Sốt chứng khoán Việt Nam tại Nhật
Các nhà đầu tư Nhật đang ngày càng quan tâm tới thị trường chứng khoán mới nổi lên và đang rất nóng này
Dự kiến trong tuần tới, TV Tokyo, một trong 5 đài truyền hình lớn nhất Nhật Bản, sẽ phát một phóng sự dài khoảng 10 - 15 phút giới thiệu về thị trường chứng khoán Việt Nam.
Phóng sự này bắt đầu bằng cảnh quay 21 đại diện của các công ty và nhà đầu tư cá nhân Nhật đến thăm Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, BSC và SSI vào đầu tháng 2 vừa rồi
Số tài khoản của người Nhật tăng chóng mặt
Theo ông Trần Huy Công, đại diện của hãng sản xuất chương trình truyền hình NDN tại Hà Nội và là người trực tiếp thực hiện, phóng sự này là nhằm thoả mãn sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư Nhật đối với thị trường chứng khoán mới nổi lên và đang rất nóng này.
Trong số những người Nhật tham dự tour này đã có 9 người mở ngay tài khoản giao dịch tại BSC (công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển). Theo ông Phạm Văn Thanh Dũng, trưởng nhóm đầu tư Nhật của BSC, cho tới nay đã có khoảng 600 nhà đầu tư Nhật mở tài khoản tại BSC, với số lượng trung bình khoảng 50-60 tài khoản/tháng trong vòng nửa năm trở lại đây.
Tại sàn giao dịch của SSI (Công ty Chứng khoán Sài Gòn), số lượng nhà đầu tư Nhật đăng ký thậm chí còn đông hơn gần gấp đôi với 1.100 tài khoản, với trung bình khoảng 30-40 tài khoản mới được mở mỗi tuần kể từ cuối năm 2006. Trong tổng số đó có khoảng 55% đã tham gia giao dịch.
Đặc biệt, một số quỹ đầu tư lớn nhỏ của Nhật đã hiện diện tại SSI, trong đó nổi bật là Tokyo Marine Assets Management và Daiwa Sowa, quỹ đầu tư lớn thứ hai của Nhật.
Trưởng nhóm đầu tư Nhật của SSI Nguyễn Huỳnh Bách Khoa cho biết rằng hiện quỹ đầu tư số 1 của Nhật là Nomura Sowa đang đàm phán hợp đồng hợp tác đầu tư với SSI để thông qua công ty này thực hiện việc môi giới đầu tư chứng khoán.
Ông Ushiyama, nguyên Phân xã trưởng Hà Nội của Nikkei (tờ nhật báo kinh tế hàng đầu của Nhật), trong chuyến về thăm quê vợ vào dịp tết vừa rồi, có kể rằng trong mấy tháng gần đây ở Nhật đang có cơn sốt mang tên Việt Nam.
“Cứ mở website ra thì thấy tuần nào cũng có hội thảo, hội nghị về đầu tư ở Việt Nam, và các nhà đầu tư Nhật rất quan tâm tại sao chỉ số VN-Index lại tăng nhanh đến thế”, ông Ushiyama nói.
Du lịch chứng khoán?
Ông Trần Huy Công cho biết 21 nhà đầu tư trong phóng sự trên qua Việt Nam theo một tour du lịch đặc biệt do HG Travel tổ chức. Còn theo BSC, khoảng 70-80% các nhà đầu tư Nhật mới mở tài khoản tại công ty này trong thời gian gần đây là do Công ty Du lịch APEX Vietnam, công ty con tại Việt Nam của APEX Japan, dẫn tới.
“Số lượng du khách Nhật quan tâm đến chứng khoán chỉ chiếm dưới 1%, nên vẫn còn quá sớm để có thể kết luận rằng có thể tổ chức những tour du lịch chứng khoán”, ông Huỳnh Minh Sơn, trưởng phòng điều hành của APEX Vietnam, nói.
Tuy nhiên, với con số khách tuyệt đối tăng lên từ khoảng hơn 5 ngàn/tháng vào năm ngoái lên 7 ngàn/tháng vào đầu năm nay, theo ông Sơn, rõ ràng số lượng khách vào Việt Nam vì mục đích này đang tăng lên. Ngay trước Tết Nguyên đán, công ty ông Sơn đã được yêu cầu sắp xếp những cuộc hẹn với Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, các sàn giao dịch, và một số doanh nghiệp như Vinamilk, cho hai tour với chừng vài chục nhà đầu tư Nhật.
“Có một điểm khác biệt lớn nhất là phần nhiều các nhà đầu tư chứng khoán của Việt Nam là những người trẻ tuổi, trong khi đó các nhà đầu tư của Nhật chủ yếu thuộc tầng lớp già, có thu nhập cao và ổn định”, ông Công nhận xét.
Được biết, kể từ đầu năm 2007 này, thế hệ “bùng nổ dân số thời hậu chiến” của Nhật bắt đầu nghỉ hưu, và các hãng du lịch đang tìm cách khai thác cái tầng lớp được coi là giàu có nhất nhì ở Nhật này. Cùng với việc đầu tư của các quỹ hưu trí, các hãng bảo hiểm nhân thọ, như Dai-ichi Mutual Life vừa mua lại Bảo Minh CMG, việc thu hút nguồn đầu tư vào thị trường chứng khoán từ các cá nhân này là một xu hướng hoàn toàn có thể.
“Việc mới chỉ có hai công ty kể trên có bộ phận giao dịch bằng tiếng Nhật là một hạn chế lớn trong việc đón nhận xu thế này”, ông Công nêu lại nhận xét của các nhà đầu tư Nhật trong phóng sự của ông.
Còn ông Sơn lại dẫn ra thực tế khi APEX Vietnam phải từ chối một loạt tour do bên Tokyo giới thiệu sang vì tình trạng thiếu khách sạn đạt tiêu chuẩn tại cả Tp.HCM và Hà Nội. “Không những thế, giá cả do các khách sạn đưa ra tăng vọt lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, khiến chúng tôi không biết ăn nói thế nào với khách”, ông Sơn than thở.
Thị trường Việt Nam đang mở ra một cách đầy hứa hẹn với người nước ngoài, trong đó có người Nhật, khi gia nhập WTO. Nhưng để kỳ vọng này, được thể hiện bằng việc chỉ số VN-Index tăng 5% trong phiên mở hàng sau Tết (như cách kết thúc của phóng sự trên), biến thành hiện thực chứ không phải “bong bóng”, như một số người đã cảnh báo, rõ ràng còn nhiều việc phải làm!
Phóng sự này bắt đầu bằng cảnh quay 21 đại diện của các công ty và nhà đầu tư cá nhân Nhật đến thăm Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, BSC và SSI vào đầu tháng 2 vừa rồi
Số tài khoản của người Nhật tăng chóng mặt
Theo ông Trần Huy Công, đại diện của hãng sản xuất chương trình truyền hình NDN tại Hà Nội và là người trực tiếp thực hiện, phóng sự này là nhằm thoả mãn sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư Nhật đối với thị trường chứng khoán mới nổi lên và đang rất nóng này.
Trong số những người Nhật tham dự tour này đã có 9 người mở ngay tài khoản giao dịch tại BSC (công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển). Theo ông Phạm Văn Thanh Dũng, trưởng nhóm đầu tư Nhật của BSC, cho tới nay đã có khoảng 600 nhà đầu tư Nhật mở tài khoản tại BSC, với số lượng trung bình khoảng 50-60 tài khoản/tháng trong vòng nửa năm trở lại đây.
Tại sàn giao dịch của SSI (Công ty Chứng khoán Sài Gòn), số lượng nhà đầu tư Nhật đăng ký thậm chí còn đông hơn gần gấp đôi với 1.100 tài khoản, với trung bình khoảng 30-40 tài khoản mới được mở mỗi tuần kể từ cuối năm 2006. Trong tổng số đó có khoảng 55% đã tham gia giao dịch.
Đặc biệt, một số quỹ đầu tư lớn nhỏ của Nhật đã hiện diện tại SSI, trong đó nổi bật là Tokyo Marine Assets Management và Daiwa Sowa, quỹ đầu tư lớn thứ hai của Nhật.
Trưởng nhóm đầu tư Nhật của SSI Nguyễn Huỳnh Bách Khoa cho biết rằng hiện quỹ đầu tư số 1 của Nhật là Nomura Sowa đang đàm phán hợp đồng hợp tác đầu tư với SSI để thông qua công ty này thực hiện việc môi giới đầu tư chứng khoán.
Ông Ushiyama, nguyên Phân xã trưởng Hà Nội của Nikkei (tờ nhật báo kinh tế hàng đầu của Nhật), trong chuyến về thăm quê vợ vào dịp tết vừa rồi, có kể rằng trong mấy tháng gần đây ở Nhật đang có cơn sốt mang tên Việt Nam.
“Cứ mở website ra thì thấy tuần nào cũng có hội thảo, hội nghị về đầu tư ở Việt Nam, và các nhà đầu tư Nhật rất quan tâm tại sao chỉ số VN-Index lại tăng nhanh đến thế”, ông Ushiyama nói.
Du lịch chứng khoán?
Ông Trần Huy Công cho biết 21 nhà đầu tư trong phóng sự trên qua Việt Nam theo một tour du lịch đặc biệt do HG Travel tổ chức. Còn theo BSC, khoảng 70-80% các nhà đầu tư Nhật mới mở tài khoản tại công ty này trong thời gian gần đây là do Công ty Du lịch APEX Vietnam, công ty con tại Việt Nam của APEX Japan, dẫn tới.
“Số lượng du khách Nhật quan tâm đến chứng khoán chỉ chiếm dưới 1%, nên vẫn còn quá sớm để có thể kết luận rằng có thể tổ chức những tour du lịch chứng khoán”, ông Huỳnh Minh Sơn, trưởng phòng điều hành của APEX Vietnam, nói.
Tuy nhiên, với con số khách tuyệt đối tăng lên từ khoảng hơn 5 ngàn/tháng vào năm ngoái lên 7 ngàn/tháng vào đầu năm nay, theo ông Sơn, rõ ràng số lượng khách vào Việt Nam vì mục đích này đang tăng lên. Ngay trước Tết Nguyên đán, công ty ông Sơn đã được yêu cầu sắp xếp những cuộc hẹn với Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, các sàn giao dịch, và một số doanh nghiệp như Vinamilk, cho hai tour với chừng vài chục nhà đầu tư Nhật.
“Có một điểm khác biệt lớn nhất là phần nhiều các nhà đầu tư chứng khoán của Việt Nam là những người trẻ tuổi, trong khi đó các nhà đầu tư của Nhật chủ yếu thuộc tầng lớp già, có thu nhập cao và ổn định”, ông Công nhận xét.
Được biết, kể từ đầu năm 2007 này, thế hệ “bùng nổ dân số thời hậu chiến” của Nhật bắt đầu nghỉ hưu, và các hãng du lịch đang tìm cách khai thác cái tầng lớp được coi là giàu có nhất nhì ở Nhật này. Cùng với việc đầu tư của các quỹ hưu trí, các hãng bảo hiểm nhân thọ, như Dai-ichi Mutual Life vừa mua lại Bảo Minh CMG, việc thu hút nguồn đầu tư vào thị trường chứng khoán từ các cá nhân này là một xu hướng hoàn toàn có thể.
“Việc mới chỉ có hai công ty kể trên có bộ phận giao dịch bằng tiếng Nhật là một hạn chế lớn trong việc đón nhận xu thế này”, ông Công nêu lại nhận xét của các nhà đầu tư Nhật trong phóng sự của ông.
Còn ông Sơn lại dẫn ra thực tế khi APEX Vietnam phải từ chối một loạt tour do bên Tokyo giới thiệu sang vì tình trạng thiếu khách sạn đạt tiêu chuẩn tại cả Tp.HCM và Hà Nội. “Không những thế, giá cả do các khách sạn đưa ra tăng vọt lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, khiến chúng tôi không biết ăn nói thế nào với khách”, ông Sơn than thở.
Thị trường Việt Nam đang mở ra một cách đầy hứa hẹn với người nước ngoài, trong đó có người Nhật, khi gia nhập WTO. Nhưng để kỳ vọng này, được thể hiện bằng việc chỉ số VN-Index tăng 5% trong phiên mở hàng sau Tết (như cách kết thúc của phóng sự trên), biến thành hiện thực chứ không phải “bong bóng”, như một số người đã cảnh báo, rõ ràng còn nhiều việc phải làm!