi đối tượng người dùng...

Ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Ngày 21/3 vừa qua, TikTok Shop Vietnam Summit đã diễn ra với sự quan tâm tham dự của hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và nhà bán hàng. Tại sự kiện, TikTok Shop đã công bố những kết quả tích cực mà nền tảng đạt được sau một năm tiến vào thị trường Việt Nam. Theo đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop tăng gấp 11 lần, trong đó số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần.

“Lực đẩy” cho những kết quả trên không chỉ là sức hút của định dạng video ngắn mà còn đến từ hệ sinh thái điện tử toàn diện và liền mạch nhờ các doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, đối tác và cộng đồng người dùng. Sự cộng hưởng giữa nỗ lực của TikTok Shop và các đối tác này mang đến những tác động mạnh mẽ trong cục diện thương mại điện tử, đồng thời tạo ra thói quen mua sắm mới - "Shoppertainment".

TỪ MUA HÀNG THEO NHU CẦU ĐẾN HÀNH ĐỘNG THEO CẢM XÚC

TikTok Shop đã tạo nên những thay đổi trong hành vi của người dùng khi dẫn dắt sự xuất hiện của nhu cầu cảm xúc. Người tiêu dùng giờ đây không chỉ mua sắm dựa trên nhu cầu mà còn dựa trên kết nối cảm xúc: sự vui vẻ, cảm hứng và những câu chuyện bên lề giúp họ kết nối với thương hiệu. TikTok Shop đã phát triển hành trình mua hàng của họ thành một vòng lặp niềm vui vô hạn nhờ những nội dung thú vị, yếu tố văn hoá và tính giải trí thương mại.

Theo đó, Báo cáo Future of Commerce được thực hiện bởi Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) cho thấy sự phản tác dụng của quảng cáo khi 6 trên 10 người không có ý định mua hàng khi thấy các nội dung này xuất hiện và 32% cho rằng quảng cáo đang làm hạn chế quyết định mua hàng của họ. Những trải nghiệm mua sắm vui vẻ cùng tâm lý thoải mái sẽ dẫn dắt họ từ khám phá đến hành động cụ thể. Dựa theo Nghiên cứu Khoa học Tiếp thị - Quảng cáo Giải trí Toàn cầu 2022 do Marketcast thực hiện, 40% người dùng TikTok chia sẻ rằng chìa khóa dẫn đến quyết định mua hàng là khi tâm trạng họ tốt nhất.

SỰ LÊN NGÔI CỦA NHỮNG NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG SỐ

Khác với các kênh bán hàng truyền thống chỉ có hai vai trò chính yếu: người mua và người bán, TikTok Shop củng cố vai trò của các bên trong thế “ba chân kiềng”: người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung - những người luôn dẫn đầu xu hướng và tạo nên những kết nối chân thực giữa thương hiệu và khách hàng.

Việc hoạch định chiến lược rõ ràng từ phía người bán kết hợp cùng sự linh hoạt từ phía nhà sáng tạo sẽ là mẫu số chung cho các giải pháp tiếp thị hiện nay. Điển hình, chương trình Tiếp thị Liên kết (Affiliate Program) của TikTok Shop đã giúp các doanh nghiệp, nhà bán hàng dễ dàng tìm kiếm nhà sáng tạo tài năng và phù hợp.

Thương hiệu Nerman tăng trưởng doanh số nhờ hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung.
Thương hiệu Nerman tăng trưởng doanh số nhờ hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung.

Là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới tại Việt Nam, Nerman đặt mục tiêu mở rộng thị trường ra khắp Đông Nam Á và thúc đẩy doanh số bán hàng nhờ ưu tiên hợp tác với các KOL/ KOC để nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm.

Trong quá trình hợp tác, Nerman luôn tôn trọng định hướng nội dung và tệp khán giả của các nhà sáng tạo để đảm bảo tính chân thực. Theo đó, chương trình Tiếp thị Liên kết của TikTok Shop đã cho phép Nerman hợp tác với 400 - 500 nhà sáng tạo phù hợp mỗi tháng để chia sẻ các sản phẩm mới nhất với người xem khi đang tương tác trực tiếp với họ trong thời gian thực.

Trong suốt năm 2022, Nerman nhận thấy lượng khách hàng tăng lên nhanh chóng với các video đăng tải thuộc hashtag #Nerman thu về hơn 350 triệu lượt xem, đồng thời vươn lên vị trí dẫn đầu trong mảng Chăm sóc sức khỏe & làm đẹp cho nam tại Việt Nam với 30% doanh thu đến từ TikTok.

TỪ SỰ PHÂN MẢNH ĐẾN HÀNH TRÌNH MUA SẮM TOÀN DIỆN, LIỀN MẠCH

Trước đây, hành trình mua hàng diễn ra trên nhiều điểm chạm khác nhau - từ nhận biết sản phẩm trên mạng xã hội, đến tìm hiểu về sản phẩm qua những video đánh giá và cuối cùng là chốt đơn trên một trang thương mại điện tử khác. Giờ đây, người dùng TikTok Shop có thể trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, liền mạch và nhanh chóng trên cùng một nền tảng.

Điều đáng ghi nhận là TikTok Shop đã kết hợp nhiều tính năng và mô hình để tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, đồng thời thắt chặt kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái, bao gồm sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ, các mạng lưới đa kênh giúp kiến tạo một cộng đồng kinh doanh bền vững, tương trợ và cùng phát triển. Nỗ lực này được cụ thể hóa qua các chương trình tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho nhà bán hàng; phối hợp với bên, đặc biệt là các cơ quan nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh tế số.

Điển hình, TikTok Shop đã đưa ra giải pháp hỗ trợ cơ quan Nhà nước xúc tiến thương mại nông thôn thông qua việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giúp giải quyết những bất cập về chuyển đổi số của nhiều hộ kinh doanh vừa và nhỏ tại các địa phương. Đến nay, TikTok Shop thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên nền tảng và mang 500 sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền đến người tiêu dùng khắp cả nước.và mang 500 sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền đến người tiêu dùng khắp cả nước.

Buổi ký kết hợp tác chính thức giữa Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và TikTok.
Buổi ký kết hợp tác chính thức giữa Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và TikTok.

Với tư duy liên tục cải tiến, TikTok Shop sẽ không ngừng đưa ra các giải pháp mới hỗ trợ các nhà bán hàng trong thời gian tới.