Suy thoái kinh tế sẽ kích thích thanh toán trực tuyến

Đức Thọ

20/03/2009, 09:55

Nhiều chuyên gia và doanh nhân dự báo hoạt động thanh toán trực tuyến tại Việt Nam sẽ bùng nổ trong khoảng 3 năm tới

Chúng ta may mắn là có tỷ lệ dân số trẻ cao và đối tượng mua sắm chủ yếu là giới trẻ có trình độ tiếp cận công nghệ tốt nên rào cản về trình độ và nhận thức sẽ nhanh chóng được loại bỏ - Ảnh: Đức Thọ.
Chúng ta may mắn là có tỷ lệ dân số trẻ cao và đối tượng mua sắm chủ yếu là giới trẻ có trình độ tiếp cận công nghệ tốt nên rào cản về trình độ và nhận thức sẽ nhanh chóng được loại bỏ - Ảnh: Đức Thọ.

Tại diễn đàn về thanh toán trực tuyến vừa diễn ra tại Hà Nội, nhiều chuyên gia và doanh nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử dự báo hoạt động thanh toán trực tuyến tại Việt Nam sẽ bùng nổ trong khoảng 3 năm tới.

Ông Trần Hữu Linh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), nói lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đã và đang có tốc độ phát triển rất mạnh mẽ.

Nếu như cách đây khoảng 3 năm, các hoạt động giao thương thông qua các website của doanh nghiệp, các “chợ” điện tử, các loại thẻ quốc tế và nội địa vẫn còn khá mới mẻ với người dân và kể cả với doanh nghiệp, thì nay đã trở nên rất thông dụng.

Ông Linh cho biết, hiện tại ở Việt Nam lượng người dân sử dụng Internet đã đạt tỷ lệ 24,9/100 dân, trong lượng thuê bao điện thoại đạt 72/100 dân. Đây là một nền tảng vững chắc để phát triển thanh toán trực tuyến.

Còn theo ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), mặc dù hoạt động giao dịch và thanh toán qua điện thoại di động mới thai nghén cách đây không lâu, song đã nhanh chóng trở thành quen thuộc với hàng chục triệu người dân.

Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất thúc đẩy lĩnh vực thanh toán trực tuyến là các cổng thanh toán đã được khá nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp và đạt được những thành công không nhỏ.

Cách đây hai năm, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ trực tuyến OnePAY đã cho ra mắt cổng thanh toán trực tuyến quốc tế OnePay. Đây là cổng thanh toán trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Sau một năm vừa hoạt động vừa hòan thiện các giải pháp, cổng thanh toán này đã đạt được tổng doanh thu khoảng 3 triệu USD.

“Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức về thương mại điện tử của đa số người dân còn hạn chế thì một cổng thanh toán trực tuyến đạt được doanh thu 3 triệu USD thật sự là kết quả đáng khích lệ”, Giám đốc OnePay, ông Lê Huy Tường tỏ ra tin tưởng.

Hiện cổng thanh toán OnePay đang có được hơn 70 nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Giải pháp thanh toán của OnePAY cho phép các khách hàng cá nhân thực hiện việc thanh toán mua hàng hoá, dịch vụ trên internet thông qua các loại thẻ mang quốc tế như MasterCard, Visa, American Express, Diners Club, JCB và thẻ ghi nợ nội địa Connect24 của Vietcombank…

Cũng theo ông Tường, một trong những trở ngại lớn nhất đối với hoạt động thanh toán trực tuyến hiện nay là nhận thức của đa số người dân. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trung gian cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến như OnePay, PayNet hay Smartlink… đưa đến người tiêu dùng những giải pháp, hình thức thanh toán đơn giản và thuận tiện.

“Tuy nhiên, cái may mắn của chúng ta là có tỷ lệ dân số trẻ cao và đối tượng mua sắm chủ yếu là giới trẻ có trình độ tiếp cận công nghệ tốt nên rào cản về trình độ và nhận thức sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

Bên cạnh đó, mặc dù năm 2009 có thể khiến doanh thu của các cổng thanh toán giảm sút do khó khăn kinh tế nói chung, song chính nhu cầu cắt giảm chi phí sẽ trở thành một động lực thúc đẩy người dân tiếp cận phương thức thanh toán trực tuyến vừa đơn giản, vừa tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc”, ông Tường nhận định.

Đồng quan điểm với ông Tường, Tổng giám đốc Mạng thanh toán PayNet, ông Nguyễn Chiến Thắng còn cho rằng tỷ lệ dân số trẻ đang là một thuận lợi không nhỏ thúc đẩy thanh toán trực tuyến phát triển.

Theo ông Thắng thì những trở ngại lớn đối với thanh toán trực tuyến hiện nay là khung pháp lý chưa được hoàn thiện và hạ tầng công nghệ chưa được đồng bộ. Vì vậy, chỉ cần giải quyết được hai khó khăn đó thì những trở ngại khác sẽ dễ dàng được vượt qua và theo đó, thanh toán trực tuyến sẽ bủng nổ.

“Tôi cho rằng 5 năm là khoảng thời gian cần thiết để thanh toán trực tuyến bùng nổ. Giống như Trung Quốc, họ bắt đầu triển khai từ năm 2004 và đến nay đã bùng nổ mạnh mẽ.

Còn ở Việt Nam, 2-3 năm vừa qua chính là khoảng thời gian để các nhà làm chính sách hoàn thiện dần khung pháp lý và các doanh nghiệp chúng tôi nỗ lực tuyên truyền, đồng bộ về công nghệ và thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả. Đến nay, có thể nói giai đoạn “chuẩn bị” đã gần như xong và giai đoạn bùng nổ thanh toán trực tuyến sẽ không còn xa nữa”, ông Thắng nhận định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy