Cùng với sự phát triển rộng khắp của
các website thương mại điện tử, việc sử dụng các công cụ thanh toán trực
tuyến đã trở nên quen thuộc với nhiều người sử dụng.
Tiện
lợi, nhanh chóng là những ưu thế không thể phủ nhận của hình thức thanh
toán này. Tuy nhiên, khá nhiều người vẫn chưa hiểu chi tiết về hình
thức thanh toán hiện đại này, đặc biệt là vấn đề phí giao dịch.
Anh
Ngô Hồng Quân (Hà Nội) cho biết: “Gần đây tôi có mua ví online và sử
dụng phương thức thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại
tài khoản, tôi thấy số tiền chênh hơn so với giá gốc, hỏi ra mới biết đó
là phí thanh toán. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng làm tôi phải mất
thời gian kiểm tra lại vì sợ nhầm lẫn”.
Truờng hợp của anh Quân
không phải hiếm vì phần lớn người sử dụng chưa có thói quen xem kỹ các
điều khoản khi thanh toán trực tuyến. Hiện nay, đa phần các cổng thanh
toán đều tính một số loại phí, bao gồm phí duy trì tài khoản, phí thanh
toán trên mỗi giao dịch, và mỗi cổng có một mức khác nhau.
Ví
dụ, với cổng thanh toán Ngân Lượng, khách hàng sẽ phải trả khoản phí
3.600 đồng 2,75% tổng giá trị thanh toán khi thanh toán bằng các loại
thẻ quốc tế Visa, MasterCard, JCB, American Express. Cổng thanh toán Bảo
Kim tính mức 6.500 đồng 3,1 % tổng giá trị giao dịch khi dùng thẻ
Visa, MasterCard, JCB và 6.500 đồng 3,3 % giá trị giao dịch với thẻ
American Express.
Ngoài ra, Bảo Kim cũng áp dụng biểu phí nạp
tiền dành cho thẻ ATM nội địa là 1.760 đồng 1,1% giá trị giao dịch.
Riêng cổng thanh toán SohaPay của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
(VC Corp) thì miễn phí hoàn toàn đối với người sử dụng - bao gồm tất cả
các loại phí đăng ký, duy trì tài khoản và giao dịch.
“Thương
mại điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng ở Việt Nam còn
rất mới, người sử dụng cần có thời gian làm quen. Do đó, mức phí giao
dịch hay duy trì tài khoản thanh toán dù rất nhỏ cũng có thể là một
trong những yếu tố khiến người sử dụng băn khoăn. SohaPay sẽ không thu
phí với người sử dụng và coi đây cũng là một hình thức thúc đẩy phát
triển thanh toán điện tử - đó mới là tương lai lâu dài của chúng tôi”,
ông Trần Quang Khải, Giám đốc Công cụ thanh toán điện tử SohaPay cho
biết.
Bên cạnh việc không thu phí với người sử dụng, mới đây
SohaPay cũng công bố chương trình khuyến mại đối với các đơn vị bán hàng
kết nối thanh toán trực tuyến với SohaPay từ tháng 5/2012. Theo đó
SohaPay sẽ không thu phí merchant (bên bán hàng) khi tổng số giao dịch
phát sinh trong tháng dưới 30 giao dịch hoặc tổng số tiền giao dịch
không quá 10.000.000 đồng tùy theo điều kiện nào đến trước.
Đây được xem là một động thái khá “mạnh tay” của SohaPay để tiếp tục
chiếm lĩnh thị trường vì các cổng thanh toán khác như Ngân Lượng, Bảo
Kim đều đang áp dụng thu phí đối với merchant theo giá trị giao dịch.
Theo
đánh giá của một số chuyên gia, chính sách mới này của SohaPay sẽ tác
động mạnh mẽ đến thị trường thanh toán trực tuyến, bởi cổng thanh toán
này đang có mạng lưới kết nối lớn nhất gồm hơn 18 ngân hàng - tương
đương khoảng 90% thị trường thẻ thanh toán nội địa và khả năng tiếp cận
hơn 10 triệu khách hàng trên các website thương mại điện tử lớn cùng hệ
thống công ty mẹ VC Corp.