
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Mạnh Đức
03/11/2025, 10:15
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý 4/2025 đầy ấn tượng, khi Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tăng vọt lên 54,5 điểm trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 7/2024. Sự tăng tốc này được thúc đẩy bởi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh…
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
NIỀM TIN KINH DOANH ĐẠT CAO NHẤT TRONG 16 THÁNG
Báo cáo của S&P Global ghi nhận: Ngành sản xuất Việt Nam chứng kiến sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý 4/2025. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn, trong khi việc làm tăng lần đầu trong hơn một năm. Tồn kho hàng mua cũng được ghi nhận tăng trở lại, trong khi niềm tin kinh doanh đạt mức cao của 16 tháng.
Trong khi đó, áp lực lạm phát cũng mạnh lên, khi cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng với tốc độ nhanh hơn so với tháng 9.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng lên 54,5 điểm trong tháng 10, tăng đáng kể so với 50,4 điểm của tháng 9, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện mạnh mẽ so với tháng trước. Trên thực tế, các điều kiện kinh doanh đã mạnh lên với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2024.
Tất cả năm cấu phần của chỉ số PMI chính đều góp phần làm tăng chỉ số trong tháng 10.
Chỉ số PMI là số bình quân gia quyền của năm chỉ số sau: Đơn đặt hàng mới (30%), Sản lượng (25%), Việc làm (20%), Thời gian giao hàng của nhà cung cấp (15%) và Tồn kho hàng mua (10%).
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần thứ hai liên tiếp, và tốc độ tăng là mạnh và mạnh hơn nhiều so với tháng 9. Hơn nữa, tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 7/2024 khi nhu cầu khách hàng cải thiện.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới góp phần làm tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới, tăng lần đầu trong một năm, mặc dù chỉ là tăng nhẹ.
Để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các nhà sản xuất tăng sản lượng, và mức tăng là mạnh nhất kể từ tháng 7/2024. Đến nay, sản lượng đã tăng trong suốt sáu tháng qua.
Cùng với việc sản lượng tăng mạnh hơn trong kỳ khảo sát trước, các công ty cũng lạc quan hơn về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Tâm lý kinh doanh cải thiện thành mức cao của 16 tháng, khi có niềm tin rằng số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng và đi cùng với các kế hoạch tăng năng lực sản xuất.
VIỆC LÀM TĂNG LẦN ĐẦU TIÊN TRONG HƠN 12 THÁNG
Báo cáo của S&P Global cho biết số lượng đơn đặt hàng mới tăng và theo đó là yêu cầu sản xuất tăng cũng khiến việc làm tăng trong tháng 10, và đây là lần tăng đầu tiên trong hơn một năm.
Các nhà sản xuất cũng tăng thêm lực lượng lao động để đối phó với những dấu hiệu đang xuất hiện của áp lực với công suất hoạt động. Lượng công việc tồn đọng đã tăng lần đầu tiên trong mười tháng vào tháng 10, và mức tăng là mạnh và nhanh nhất trong hơn ba năm rưỡi. Cùng với lý do số lượng đơn đặt hàng mới tăng, một số công ty cũng cho rằng lượng công việc tồn đọng tăng là do điều kiện thời tiết mưa bão.
Thời tiết xấu kéo theo lũ lụt cũng góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp. Thời gian giao hàng bị kéo dài đáng kể và với mức lớn nhất kể từ tháng 7.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và yêu cầu sản xuất tăng đã khuyến khích các công ty gia tăng hoạt động mua hàng, và đây là tháng thứ tư liên tiếp ghi nhận tình trạng này. Hoạt động mua hàng tăng đã khiến tồn kho hàng mua tăng, và đây là lần tăng đầu tiên trong hơn hai năm.
Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm khi các công ty sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng. Tuy nhiên, việc tăng sản lượng trong tháng đã khiến tồn kho chỉ giảm nhẹ, và đây là mức giảm nhỏ nhất kể từ tháng 1/2024.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn trong tháng 10 và là mạnh nhất kể từ tháng 7/2024. Khoảng 27% số người trả lời khảo sát cho biết giá cả đầu vào tăng, với báo cáo giá nguyên vật liệu trên thị trường tăng và nguồn cung bị khan hiếm. Kết quả là tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng nhanh hơn và đạt mức cao của 40 tháng.
Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng tốc vào tháng 10, khi chứng kiến sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn nhiều trong tháng. Điểm tích cực là, mức độ tăng đủ để các công ty có thể tuyển thêm nhân viên và tăng lượng hàng tồn kho nguyên vật liệu.
“Vẫn phải chờ xem liệu các tỷ lệ tăng trưởng này có thể được duy trì trong những tháng tới hay không, hiện ngành sản xuất đã có động lực tích cực rõ ràng”, ông Andrew Harker nhận định; đồng thời cũng lưu ý: áp lực lạm phát lại tăng lên, và đang ở mức tương đối cao. Hiện tại, khách hàng vẫn sẵn sàng chấp nhận việc tăng giá và có các đơn đặt hàng mới, nhưng tình trạng này có thể không còn như vậy nếu tốc độ tăng giá tiếp tục tăng.
Bình đẳng giới không chỉ là vấn đề xã hội mà còn là đòn bẩy kinh tế cốt lõi, giúp doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, vươn lên mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu...
Năm 2025, Hà Tĩnh vẫn giữ được nhịp tăng trưởng ổn định với 25/28 chỉ tiêu kinh tế – xã hội dự kiến hoàn thành. Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, công nghiệp, dịch vụ và thu ngân sách trở thành trụ đỡ quan trọng, giúp kinh tế địa phương duy trì đà phục hồi...
Việt Nam và Singapore vừa chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đặt nền móng cho việc tăng tốc xuất khẩu số xuyên biên giới. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực của Việt Nam trong kỷ nguyên số...
Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách Australia nhờ cảnh quan đa dạng, di sản phong phú, ẩm thực đặc sắc và khả năng kết nối hàng không ngày càng thuận tiện. Lượng khách Australia đến Việt Nam tăng mạnh thời gian qua, khẳng định sức hút của điểm đến an toàn, thân thiện và giàu trải nghiệm, đồng thời mở ra tiềm năng hợp tác du lịch lớn giữa hai quốc gia...
Trước những biến động khôn lường của thị trường toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam vẫn khẳng định bản lĩnh vững vàng, với mục tiêu mang về 21 tỷ USD xuất siêu và tổng kim ngạch 46 tỷ USD trong năm 2025. Thành quả này đến từ chiến lược “lấy chất lượng làm trọng tâm” và sự chuyển mình mạnh mẽ trong công nghệ, giúp Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế “top 3” xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới thế giới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: