Tăng sức cạnh tranh trên thị trường số bằng AI và Big Data

Song Hà

03/11/2025, 06:47

Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...

Công nghệ AI phát triển không chỉ mang lại bước tiến mới trong công tác quản lý cửa hàng của các chuỗi cửa hàng mà còn hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng giúp tăng doanh thu hiệu quả cho ngành bán lẻ.
Công nghệ AI phát triển không chỉ mang lại bước tiến mới trong công tác quản lý cửa hàng của các chuỗi cửa hàng mà còn hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng giúp tăng doanh thu hiệu quả cho ngành bán lẻ.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn với chủ đề “AI e-Commerce – Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới” , bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, nhấn mạnh trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển như vũ bão, thương mại điện tử đã trở thành trụ cột tăng trưởng mới. 

Bà khẳng định Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data)  không chỉ là công cụ mà còn là chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong kỷ nguyên số.

66% DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐÃ ỨNG DỤNG AI 

Trí tuệ nhân tạo đang tạo nên bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử, mang đến trải nghiệm toàn diện và thông minh hơn cho cả người mua lẫn người bán. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), cho biết AI đang trở thành "trợ lý số" không thể thiếu, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa vượt trội cho người tiêu dùng.

Với người mua, AI giúp gợi ý sản phẩm phù hợp, hiển thị ưu đãi đúng nhu cầu, tóm tắt đánh giá từ người dùng khác và giới thiệu sản phẩm tương tự để họ dễ dàng so sánh, lựa chọn.

Với người bán, AI hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động 24/7, tối ưu hình ảnh và video sản phẩm, gợi ý sản phẩm nổi bật trong livestream và lên lịch phát hiệu quả.

Nhờ đó, người mua có trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, tiện lợi và chính xác hơn; người bán nâng cao năng suất, tối ưu doanh thu và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường số.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX.

Xu hướng này đang diễn ra trên toàn cầu. Báo cáo AI in eCommerce Statistics 2025 cho thấy, hơn 80% nhà bán lẻ trực tuyến đã ứng dụng AI để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, với quy mô thị trường AI trong TMĐT toàn cầu dự báo đạt 8,65 tỷ USD.

Các xu hướng nổi bật bao gồm AI tạo sinh trong tìm kiếm và trải nghiệm mua sắm, cá nhân hóa hành trình khách hàng, tự động hóa vận hành, tối ưu quản lý tồn kho thông minh và dự báo nhu cầu.

Tại Việt Nam, sự chấp nhận AI cũng rất cao: 66% doanh nghiệp cho biết đã ứng dụng AI trong giao tiếp khách hàng và 63% dùng AI để tìm kiếm khách hàng mới. Ông Tuấn khẳng định: "Việc đầu tư mạnh mẽ hơn vào thương mại điện tử không chỉ là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để duy trì lợi thế cạnh tranh".

BIG DATA VÀ AI: CHIẾN LƯỢC ĐỘT PHÁ ĐỂ TỐI ƯU HÓA VẬN HÀNH VÀ TĂNG TRƯỞNG KÉP

Trong một thị trường thương mại điện tử liên tục biến động, việc khai thác dữ liệu lớn không còn là lợi thế mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp. Bà Đỗ Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu Metric, chia sẻ Big Data hiện là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam bứt phá trong bối cảnh thương mại điện tử và kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt. Dữ liệu tổng hợp từ 4 sàn lớn (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) cho thấy tổng doanh số 9 tháng năm 2025 đạt 305,9 nghìn tỷ đồng.

Bà Đỗ Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu Metric.
Bà Đỗ Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu Metric.

Shopee vẫn dẫn đầu với 56% thị phần quý 3/2025, nhưng TikTok Shop lại duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng 69%, mở rộng thị phần lên 41% và trở thành đối thủ bám đuổi đáng gờm.

Đáng chú ý, nhóm shop Mall (cửa hàng chính hãng), dù chỉ chiếm 2,36% tổng số shop, nhưng đóng góp tới 32,39% tổng doanh số, khẳng định vai trò chủ lực trong tăng trưởng thương mại điện tử.

Một trong những ứng dụng AI mang tính chiến lược nhất hiện nay chính là AI Sales Agent - “nhân viên kinh doanh không ngủ”. Giải pháp này giúp tự động hóa hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng 24/7, với khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu và cá nhân hóa tương tác.

Ông Nguyễn Phi Nghị, Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty Cổ phần MISA, nhấn mạnh AI Sales Agent đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp bứt phá trong kinh doanh trực tuyến.

Theo ông, AI Sales Agent có thể tư vấn, giải đáp, gợi ý sản phẩm và chốt đơn tự động 24/7. Điểm mạnh cốt lõi là khả năng phân tích hành vi người dùng, học từ dữ liệu tương tác để ngày càng thông minh hơn, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí vận hành.

Đồng tình với vai trò của AI trong tự động hóa, bà Trương Thị Minh Nguyệt, giám đốc sản phẩm và giải pháp, ACCESSTRADE Việt Nam, chia sẻ rằng AI giúp marketer sản xuất nội dung chất lượng cao với quy mô lớn và chuyên nghiệp.

VnEconomy

Bà Nguyệt cho biết một Marketer bình thường có thể sản xuất ra 1000 video 1 ngày trên hàng chục kênh mà vẫn chất lượng, hiệu quả nhờ toàn bộ quy trình từ khám kênh, sản xuất video, kiểm duyệt chất lượng, tự động đăng bài, chăm sóc khách hàng... đều được tự động hoá. "Doanh nghiệp phải sở hữu được năng lực sáng tạo content AI thì mới có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả trong kỷ nguyên này", bà Nguyệt nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của AI Automation và Zalo Chatbot AI, ông Nguyễn Trung Thành, Đồng sáng lập & Giám đốc Phát triển Giải pháp, NextGenAI, cho biết AI không chỉ giúp tự động hóa các tác vụ lặp lại như tư vấn, xử lý đơn hàng hay nhắc nhở khách hàng, mà còn phân tích dữ liệu để gợi ý sản phẩm phù hợp, tối ưu chiến dịch marketing và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Zalo Chatbot AI đặc biệt quan trọng vì khả năng tương tác trực tiếp 24/7, cung cấp thông tin nhanh chóng, cá nhân hóa thông điệp và duy trì trải nghiệm liền mạch trên nền tảng Zalo, tối ưu nguồn lực và tăng hiệu quả vận hành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy