
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Thanh Thủy
22/11/2024, 09:52
Tỉnh Ninh Thuận sẽ điều chỉnh giảm mức đầu tư đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đến cảng biển Cà Ná từ 903 tỷ đồng giảm còn khoảng 689 tỷ đồng, đồng thời giảm bề rộng mặt đường để kéo dài toàn tuyến thêm 8,2 km…
Tại Kỳ họp thứ 21, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná. Theo đó, dự án này được điều chỉnh tổng mức đầu tư, tổng chiều dài, cơ cấu vốn và diện tích sử dụng.
Để đáp ứng mục tiêu của dự án, đặc biệt là để tăng kết nối giao thông với khu công nghiệp Cà Ná và cảng biển tổng hợp Cá Ná, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã thống nhất điều chỉnh, tăng chiều dài tuyến đường lên 8,2 km (tăng từ 14,8 km lên 23 km), điều chỉnh về bề rộng mặt đường giảm từ 34 m xuống còn 16 m. Trong khi đó, tổng mức đầu tư giảm so với dự án trước đây được phê duyệt, từ 903 tỷ đồng giảm còn khoảng 689 tỷ đồng (giảm khoảng 214 tỷ đồng).
Theo phân tích của Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, tổng mức đầu tư giảm chủ yếu là ở dự án thành phần 1, bởi dự án giảm được chi phí giải phóng mặt bằng do có một số phần đất không phải bồi thường, hỗ trợ, phần còn lại chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất; giảm chi phí đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 1; giảm chi phí xây dựng và tiết kiệm sau đấu thầu; giảm chi phí dự phòng.
Tuy nhiên, đối với dự án thành phần 2, tổng mức đầu tư được tăng lên khoảng 9 tỷ đồng, tức trên 260 tỷ đồng so với dự án được phê duyệt trước đây hơn 251 tỷ đồng, bởi chiều dài tuyến đường tăng lên 8,2 km. Trong đó, vốn được dùng để chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác có liên quan.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận (chủ đầu tư dự án), đến nay Dự án thành phần 1 có tổng giá trị hoàn thành ước đạt 75% giá trị hợp đồng. Hiện, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành công trình trong năm 2024.
Đối với Dự án thành phần 2, do khó khăn nguồn lực tài chính nên nhà tài trợ xin bàn giao lại cho địa phương.
Do đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cân đối nguồn vốn, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, dự kiến hoàn thành khớp nối toàn tuyến vào cuối năm 2025.
Được biết, dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná được khởi công vào tháng 12/2022. Quy mô mặt cắt ngang nền đường của dự án hoàn thiện rộng 34 m, mặt đường gồm 6 làn xe, rộng 21 m và được phân kỳ đầu tư.
Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận. Dự án giúp thông hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung.
Ngoài ra, tuyến đường này còn tạo thuận lợi trong xử lý tình huống ứng phó với thiên tai; nâng cao tiềm lực an ninh, quốc phòng và từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận.
Chiều 13/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khánh thành công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, đáp ứng tiêu chí cảng cá loại 1-cảng cá động lực Trung tâm nghề cá lớn nhất miền Trung…
Tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách về kinh tế, hạ tầng, nhằm tạo dư địa để địa phương hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và hơn 500 đại biểu quốc tế…
Vì cần cập nhật địa điểm triển khai dự án cho phù hợp với địa giới hành chính mới sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: