Sau hai năm cải cách, hành chính công vẫn không nhúc nhích
Dù các cải cách, nỗ lực đã được ghi nhận nhưng cũng mới chỉ dừng ở mức trung bình. Dư địa cải cách còn rất rất nhiều...
Khảo sát đánh giá “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành” năm 2022 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố.
CƠ CHẾ MỘT CỬA CÓ THAY ĐỔI, NHƯNG…
Chia sẻ về kết quả khảo sát về mức độ thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, đại diện nhóm nghiên cứu, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Ban Pháp chế VCCI, cho biết việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia nhìn chung đã đem lại những thay đổi tích cực về thời gian (giảm trung bình từ 26%-54%) và chi phí thực hiện thủ tục hành chính (mức giảm từ 18%-82%).
Tính tới tháng 6/2022, Cổng thông tin đã có 249/261 thủ tục hành chính của 13 bộ ngành kết nối, với gần 4,95 triệu bộ hồ sơ của hơn 55.000 doanh nghiệp. Khảo sát đánh giá 12 thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Trong đó, Bộ Công Thương, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải có 02 thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3 thủ tục, Bộ Khoa học và Công nghệ 1 thủ tục, 2 thủ tục còn lại là các thủ tục liên bộ ngành.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45 phát hành ngày 07-11-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam