
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Minh Phương
28/02/2018, 14:57
Học tập kinh nghiệm từ người Nhật, ông Vũ Quang Khánh đã đưa Goldcup trở thành một trong những công ty dây cáp hàng đầu
Bắt đầu khởi nghiệp vào năm 45 tuổi, ông Vũ Quang Khánh là một trong số ít người đi đầu trong việc nhập khẩu máy móc, công nghệ tiên tiến nước ngoài để áp dụng vào Việt Nam. Ông bắt đầu với một tổ hợp tác nhỏ, dần phát triển trở thành công ty TNHH Ngọc Khánh - Goldcup.
Nói về lí do chọn ngành sản xuất dây cáp điện làm chủ lực, ông Khánh cho rằng đó là bởi "những người Việt Nam yêu nước phải tự đứng lên". Mặt khác, thời kỳ sau đổi mới, Việt Nam còn nghèo khó, lạc hậu, nên cần áp dụng công nghệ của nước ngoài để có sản phẩm tốt hơn, không chỉ sử dụng được trong nước mà còn xuất khẩu được sang nước ngoài.
Học tập từ người Nhật
Ông Khánh cho rằng, hợp tác với người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật giúp người Việt Nam học tập được rất nhiều. Bản thân Ngọc Khánh - Goldcup cũng như ông luôn phải cảm ơn Tập đoàn Yazaki bởi đã thừa hưởng được nhiều giá trị đến vậy.
Từ chất lượng sản phẩm, quản lý kỹ thuật, quản lý nhân sự, cho đến công nghệ tiên tiến hiện đại, nhờ đó mà sản phẩm của công ty đã đạt đến chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại. "Có bao nhiêu tiền cũng không đánh đổi được giá trị đó" - ông Khánh cho biết.
Để có thể hình thành và xây dựng Ngọc Khánh - Goldcup trở thành một trong những thương hiệu phổ biến và được khách hàng tin tưởng sử dụng, ông Khánh đã lèo lái "con tàu mang dây cáp điện" vượt qua nhiều khó khăn.
Khó khăn không phải ở cản trở về vốn hay nguồn nhân lực, mà chính là từ yêu cầu của đối tác lớn mạnh Yazaki mà công ty đã kí kết hợp đồng hơn 10 năm qua. Hằng năm, Nhật Bản luôn yêu cầu Goldcup phải nghiên cứu để giảm giá sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất để tiết kiệm. Bởi không chỉ đầu tư riêng ở Việt Nam, Yazaki còn đầu tư các nhà máy sản xuất khác tại các nước Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Mexico nên giá thành phải như nhau, không có chuyện nhà máy này giá cao hơn nhà máy khác.
Chấp nhận yêu cầu đó, ông Khánh cùng đội ngũ Goldcup dành nhiều năm trời để vừa tính toán đảm bảo nguồn nhân lực, chi phí cho nhân công và vừa sản xuất có hiệu quả, giá thành không bị đội lên. Thành quả đó đã được tập đoàn Yazaki ghi nhận.
Bên cạnh đó, ông Khánh cũng cho rằng tinh thần và văn hóa làm việc giúp nhân viên trong công ty gắn bó với công việc và nỗ lực hơn. "Nhân viên của tôi làm việc rất chỉn chu, dù ở bất kì vị trí nào cũng làm hết mình với công việc, không tính toán giờ giấc", ông Khánh nói và cho biết thêm điều này là nhờ học hỏi người Nhật.
Tham vọng dẫn đầu
Tại thị trường nội địa, đặc biệt là miền Bắc, ông Vũ Quang Khánh đã xây dựng dây và Cáp điện Goldcup trở thành một trong những thương hiệu có uy tín. Sản phẩm của công ty đã tạo được uy tín nhất định với các khách hàng lớn như Tổng công ty Vinaconex, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Nam Cường…
Sản phẩm của Goldcup cũng đã có mặt trong những công trình trọng điểm là Nhà máy Thủy điện Sơn La, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Dự án cải tạo lưới điện Hà Nội, các nhà máy nhiệt điện, các khu công nghiệp, các khu chế xuất, các khu đô thị lớn và các công trình dân dụng, công nghiệp.
Ngoài các sản phẩm truyền thống, ông Khánh còn đưa công nghệ cáp điện ép nén vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, có độ dẫn điện tốt, hiệu suất làm việc cao hơn, giảm được tiết diện rộng của vỏ cáp, thuận lợi cho thi công lắp đặt.
Hiện tại, tổng diện tích của ba nhà máy Dây và Cáp điện hạ thế, Cáp hàn và Cáp cao su, Dây điện Ô tô đã lên tới gần 15 ha.
Ông Khánh cho biết trong tương lai, công ty sẽ tập trung cung cấp sản phẩm dây và cáp điện chất lượng cao dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử… Bên cạnh đó, công nghiệp năng lượng sạch - sử dụng năng lượng mặt trời sẽ là bước tiến mới của công ty trong việc hợp tác với các tập đoàn Nhật Bản, mang lại nguồn cung cấp dồi dào, cải thiện chất lượng sống.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: