Tham vọng dẫn đầu của ông chủ dây cáp Goldcup

Minh Phương

28/02/2018, 14:57

Học tập kinh nghiệm từ người Nhật, ông Vũ Quang Khánh đã đưa Goldcup trở thành một trong những công ty dây cáp hàng đầu

Ông Vũ Quang Khánh - Chủ tịch tập đoàn Ngọc Khánh.
Ông Vũ Quang Khánh - Chủ tịch tập đoàn Ngọc Khánh.

Bắt đầu khởi nghiệp vào năm 45 tuổi, ông Vũ Quang Khánh là một trong số ít người đi đầu trong việc nhập khẩu máy móc, công nghệ tiên tiến nước ngoài để áp dụng vào Việt Nam. Ông bắt đầu với một tổ hợp tác nhỏ, dần phát triển trở thành công ty TNHH Ngọc Khánh - Goldcup.

Nói về lí do chọn ngành sản xuất dây cáp điện làm chủ lực, ông Khánh cho rằng đó là bởi "những người Việt Nam yêu nước phải tự đứng lên". Mặt khác, thời kỳ sau đổi mới, Việt Nam còn nghèo khó, lạc hậu, nên cần áp dụng công nghệ của nước ngoài để có sản phẩm tốt hơn, không chỉ sử dụng được trong nước mà còn xuất khẩu được sang nước ngoài.

Học tập từ người Nhật

Ông Khánh cho rằng, hợp tác với người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật giúp người Việt Nam học tập được rất nhiều. Bản thân Ngọc Khánh - Goldcup cũng như ông luôn phải cảm ơn Tập đoàn Yazaki bởi đã thừa hưởng được nhiều giá trị đến vậy. 

Từ chất lượng sản phẩm, quản lý kỹ thuật, quản lý nhân sự, cho đến công nghệ tiên tiến hiện đại, nhờ đó mà sản phẩm của công ty đã đạt đến chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại. "Có bao nhiêu tiền cũng không đánh đổi được giá trị đó" - ông Khánh cho biết.

Để có thể hình thành và xây dựng Ngọc Khánh - Goldcup trở thành một trong những thương hiệu phổ biến và được khách hàng tin tưởng sử dụng, ông Khánh đã lèo lái "con tàu mang dây cáp điện" vượt qua nhiều khó khăn.

Khó khăn không phải ở cản trở về vốn hay nguồn nhân lực, mà chính là từ yêu cầu của đối tác lớn mạnh Yazaki mà công ty đã kí kết hợp đồng hơn 10 năm qua. Hằng năm, Nhật Bản luôn yêu cầu Goldcup phải nghiên cứu để giảm giá sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất để tiết kiệm. Bởi không chỉ đầu tư riêng ở Việt Nam, Yazaki còn đầu tư các nhà máy sản xuất khác tại các nước Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Mexico nên giá thành phải như nhau, không có chuyện nhà máy này giá cao hơn nhà máy khác.

Chấp nhận yêu cầu đó, ông Khánh cùng đội ngũ Goldcup dành nhiều năm trời để vừa tính toán đảm bảo nguồn nhân lực, chi phí cho nhân công và vừa sản xuất có hiệu quả, giá thành không bị đội lên. Thành quả đó đã được tập đoàn Yazaki ghi nhận.

Bên cạnh đó, ông Khánh cũng cho rằng tinh thần và văn hóa làm việc giúp nhân viên trong công ty gắn bó với công việc và nỗ lực hơn. "Nhân viên của tôi làm việc rất chỉn chu, dù ở bất kì vị trí nào cũng làm hết mình với công việc, không tính toán giờ giấc", ông Khánh nói và cho biết thêm điều này là nhờ học hỏi người Nhật.

Tham vọng dẫn đầu

Tại thị trường nội địa, đặc biệt là miền Bắc, ông Vũ Quang Khánh đã xây dựng dây và Cáp điện Goldcup trở thành một trong những thương hiệu có uy tín. Sản phẩm của công ty đã tạo được uy tín nhất định với các khách hàng lớn như Tổng công ty Vinaconex, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Nam Cường…

Sản phẩm của Goldcup cũng đã có mặt trong những công trình trọng điểm là Nhà máy Thủy điện Sơn La, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Dự án cải tạo lưới điện Hà Nội, các nhà máy nhiệt điện, các khu công nghiệp, các khu chế xuất, các khu đô thị lớn và các công trình dân dụng, công nghiệp.

Ngoài các sản phẩm truyền thống, ông Khánh còn đưa công nghệ cáp điện ép nén vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, có độ dẫn điện tốt, hiệu suất làm việc cao hơn, giảm được tiết diện rộng của vỏ cáp, thuận lợi cho thi công lắp đặt.

Hiện tại, tổng diện tích của ba nhà máy Dây và Cáp điện hạ thế, Cáp hàn và Cáp cao su, Dây điện Ô tô đã lên tới gần 15 ha.

Ông Khánh cho biết trong tương lai, công ty sẽ tập trung cung cấp sản phẩm dây và cáp điện chất lượng cao dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử… Bên cạnh đó, công nghiệp năng lượng sạch - sử dụng năng lượng mặt trời sẽ là bước tiến mới của công ty trong việc hợp tác với các tập đoàn Nhật Bản, mang lại nguồn cung cấp dồi dào, cải thiện chất lượng sống.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy