Thâm hụt thương mại của Mỹ lại lập kỷ lục mới

Bình Minh

05/05/2021, 12:46

Rủng rỉnh tiền kích cầu, người tiêu dùng Mỹ mạnh tay mua sắm hàng hoá nhập khẩu...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Thâm hụt thương mại Mỹ lập đỉnh cao mới trong tháng 3, khi người tiêu dùng rủng rỉnh tiền kích cầu từ Chính phủ tiếp tục mạnh tay sắm những sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 4/5 cho biết thâm hụt thương mại của nước này tăng lên mức 74,4 tỷ USD trong 3.

Khoản thâm hụt khổng lồ này được ghi nhận trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới giữ đà phục hồi mạnh và tiền kích cầu chảy vào túi người dân. Trong quý 1, kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,4%, và trong tháng 3, phần đông người dân nước này nhận được mỗi người một tấm séc trị giá 1.400 tỷ USD từ kế hoạch 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Đây là mức thâm hụt lớn nhất của cán cân xuất-nhập khẩu Mỹ kể từ ít nhất tháng 1/1992, tăng 57,6% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa mức thâm hụt 70,5 tỷ USD của tháng 2.

Xuất khẩu tháng 2 của Mỹ có tăng, với mức tăng 200 tỷ USD, tương đương tăng 6,6%. Tuy nhiên, mức tăng này bị lấn át bởi mức tăng 274,5 tỷ USD của nhập khẩu, tương đương tăng 6,3%.

Trong đó, thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2020, lên mức 36,9 tỷ USD. Thâm hụt với Mexico tăng 23,5%, lên mức 8,4 tỷ USD.

Thời Tổng thống Donald Trump, thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ, đặc biệt với Trung Quốc và Mexico, là lý do khiến Washington mạnh tay áp thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ các quốc gia này. Đến nay, thương chiến Mỹ-Trung chưa được giải quyết và và thâm hụt thương mại Mỹ vẫn ngày một lớn hơn. Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện giữ lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, tiếp tục giữ việc áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc.

“Tiền kích cầu đã góp phần giúp người Mỹ duy trì chi tiêu trong suốt thời gian đại dịch. Tuy nhiên, hạn chế đối với những lĩnh vực tiêu dùng có mức độ tiếp xúc cao đã khiến người dân chuyển hướng từ chỗ đổ tiền vào những dịch vụ trong nước sang mua sắm hàng hoá, mà phần lớn là hàng nhập khẩu từ nước ngoài”, chuyên gia kinh tế Bill Adams của PNC viết trong một báo cáo.

Xuất khẩu tháng 2 của Mỹ có tăng, với mức tăng 200 tỷ USD, tương đương tăng 6,6%. Tuy nhiên, mức tăng này bị lấn át bởi mức tăng 274,5 tỷ USD của nhập khẩu, tương đương tăng 6,3%.

Tuy nhiên, ông Adams cho rằng thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ giảm xuống trong những tháng sắp tới.

“Khi đại dịch được kiểm soát ở Mỹ, người tiêu dùng Mỹ sẽ chi ít hơn vào hàng hoá nhập khẩu và tăng chi vào các dịch vụ trong nước. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở các nước khác sẽ mua thêm hàng hoá Mỹ khi nền kinh tế của nước họ hồi phục thêm”, ông nói.

Theo số liệu từ Cục Thống kê dân số Mỹ (Census Bureau), thâm hụt thương mại Mỹ trong năm 2020 là 678,7 tỷ USD, tăng gần 18% so với mức thâm hụt của năm 2019.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy