Sữa tăng giá, nhà sản xuất nói gì?
Trao đổi với ông Mark Hely, Tổng giám đốc Công ty sữa Mead Johnson Việt Nam về thông tin giá sữa tăng mạnh từ 1/8
Trao đổi với ông Mark Hely, Tổng giám đốc Công ty sữa Mead Johnson Việt Nam về thông tin giá sữa tăng mạnh từ 1/8.
>>Thị trường sữa đối mặt đợt tăng giá thứ tư
Chỉ trong vòng nửa năm 2007, thị trường sữa tại Việt Nam đã tăng giá tới 4 đợt. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?
Lí do chính của sự việc tăng giá sữa này cũng đã được nhiều báo đăng tải, đó là do giá nguyên liệu sữa và đậu nành tăng mạnh từ giữa năm 2006. Như đã biết, các nguyên liệu sữa tươi và đậu nành chính là nguyên liệu chính để sản xuất ra các sản phẩm sữa công thức.
Không chỉ tại Việt Nam mà giá sữa ở nhiều quốc gia khác cũng tăng. Đó cũng là việc chẳng đặng dừng, và các nhà sản xuất đã phải tìm cách để khắc phục nhằm bỉnh ổn giá. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể kìm được và buộc phải tăng vì giá nguyên liệu đã lên quá cao.
Đồng thời, việc giá sữa tăng tại Việt Nam cũng phản ánh xu hướng trên thế giới khi nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng và nguồn nhiên liệu không đủ để đáp ứng nhu cầu này.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường sữa tại Việt Nam?
Thị trường sữa tại Việt Nam có tiềm năng lớn. Với dân số đông, trẻ và mức sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về các sản phẩm sữa cũng ngày một tăng lên. Điều đó sẽ tạo nên một thị trường phát triển tiềm năng và lâu dài cho các nhà sản xuất.
Điều này đã được chứng minh vào thời điểm hiện nay, khi thị trường sữa tại Việt Nam đang bước vào cuộc cạnh tranh rất cao với nhiều thương hiệu sữa trong nước lẫn nước ngoài.
Ngoài ra, thị trường Việt Nam không có nhiều cản trở cho việc gia nhập thị trường nên những hoạt động trong ngành sữa rất năng động.
Theo ông, giá sữa sắp tới liệu có tiếp tục tăng?
Có thể nói chưa bao giờ mức tăng giá nguyên liệu của sữa bột hiện nay lại tăng cao và tăng dồn dập như vậy.
Chính vì thế ngay cả các nhà sản xuất cũng chưa thể dự đoán được giá sữa trong thời gian tới, và chúng tôi cũng không thể đưa ra dự đoán vào lúc này, khi thị trường đang có những biến động khó lường.
Công ty Mead Johnson có những chính sách gì để làm nhẹ bớt gánh nặng cho người tiêu dùng tại Việt Nam trong bối cảnh giá sữa tăng dồn dập như thế này không, thưa ông?
Người tiêu dùng có thể tiết kiệm hơn với những sản phẩm đóng gói trong hộp giấy cho các sản phẩm Enfagrow A+, Enfakid A+, Enfamama A+. Những sản phẩm này cùng có chất lượng cao như những sản phẩm trong lon khác của Mead Johnson.
Do giá thành đóng gói cho các sản phẩm trong hộp giấy thấp hơn nên chúng tôi muốn chuyển đến những lợi ích và tiết kiệm đến cho người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm rằng khi mua loại hộp giấy, con của họ vẫn nhận được nguồn dinh dưỡng chất lượng cao với giá phải chăng hơn.
>>Thị trường sữa đối mặt đợt tăng giá thứ tư
Chỉ trong vòng nửa năm 2007, thị trường sữa tại Việt Nam đã tăng giá tới 4 đợt. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?
Lí do chính của sự việc tăng giá sữa này cũng đã được nhiều báo đăng tải, đó là do giá nguyên liệu sữa và đậu nành tăng mạnh từ giữa năm 2006. Như đã biết, các nguyên liệu sữa tươi và đậu nành chính là nguyên liệu chính để sản xuất ra các sản phẩm sữa công thức.
Không chỉ tại Việt Nam mà giá sữa ở nhiều quốc gia khác cũng tăng. Đó cũng là việc chẳng đặng dừng, và các nhà sản xuất đã phải tìm cách để khắc phục nhằm bỉnh ổn giá. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể kìm được và buộc phải tăng vì giá nguyên liệu đã lên quá cao.
Đồng thời, việc giá sữa tăng tại Việt Nam cũng phản ánh xu hướng trên thế giới khi nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng và nguồn nhiên liệu không đủ để đáp ứng nhu cầu này.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường sữa tại Việt Nam?
Thị trường sữa tại Việt Nam có tiềm năng lớn. Với dân số đông, trẻ và mức sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về các sản phẩm sữa cũng ngày một tăng lên. Điều đó sẽ tạo nên một thị trường phát triển tiềm năng và lâu dài cho các nhà sản xuất.
Điều này đã được chứng minh vào thời điểm hiện nay, khi thị trường sữa tại Việt Nam đang bước vào cuộc cạnh tranh rất cao với nhiều thương hiệu sữa trong nước lẫn nước ngoài.
Ngoài ra, thị trường Việt Nam không có nhiều cản trở cho việc gia nhập thị trường nên những hoạt động trong ngành sữa rất năng động.
Theo ông, giá sữa sắp tới liệu có tiếp tục tăng?
Có thể nói chưa bao giờ mức tăng giá nguyên liệu của sữa bột hiện nay lại tăng cao và tăng dồn dập như vậy.
Chính vì thế ngay cả các nhà sản xuất cũng chưa thể dự đoán được giá sữa trong thời gian tới, và chúng tôi cũng không thể đưa ra dự đoán vào lúc này, khi thị trường đang có những biến động khó lường.
Công ty Mead Johnson có những chính sách gì để làm nhẹ bớt gánh nặng cho người tiêu dùng tại Việt Nam trong bối cảnh giá sữa tăng dồn dập như thế này không, thưa ông?
Người tiêu dùng có thể tiết kiệm hơn với những sản phẩm đóng gói trong hộp giấy cho các sản phẩm Enfagrow A+, Enfakid A+, Enfamama A+. Những sản phẩm này cùng có chất lượng cao như những sản phẩm trong lon khác của Mead Johnson.
Do giá thành đóng gói cho các sản phẩm trong hộp giấy thấp hơn nên chúng tôi muốn chuyển đến những lợi ích và tiết kiệm đến cho người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm rằng khi mua loại hộp giấy, con của họ vẫn nhận được nguồn dinh dưỡng chất lượng cao với giá phải chăng hơn.