Tập đoàn Hoa Sen đang làm gì để chuyển mình
Trước những thách thức chung của ngành tôn thép tại Việt Nam, Hoa Sen thực hiện tái cấu trúc hệ thống phân phối, phát huy hiệu quả tạo lợi thế cạnh tranh
Thực hiện các biện pháp quyết liệt để giải quyết bài toán tài chính, tái cấu trúc hệ thống phân phối để nâng cao hiệu quả hoạt động, trong gian khó Hoa Sen khẳng định đã sẵn sàng mọi tiềm lực để đương đầu với khó khăn.
Doanh thu tăng trưởng mạnh
Sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 niên độ tài chính 2017 - 2018, dư nợ vay ở mức 15.885 tỷ đồng - mức đỉnh điểm từ trước đến nay. Nợ vay tuy cao, lợi nhuận không được như kỳ vọng nhưng doanh thu và sản lượng vẫn tăng kỷ lục đã tạo nền tảng vững chắc cho Hoa Sen.
Điều này thể hiện qua những con số nổi bật, trong niên độ tài chính 2017-2018: sản lượng vượt mốc 1,8 triệu tấn, doanh thu đạt hơn 34 nghìn tỷ đồng, mức tăng trưởng là 13% và 32% so với niên độ trước.
Doanh thu nội địa và doanh thu xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, tăng 34%, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước, sản phẩm có mặt ở hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Lợi nhuận sau thuế trong niên độ vừa qua đạt 410 tỷ đồng. Thị phần tôn mạ và ống thép của Tập đoàn lần lượt chiếm 34% và 18% (báo cáo VAS tại thời điểm 30/11/2018), giữ vững vị thế số 1 trên thị trường tôn mạ và số 2 trên thị trường ống thép.
Sau 10 năm, Hoa Sen trở thành một trong ba đơn vị sản xuất và kinh doanh ống nhựa hàng đầu Việt Nam, sản lượng ống nhựa đạt mốc 5.000 tấn/tháng. Liên tục mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất - cung ứng các sản phẩm bằng việc đầu tư xây dựng các nhà máy ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, mở rộng hệ thống chi nhánh phân phối bán lẻ.
Hoa Sen đã đưa vào hoạt động 11 nhà máy và hệ thống phân phối gần 500 chi nhánh bán hàng trên cả nước, công suất thiết kế các nhà máy Hoa Sen đạt mức 2,5 triệu tấn/năm, là công ty có nhiều nhà máy công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, Hoa Sen thực hiện một loạt các biện pháp quyết giải quyết bài toán tài chính như: Giảm chi phí lãi vay bằng cách giảm hàng tồn kho, định mức tồn kho ở mức tối thiểu; Giảm chi phí bán hàng bằng cách tái cấu trúc hệ thống phân phối; Tinh gọn bộ máy nhân sự, đưa vào vận hành thành công hệ thống ERP nhằm tiết giảm chi phí nhân sự và quản lý bộ máy doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp; Thu gọn các dự án đầu tư trái ngành, chuyển nhượng những vị trí đất dự kiến đầu tư bất động sản với mức giá có lãi để thu hồi vốn.
Sử dụng chiến lược linh hoạt, nhạy bén, trong khoảng thời gian ngắn Hoa Sen đã giảm hơn 3.485 tỷ đồng, từ 15.885 tỷ đồng (30/6/2018) xuống còn 12.400 tỷ đồng (12/2018) và vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm dư nợ vay.
Tái cấu trúc hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả hoạt động
Trước những thách thức chung của ngành tôn thép tại Việt Nam, Hoa Sen thực hiện tái cấu trúc hệ thống phân phối, phát huy hiệu quả tạo lợi thế cạnh tranh.
Sở hữu gần 500 chi nhánh trên cả nước, tăng gấp 2,5 lần so với 190 chi nhánh vào năm 2015, trong bối cảnh giá thép nguyên liệu biến động mạnh, hệ thống phân phối bán lẻ đã giúp Hoa Sen duy trì lợi thế cạnh tranh, kiểm soát dòng tiền chủ động và hiệu quả hơn.
Được biết, Hoa Sen sẽ chuyển đổi phương thức quản lý hệ thống phân phối tập trung như hiện tại sang quản lý theo mô hình Chi nhánh Tỉnh sau khi đưa vào vận hành thành công hệ thống ERP và phát hành hóa đơn điện tử để phát huy tối đa hiệu quả mô hình này.
Với mô hình quản trị Chi nhánh Tỉnh ở mỗi tỉnh Hoa Sen sẽ thành lập 1 chi nhánh tỉnh và các cửa hàng trực thuộc chi nhánh trung tâm, có địa chỉ hoạt động trên cùng địa chỉ chi nhánh đang hoạt động.
Chi nhánh Tỉnh sẽ quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống phân phối trên địa bàn. Việc này sẽ tăng hiệu quả quản trị, giảm bớt gánh nặng cho công tác quản lý - điều hành và công tác hạch toán kế toán, kê khai thuế đối với Tập đoàn. Đồng thời giúp Hoa Sen linh hoạt, chủ động hơn nhằm đáp ứng nhanh với thị trường.
Sau khi đưa hệ thống mới đi vào hoạt động ổn định, các chi nhánh thuộc mô hình cũ sẽ lần lượt triển khai thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật. Thực tế quy mô và chức năng hệ thống phân phối Hoa Sen không có gì thay đổi, chỉ thay đổi tên gọi và mô hình quản trị. Đây là một bước đi linh hoạt của Hoa Sen trong giai đoạn hiện tại.
Tập đoàn Hoa Sen được ghi nhận các giải thưởng tiêu biểu trong nước và quốc tế. Năm 2018, Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia cho cả 3 dòng sản phẩm Tôn Hoa Sen, Ống nhựa Hoa Sen, Ống kẽm Hoa Sen, đây là lần thứ 4 liên tiếp Tập đoàn Hoa Sen nhận giải thưởng này.
Nhiều năm liền Tập đoàn cũng được vinh danh ở các giải thưởng khác như: Sao Vàng Đất Việt; Hàng Việt Nam chất lượng cao; Công ty được quản lý tốt nhất châu Á, Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam…