Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu giảm

Đức Thọ

10/04/2007, 10:50

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 3 tháng đầu năm đã giảm 12,7%, xuống còn 55 triệu USD

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô quý 1/2007 đạt 134 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ 2006.

Trong đó, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm 12,7% xuống còn 55 triệu USD. Số lượng xe nhập khẩu đạt khoảng 3.000 chiếc.

Giới phân tích cho rằng, sự suy giảm về giá trị và số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong 3 tháng đầu năm, về “hiện tượng” có vẻ như mâu thuẫn song về bản chất lại tuân thủ đúng quy luật thị trường.

Trên thực tế, trong khi thị trường ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước liên tục sụt giảm trong 2 tháng đầu năm và chỉ đến tháng 3 mới dừng lại (ở phân khúc xe du lịch, đa dụng và SUV), thị trường ôtô nhập khẩu (kể cả xe đã qua sử dụng) vẫn đang sôi động. Điều này cho thấy nhu cầu về xe nhập khẩu của người tiêu dùng rất lớn.

Tuy nhiên, do nửa đầu tháng 2/2007 trùng vào thời điểm Tết nguyên đán nên hoạt động xuất nhập khẩu tạm ngừng kéo theo kim ngạch nhập khẩu ôtô trong cả quý 1/2007 giảm xuống.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm xuống là do lượng xe không nhỏ cũng bắt đầu được các nhà sản xuất ôtô trong nước tiến hành lắp ráp, trong đó đáng kể nhất là Tổng công ty Trường Hải với 7 mẫu xe Kia vừa được công bố.

Đọc thêm

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy