
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
KIỀU LINH
29/05/2017, 13:40
Ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa phủ lớp dầu mỡ, hiện một số vị trí đã gỉ sét
Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) về kết quả kiểm tra hiện trường Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, đến nay, các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cầu tầng trên hệ thống đường ray của đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành. Công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc đã được hoàn tất.
Về chất lượng công trình và công tác quản lý chất lượng, báo cáo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chỉ rõ còn tồn tại một số vấn đề ở hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray.
Cụ thể, trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết. Hiện một số vị trí đã rỉ sét.
Hiện đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm.
“Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn, chưa kiểm tra mô men xoắn của bu lông phụ kiện”, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá.
Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu.
Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.
Về công tác quản lý chất lượng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho rằng, Tổng thầu chưa thực hiện đầu đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật như độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…
Về công tác đảm bảo an toàn thi công xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nhận định còn một số vị trí tiềm ẩn nguy co thiếu an toàn như vị trí thi công cầu thang lên xuống các nhà ga thiếu dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo; một số vị trí có nguy cơ sụt lở; mặt bằng công trường ga La Khê bố trí chưa gọn gàng.
Trên cơ sở đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo tư vấn giám sát và tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt.
Đối với các hạng mục tồn tại như đã nêu cần sớm tổ chức khắc phục, bổ sung và chỉnh sửa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Đồng thời, tổng thầu thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết, thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền yếu...
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: