Starbucks bắt tay vào kinh doanh chuỗi cửa hàng trà

An Huy

24/10/2013, 12:43

Đang kinh doanh cà phê phát đạt nhưng Starbucks vẫn quyết mở rộng hoạt động sang kinh doanh trà

Bên trong quán trà Teavana của Starbucks ở Manhattan, New York - Ảnh:Forbes.<br>
Bên trong quán trà Teavana của Starbucks ở Manhattan, New York - Ảnh:Forbes.<br>

Chuỗi cửa hiệu cà phê lớn nhất thế giới Starbucks vừa mới mở một quán uống trà ở thành phố New York và dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm những cửa hiệu trà tiếp theo tại thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Trang Forbes cho biết, vào tháng 11 năm ngoái, Starbucks đã chi 620 triệu USD để mua lại hãng bán lẻ trà Teavana. Đây là nhà bán lẻ trà chủ yếu hoạt động trong các trung tâm thương mại.

Đang kinh doanh cà phê phát đạt nhưng Starbucks vẫn quyết mở rộng hoạt động sang kinh doanh trà, một loại đồ uống được xem là “đối thủ” của cà phê. Hôm thứ Tư (23/10), CEO của Starbucks là Howard Schultz bị bắt gặp đang uống trà ở quán trà Teavana tại New York. Quán trà này sẽ chính thức khai trương vào ngày hôm nay (24/10).

Địa điểm mở quán uống trà đầu tiên này của Starbucks không thể hoàn hảo hơn. Quán trà tọa lạc ở Đại lộ Madison, thuộc khu Upper East Side tập trung toàn những người siêu giàu ở quận Manhattan của New York. Giá một cốc trà trong quán này có giá khoảng 5 USD.

Theo kế hoạch Starbucks sẽ lần lượt mở thêm các quán uống trà ngoài con số khoảng 300 cửa hiệu Teavana đã có. Các cửa hiệu cũ của Teavana chỉ bán trà khô, cùng các loại quà tặng và phụ kiện như bình pha trà, cốc chén… Ngoài đồ uống, các quán trà Teavana mới sẽ bán cả một số món ăn tốt cho sức khỏe.

Cửa hiệu trà tiếp theo sẽ được Starbucks ở thành phố Seattle ngay trước lễ Tạ ơn năm nay. CEO Schultz cho biết, ông dự kiến sẽ mở khoảng 1.000 quán trà trong vòng 5 năm tới. Các quán trà này sẽ được trang trí theo phong cách thiền, với tường màu xám và ánh sáng mờ. Mục tiêu của Starbucks là phát triển kinh doanh trà để đạt được thành công như thành công mà họ đã gặt hái được với cà phê.

Rõ ràng, CEO Schultz đang nuôi tham vọng chiếm lĩnh một vị thế trên thị trường trà nóng và lành trị giá 90 tỷ USD của toàn cầu. Đây là số liệu do hãng nghiên cứu Euromonitor đưa ra mới đây. Ở những thị trường đã bão hòa cà phê Starbucks như Nhật Bản, Trung Quốc, Canada và Anh, trà đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều hơn.

Trên phạm vi toàn cầu, trà là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ nhì thế giới sau nước lọc. Ở Mỹ, tốc độ tiêu thụ cà phê vẫn lớn hơn nhiều so với trà, nhưng số người thích uống trà cũng đang tăng nhanh. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Trà Mỹ, sự quan tâm của người Mỹ đối với trà đã tăng 16% trong 5 năm qua.

CEO Schultz không ngại kinh doanh trà sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh hiện nay của Starbucks. Tuy nhiên, trong quán trà Teavana sẽ hoàn toàn không bán cà phê Starbucks.

Giới phân tích không tin là Starbucks có thể thành công với trà như với cà phê, nhưng họ vẫn theo dõi những động thái của hãng này. “Starbucks đang cố đưa một sản phẩm có phần buồn tẻ là trà trở nên thú vị hơn”, ông Brian Sozzi, CEO của hãng tư vấn đầu tư Belus Capital Advisors, nhận xét. “Tôi không tin là Teavana sẽ phát triển được như thương hiệu Starbucks, vì một lý do đơn giản: trà không có nhân tố caffein như cà phê”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy