
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thanh Thủy
02/01/2024, 13:59
Từ ngày 1/1/2024, giá vé qua trạm thu phí BOT 319 nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được điều chỉnh tăng thêm 5.000-15.000 đồng tùy loại xe…
Ngày 31/12, Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận - CTI cho biết sẽ điều chỉnh giá vé qua trạm thu phí dự án nút giao BOT 319 kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo lộ trình. Theo đó, ngày 1/1/2024, trạm thu phí BOT 319 sẽ áp dụng biểu mức thu phí mới.
Cụ thể, ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt giá vé từ 34.000 đồng lên 39.000 đồng một lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn từ 46.000 đồng lên 54.000 đồng một lượt.
Đối với ôtô từ 31 ghế trở lên, xe tải 4-10 tấn giá vé từ 59.000 đồng lên 69.000 đồng một lượt; xe tải 10-18 tấn và ôtô container 20 feet tăng từ 93.000 đồng lên 108.000 đồng một lượt; ô tô tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet tăng từ 187.000 đồng lên 196.000 đồng một lượt.
Việc điều chỉnh giá vé thực hiện theo lộ trình đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Theo quyết định này, mức phí qua trạm BOT 319 sẽ chia làm 3 giai đoạn (2021-2022, 2023-2025 và 2026 trở về sau) với hai lần điều chỉnh.
Mặt khác, giá vé sau điều chỉnh nêu trên đã giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) theo nghị quyết của Quốc hội.
Trước đó từ 29/12, 48 trạm thu phí BOT trên cả nước cũng tăng phí 15-18%. Trong đó, có 3 dự án nhà đầu tư có ý kiến không tăng phí, nên không thực hiện tăng lần này, gồm các dự án: BOT Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) qua tỉnh Đắk Lắk; BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 (nối tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương); Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận).
Cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai và niêm yết mức giá, thời điểm áp dụng mức giá mới theo quy định; niêm yết mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công được điều chỉnh tại địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo quy định của pháp luật về giá, phí.
Đồng thời, sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.
Năm 2016, Chính phủ yêu cầu chưa tăng phí các dự án BOT. Do đó, từ năm 2016 tới nay, chưa có dự án BOT nào được tăng phí, trong khi theo hợp đồng BOT, định kỳ 3 năm 1 lần nhà đầu tư được tăng phí, với mức tăng bình quân 6%/năm (tức mỗi lần tăng thêm 18%). Trong đó, một số dự án đã tới kỳ điều chỉnh tăng lần 2, nhưng chưa được tăng, nên ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Đường 319 kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó dự án BOT có chiều dài gần 10 km từ nút giao cao tốc đến ngã tư Bến Cam, huyện Nhơn Trạch, đưa vào khai thác tháng 10/2021.
Điểm đầu dự án tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là trục giao thông chạy xuyên qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Nhơn Trạch đi TP.HCM, Dầu Giây và ngược lại.
Xa hơn, khi tuyến đường nối cảng Phước An hoàn thành xây dựng, đường 319 sẽ đóng vai trò là tuyến đường nối hai tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: