11:34 07/04/2008

Quảng cáo trên điện thoại di động khó cất cánh?

Minh Sơn

Xu hướng quảng cáo trên di động là tất yếu, nhưng tương lai của nó có lạc quan như những dự đoán?

Rất khó để xác định đuợc phản ứng của người dùng với các mẫu quảng cáo trên di động.
Rất khó để xác định đuợc phản ứng của người dùng với các mẫu quảng cáo trên di động.
Năm 2007, doanh thu toàn cầu của quảng cáo qua di động chưa đuợc 1 tỷ USD.

Con số dự đoán 11 tỷ USD doanh thu trong lĩnh vực này vào năm 2011 có vẻ khó thành hiện thực. Câu hỏi được đặt lúc này ra: với một kích thước hạn chế, điện thoại di động có trở thành công cụ marketing hiệu quả?

"Hiện tại, sự thay đổi là chưa đủ lớn để thu hút đuợc nhiều tiền đầu tư vào lĩnh vực này" Hery Stevens, giám đốc truyền thông và giải trí của GSM, một nhà cung cấp dịch vụ không dây cho biết.

Tại sao lại như vậy?

Khó về kỹ thuật

Vấn để lớn nhất đối với những nhà quảng cáo trên điện thoại di đông là họ không biết phản ứng của người dùng đối với các mẫu quảng cáo của họ.

Việc xác định thông tin của người dùng tương đối dễ dàng đối với mạng Internet. Những trang web thường có những đoạn mã cookies nhúng vào máy tính của người sử dụng. Chính những cookies này theo dõi các hoạt động lưót web, đồng thời gửi thông tin đó về cho các hãng quảng cáo. Những thông tin này là rất quan trọng. Nó cho phép các hãng quảng cáo điều chỉnh và phân bổ các mẫu quảng cáo một cách hợp lý nhất.

Tuy nhiên hệ thống di động lại từ chối cách tiếp cận này. Hầu hết những nhà cung cấp dịch vụ không dây đều chặn phần lớn các cookies trước khi chúng đến các điện thoại di động.

Có hai lý do cho việc này. Thứ nhất là nỗi lo sợ việc virus sẽ có cơ hội tiếp cận tới các máy di động, và thứ hai là lo ngại về tình trạng nghẽn mạng giảm chất lượng mạng gây ra bởi các cookies này

Một khó khăn nữa ngăn cản việc thu thập thông tin của người dùng đối với các nhà quảng cáo di động là họ thiếu một mô hình hiệu quả để xử lý khối dữ liệu này.

Một lượng dữ liệu rất ít sau khi được các nhà cung cấp dịch vụ không dây "cấp phép" qua sẽ được xử lý bởi các mạng quảng cáo. Mỗi mạng sẽ xử lý dữ liệu theo những cách khác nhau phụ thuộc vào chức năng của mạng.

Có mạng ghi lại số lượng máy đã nhận quảng cáo, có mạng ghi lại số lượng quảng cáo thực sự đã được xem. Sự khác biệt đôi khi là rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với công việc quảng cáo. Và họ đang thiếu một tiêu chuẩn đồng bộ và chặt chẽ để làm tất cả những việc xử lý này.

Người khổng lồ trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến Google đang muốn mở rộng sự thống trị sang lĩnh vực quảng cáo di động cũng khặp phải khó khăn này.

Vấn đề của Google là họ không đánh giá đuợc mức độ thành công của một chiến dịch quảng cáo. Họ thiếu một công cụ phân tích thông tin người dùng để làm việc đó. Một người phát ngôn của Google cho biết: "Quảng cáo qua di động là một lĩnh vực rất mới. Chúng ta vẫn còn đang đi tìm một mô hình tốt nhất cho cả người sử dụng lẫn nhà quảng cáo"

Từng bước khắc phục

Trong nỗ lực cải thiện tình hình, 5 hãng điện thoại nổi tiếng là Vodafone, O2, T-Mobile, FT và 3 đã họp có cuộc trao đổi vào tháng 2 vừa qua nhằm tìm ra một mô hình chung cho quảng cáo trên di động. Họ hy vọng đến cuối năm nay sẽ có đuợc những tiêu chuẩn chung cho việc xác định thông tin người sử dụng, sau đó sẽ đưa vào một mô hình thử nghiệm ở Anh.

Các hãng này cũng sẽ tập trung vào mạng không dây, với mục đích cuối cùng là xác định đuợc hành vi từ phía người dùng.

Nokia, hãng điện thoại lớn nhất thế giới, cũng đang có một hương đi riêng. Trong tháng 2, hãng này đã cho ra mắt mạng toàn cầu Nokia Media. Mạng này cho phép công ty đặt quảng cáo của họ lên những trang web di động của Nokia và khoảng 80 nhà cung cấp nội dung khác. Tính hiệu quả của những mẫu quảng cáo trên những trang web khác nhau sẽ đuợc so sánh, nhằm tìm ra loại quảng cáo nào hiệu quả nhất.

Số lượng những người đùng điện thoại có xem quảng cáo ngày một nhiều hơn. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, có 58 triệu người kết nối mạng không dây xem quảng cáo qua điện thoại của họ trong tháng 2 vừa qua. Đó có thể là một tín hiệu tốt cho các nhà quảng cáo.

(Theo Business Week)