
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Bạch Dương
14/03/2017, 17:42
Sau khi kim ngạch xuất khẩu nông sản sụt giảm mạnh trong tháng 1, thì sang tháng 2 đã tăng trưởng 2 con số
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng năm 2017 không có nhiều biến động cùng kỳ năm 2016. Trong đó, 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm tỷ trọng tới 71,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, lớn nhất vẫn là điện thoại di động và linh kiện các loại chiếm tỷ trọng 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, hàng dệt may đứng thứ 2 (12,9%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm (12,1%)…
Đáng chú ý nhất là nhóm nông sản, sau khi sụt giảm ở hầu hết các nông sản trong tháng 1 thì tháng 2, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã bắt đầu khởi sắc.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng nông sản bao gồm hàng rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn, cao su trong tháng 2 đạt 1,21 tỷ USD, tăng nhẹ 3,2% so với trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt gần 2,39 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tín hiệu vui này đến từ nhóm hàng rau quả xuất khẩu với mức tăng 27,3% so với cùng kỳ, cà phê tăng 28,8% so với cùng kỳ. Đặc biệt mặt hàng cao su tăng 27,7% về lượng nhưng tăng 130,4% về trị giá cho thấy giá cao su có xu hướng hồi phục.
Tuy nhiên, xuất khẩu gạo giảm 23,5% về lượng và giảm 27,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; hạt tiêu tăng 11,1% về lượng nhưng giảm 13,5% về trị giá…
Điện thoại các loại và linh kiện
Trong tháng 2, kim ngạch nhóm hàng này đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 1,3% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt gần 4,69 tỷ USD, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ.
Các thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong 2 tháng năm 2017 chủ yếu gồm: Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất với 546 triệu USD, Hàn Quốc đạt 461 triệu USD, Hoa Kỳ đạt 396 triệu USD.
Hàng dệt may
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2 đạt 1,39 tỷ USD, giảm 35,7% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt 3,53 tỷ USD, tăng 8,4% so với 2 tháng/2016.
Xuất khẩu nhóm hàng dệt may đạt tăng trưởng tốt ở tất cả các thị trường chính, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,72 tỷ USD, tăng 7%; sang EU đạt 488 triệu USD, tăng 7,1%; sang Nhật Bản đạt 438 triệu USD, tăng 8,5%; sang Hàn Quốc đạt 377 triệu USD, tăng 14,4%…
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện
Xuất khẩu nhóm hàng này có đóng góp lớn nhất (hơn 1 tỷ USD) vào mức tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 2 tháng đầu năm vượt mốc 3 tỷ USD, đạt 3,31 tỷ USD - tăng 43,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Malaysia tăng cao, lần lượt đạt 826 triệu USD - gấp hơn 2 lần và 234 triệu USD - gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó các thị trường khác vẫn duy trì tốc độ tăng ổn định.
Giày dép các loại
Trị giá xuất khẩu giày dép của cả nước trong 2 tháng năm 2017 đạt 2,03 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng xuất khẩu chung của nhóm hàng này. Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ đạt 653 triệu USD, tăng 8,7%; sang Trung Quốc đạt 175 triệu USD, tăng 33%...
Riêng đối với thị trường lớn nhất là EU, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 654 triệu USD, chỉ tăng 4,1% so với 2 tháng/2016.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt 908 triệu USD, giảm 7% so với tháng trước, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 2 tháng năm 2017 chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 380 triệu USD, tăng 28,7%; Nhật Bản với 243 triệu USD, tăng 11,2%; Trung Quốc với 229 triệu USD, tăng 108,3%;...
Gỗ và sản phẩm gỗ
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt kim ngạch 454 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt 1,07 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước.
Gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng/2017 được xuất khẩu chủ yếu đến các thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 414 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước; sang Trung Quốc với 162 triệu USD, tăng 65,1%; sang Nhật Bản với 146 triệu USD, giảm 0,6%; …
Hàng thủy sản
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2 suy giảm 13,5% nhưng tính chung trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng tới 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam trong tháng 2/2017 đạt 426 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch trong 2 tháng lên 915 triệu USD.
Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ đạt 153 triệu USD, giảm 18,6%; sang Nhật Bản đạt 150 triệu USD, tăng 28,4%; sang Trung Quốc đạt 88 triệu USD, tăng 18,8%...
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: