Những ai “săn” biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô?

Hạnh Liên

16/07/2010, 10:48

Khả năng chi trả thực sự của nhiều khách hàng “đại gia” muốn mua nhà nghỉ dưỡng không cao như giá bán của các dự án

Ngược lại với nhà đầu tư trong nước chủ yếu quan tâm đến giá trị đầu tư, khách hàng nước ngoài lại mua bất động sản du lịch chủ yếu để nghỉ dưỡng.
Ngược lại với nhà đầu tư trong nước chủ yếu quan tâm đến giá trị đầu tư, khách hàng nước ngoài lại mua bất động sản du lịch chủ yếu để nghỉ dưỡng.

Ngược lại với những nhận định trước đó về một thị trường nhà nghỉ dưỡng xa xỉ với những căn biệt thự hàng triệu USD bán chạy như “tôm tươi”, nhiều khảo sát lại cho biết khả năng chi trả thực sự của nhiều khách hàng “đại gia” lại không cao đến vậy…

Theo điều tra thị trường du lịch nghỉ dưỡng mới nhất của công ty tư vấn bất động sản quốc tế Cushman&Wakefield, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ngày càng phát triển mạnh tại khu vực Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam là một địa điểm đáng chú ý.

Tuy vậy, theo Cushman&Wakefield, tại Việt Nam hiện nay, các khu nghỉ dưỡng xa xỉ với các quần thể biệt thự hàng triệu USD, khu dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn năm sao đồng bộ, có nhiều dịch vụ tiện tích đẳng cấp quốc tế, có ưu thế địa hình tự nhiên đẹp xuất hiện chưa nhiều và chưa phải là thế mạnh của Việt Nam.

Bên cạnh đó, mức giá hàng triệu USD cho một bất động sản nghỉ dưỡng tại nhiều dự án đã vượt xa giá trị thật và khả năng thật của giới đầu tư cá nhân.

Kết quả điều tra của công ty nghiên cứu thị trường CBRE cho thấy, thu nhập hàng năm của những đối tượng “đại gia” tiềm năng mua nhà nghỉ dưỡng không hề cao so với giá trị quá lớn của những bất động sản nghỉ dưỡng được tung ra thị trường thời gian qua.

 

Theo CBRE, bên cạnh thu nhập cá nhân, nguồn vốn của nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng còn đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ kế thừa hoặc người thân, nhưng cũng chỉ một số ít khách hàng quan tâm đến những khoản đầu tư có giá trị trên 300.000 USD. 32% số nhà đầu tư được điều tra cho biết chỉ mua được các căn có giá từ 200.000-300.000 USD. Số lượng lớn còn lại với 61% có khả năng chi trả bất động sản có giá bán dưới 200.000 USD.

Đáng chú ý, phần lớn khách hàng có khả năng mua hàng đều có nhu cầu được hỗ trợ tài chính ở mức 30-70%.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, khả năng tài chính để mua được những căn biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô cũng không quá cao như kỳ vọng.

Một nghiên cứu chuyên sâu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex-ITC cho thấy, ngược lại với nhà đầu tư trong nước chủ yếu quan tâm đến giá trị đầu tư, khách hàng nước ngoài lại mua bất động sản du lịch chủ yếu để nghỉ dưỡng.

Nhận định của công ty chuyên phân tích thị trường CBRE cũng chung quan điểm trên, khi 8,7% trong tổng số khách hàng cá nhân trong nước có thu nhập cao tại Hà Nội, Tp.HCM được khảo sát cho biết sẽ mua loại bất động sản này với mục đích sử dụng làm nhà nghỉ dưỡng, số lớn còn lại gồm cả lượng mua tiềm năng đều với mục tích đầu tư.

Cũng tương tự như nhóm nhà đầu tư trong nước, mặc dù thu nhập hàng năm của nhóm đại gia nước ngoài ở ngưỡng khá cao, 60.000-84.000 USD, cũng chỉ một nửa trong số này có nhu cầu và trang trải được các căn có giá thành từ 300.000-400.000 USD. 27% số còn lại chỉ trang trải được loại 200.000-300.000 USD/căn.

 

Quá nửa số khách hàng có thể mua được biệt thự muốn phần thế chấp chiếm 10-15% tổng giá trị hợp đồng.

Theo một doanh nghiệp bất động sản, những con số trên cho thấy nhiều chủ đầu tư những dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn rất “trên trời” khi tung ra thị trường những căn biệt thự nghỉ dưỡng với mức giá hàng triệu USD thời gian vừa qua.

 

Điểm đáng chú ý, các “đại gia” mua nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang dần trẻ hóa so với những người mua nhà nghỉ dưỡng điển hình trước đây, với 46% những người đã mua và là khách hàng tiềm năng có độ tuổi từ 35-44 tuổi và 35% từ 45-54 tuổi.

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mà khách hàng quan tâm hiện nay cũng hình thành phân khúc rõ rệt. Đối với nhà đầu tư trong nước, loại biệt thự được đặc biệt quan tâm là loại hình biệt thự 3 phòng ngủ có diện tích từ 200-300 m2 với bếp được thiết kế thông với phòng khách. Diện tích phòng ngủ vừa phải và phòng khách rộng.

 

Đối với khách hàng nước ngoài, loại biệt thự hướng đến là biệt thự 2 phòng ngủ với diện tích từ 300-400 m2 với bếp được thiết kế thông phòng khách. Diện tích phòng ngủ và phòng khách rộng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy