Vinamilk lại đi đầu trong tăng giá sữa

Y Nhung
Chia sẻ

Trung tuần tháng 2 vừa qua, Vinamilk tiếp tục có thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa từ 3-6%

Ngày 12/2, Vinamilk đã thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa chua uống, sữa bột, sữa đặc thêm 6%, còn các loại sữa chua ăn và sữa tươi mức tăng là 3%.
Ngày 12/2, Vinamilk đã thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa chua uống, sữa bột, sữa đặc thêm 6%, còn các loại sữa chua ăn và sữa tươi mức tăng là 3%.
Sau lần "tiên phong" tăng giá vào đầu tháng 12/2009, mới đây Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lại tiếp tục thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, đơn vị này đã 2 lần đi đầu trong việc tăng giá bán của các sản phẩm. Trước đó, ngày 1/12/2009,
Vinamilk đã chính thức điều chỉnh giá bán các loại sữa bột lên khoảng 6%.

Vào thời điểm đó, bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng đối ngoại của Vinamilk cho biết: nguyên nhân chính khiến công ty phải điều chỉnh giá là do nguyên liệu đầu vào như sữa bột đã tăng thêm khoảng 50%, lên mức 3.750 USD/tấn so với giá tháng 9/2009, giá đường công ty này sử dụng để sản xuất còn tăng tới 100%. Điều này đã khiến cho chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng mạnh.

Theo bà Hương các sản phẩm sữa công ty phải tăng giá từ 35-40% mới đủ bù đắp chi phí theo đúng mức tăng của nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên nếu tăng giá sản phẩm quá mạnh thì bản thân doanh nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Vinamilk chỉ tăng ở mức 6% để chia sẻ với người tiêu dùng. 

Đi sau doanh nghiệp này, bước sang tháng 1/2010 hàng loạt các công ty sữa như: Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm Nutifood, Dutch Lady Việt Nam (tên mới là Công ty FrieslandCampina Việt Nam) cũng có mức điều chỉnh tăng từ 5-8% đối với các sản phẩm sữa. Các loại sữa nhập khẩu của Abott Hoa Kỳ cũng có mức tăng khoảng 7,4%...

Tuy nhiên, một vài công ty sữa như: Công ty Cổ phần Sữa Hà Nôi (Hanoimilk), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Anco vẫn giữ nguyên giá bán cho tới hiện nay.

Mới đây vào ngày 12/2, Vinamilk lại thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa chua uống, sữa bột, sữa đặc thêm 6%, còn các loại sữa chua ăn và sữa tươi mức tăng là 3%.

Ngoài những lý do như đã kể trên, một trong những nguyên nhân của lần tăng giá này được cán bộ phòng đối ngoại của Vinamilk giải thích rằng do mới đây công ty đã tăng giá thu mua sữa của nông dân thêm 3%.

Tuy nhiên, do rơi vào những ngày nghỉ Tết nên “mức giá mới này của Vinamilk mới được hệ thống siêu thị Fivimart áp dụng từ hôm qua (24/2)”, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam cho hay.

Chủ một cửa hàng tiện ích trên phố Trần Cung (Cầu Giấy) thì cho biết, bắt đầu từ ngày 25/1, cửa hàng này mới bắt đầu áp dụng mức giá mới của Vinamilk.

Theo đó, sữa bột Dielac hộp thiếc 900g của đơn vị này có giá mới là 139.000 đồng/hộp, Dielac Alpha hộp giấy 400g giá bán là 64.000 đồng, Dielac Mama 400g hộp giấy có giá 55.000 đồng. Sữa tươi Vinamilk được bán với giá 20.000- 20.800 đồng/vỉ bốn hộp, sữa chua ăn từ 3.500 đồng/hộp tăng lên 4.000 đồng/hộp…

Nhưng điều đáng nói là việc tăng giá lần này của Vinamilk còn làm chính những người cùng ngành bất ngờ. “Bản thân chúng tôi cũng không hiểu nổi “dụng ý” tăng giá lần này của Vinamilk”, ông Trần Quốc Huân, Giám đốc tiếp thị của Dutch Lady Việt Nam chia sẻ.

Cũng theo ông Huân, tuy gần đây giá sữa nguyên liệu có tăng, cộng thêm các chi phí đầu vào khác như xăng dầu, cước vận tải, chênh lệch tỷ giá… nhưng cũng chưa đến mức doanh nghiệp cần phải điều chỉnh giá bán, nhất là sau khi đã tăng giá trước đó.

Tuy nhiên, bản thân ông Huân cũng không thể khẳng định chắc chắn là công ty Dutch Lady Việt Nam có thể giữ giá bán của các sản phẩm như hiện nay tới thời điểm nào.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc Nutifood thì cho rằng, với mức tăng giá lần này của Vinamilk, Nutifood cũng phải cân nhắc để có sự điều chỉnh giá thêm một lần nữa, do mức tăng giá lần trước doanh nghiệp vẫn phải chịu nhiều “thiệt thòi”. Nhưng nếu điều chỉnh, công ty sẽ chỉ tăng đối với các sản phẩm sữa bột với mức tăng từ 2-8%, tùy theo từng chủng loại.

Đại diện nhà phân phối của Abbott Hoa Kỳ cũng “lấp lửng” với lý do “Tuy giá nhập khẩu vẫn giữ nguyên, nhưng nếu tỷ giá giữa USD và VND có sự thay đổi, chúng tôi cũng sẽ phải điều chỉnh theo”.

Còn người phụ trách nhóm hàng bơ, sữa, đồ uống của Big C thì “tiết lộ”, Vinamilk đi tiên phong đã khiến cho nhiều hãng sữa khác đang tính tới phương án tiếp tục tăng giá bán trong thời gian tới.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con