
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Minh
26/09/2013, 10:44
Đường vành đai 3 trên cao sẽ được kéo dài đến cầu Thăng Long thay vì dừng lại tại Mai Dịch như hiện nay
Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt dự án đường vành đai 3 Tp. Hà Nội đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo phương án cầu cạn, chính thức đưa ra lời đáp cho dự án gây tranh luận lâu nay.
Theo quy hoạch trước đây, đường vành đai 3 sẽ chỉ “chạy trên cao” từ Pháp Vân đến Mai Dịch, sau đó “tiếp đất” hoàn toàn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long như hiện nay.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên để tuyến đường này “chạy trên cao” thẳng đến cầu Thăng Long để dự án phát huy tác dụng đúng nghĩa là huyết mạch quan trọng của thủ đô theo hình thức đường cao tốc đô thị.
Hiện nay, giao thông từ Pháp Vân về Mai Dịch rất thuận lợi nhưng sau khi “tiếp đất” từ Mai Dịch thì tình trạng tắc nghẽn cục bộ vẫn tiếp tục kéo dài.
Theo Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, thuộc đường vành đai 3 Tp.Hà Nội vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, công trình sẽ xây dựng cầu cạn cao tốc từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng.
Tổng chiều dài dự án là 5,364 km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc là 4,903 km, nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, Tp.Hà Nội. Hệ thống cầu cạn này rộng 24 m, quy mô 4 làn xe, có chiều cao đối với đường đô thị phía dưới và các đường gom là 4,75 m.
Toàn bộ phạm vi dự án nằm trên đường Phạm Văn Đồng hiện tại nên cơ bản không phải giải phóng mặt bằng, trừ một số vị trí cục bộ. Trong trường hợp phải thực hiện giải phóng mặt bằng sẽ tách thành tiểu dự án giao cho địa phương thực hiện.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư Dự án là 5.343,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 3.696 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách cấp từ vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 56 tháng, trong đó thời gian thi công là 28 tháng.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: