
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Mạnh Chung
19/07/2010, 12:37
Đã một năm rưỡi trôi qua kể từ khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp ngoại
Đã một năm rưỡi trôi qua kể từ khi Việt Nam
chính thức mở cửa
thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp ngoại.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự “đổ bộ” của những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal-Mart, Carefour... vào Việt Nam, như nhiều nhận định trước đó.
Điều này, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trước hết là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm cho các nhà đầu tư nước ngoài khá thận trọng khi quyết định đầu tư thâm nhập thị trường bán lẻ nước ta.
Thứ hai, thị trường bán lẻ Việt Nam dù những năm gần đây luôn đứng trong top 10 các thị trưởng bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất, nhưng về cơ bản vẫn còn đang ở dạng tiềm năng, những yếu tố như sức mua của người dân, cơ sở hạ tầng... có thể làm cho các nhà đầu tư còn cân nhắc thời điểm thích hợp hơn để nhảy vào thị trường này.
Nghĩa là họ (doanh nghiệp nước ngoài) hiện vẫn đang “án binh” chờ thời, thưa bà?
Theo tôi, các doanh nghiệp nước ngoài không án binh mà họ vẫn đang nghiên cứu, tìm hiểu thị trường Việt Nam.
Nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới nhiều nhà đầu tư sẽ xâm nhập thị trường, vì Việt Nam đang được coi là một thị trường bán lẻ hấp dẫn, tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.
Vậy trong một năm rưỡi qua, thị trường bán lẻ của ta có sự thay đổi nhiều không, thưa bà?
Có chứ. Đó là sự phát triển mạnh mẽ của bán lẻ hiện đại.
Ngoài các siêu thị đã quen thuộc với người dân Việt thì các loại hình bán lẻ hiện đại khác như các trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại, các cửa hàng chuyên doanh, các hình thức bán lẻ của thương mại điện tử như mua bán hàng trên mạng... cũng đang phát triển mạnh mẽ.
Hơn nữa, trong thời gian qua, bất chấp khó khăn chung của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng ngành công nghiệp bán lẻ của ta, loại trừ các yếu tố tăng giá, vẫn có mức tăng trưởng rất khá, tăng 16%.
Các doanh nghiệp bán lẻ nội địa thì sao? Mức độ sẵn sàng của họ như thế nào khi mà doanh nghiệp ngoại vẫn chưa “đổ bộ”?
Các doanh nghiệp trong nước cũng đang cố hết sức để mở rộng mạng lưới hoạt động của mình và hướng về người tiêu dùng. Các thành viên của Hiệp hội Bán lẻ trong thời gian qua đã rất nỗ lực mở rộng mạng lưới, như Saigon Co.op đã mở rộng ra đến Hà Nội và dự dịnh mở ra các điểm ở miền Bắc. Ngược lại, các doanh nghiệp ở miền Bắc như Hapro, Citimart đã và đang phát triển các chi nhánh của mình ở phía Nam.
Nhưng lâu nay, doanh nghiệp vẫn “than”, mặt bằng, địa điểm kinh doanh vẫn là khó khăn, trở ngại lớn nhất để phát triển, mở rộng mạng lưới hoạt động của mình?
Đúng là vấn đề rất khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ bán lẻ của Việt Nam là mặt bằng, địa điểm kinh doanh. Mặt bằng của các trung tâm bán lẻ là tối cần thiết để mở rộng mạng lưới của các doanh nghiệp bán lẻ đã có cũng như cho các nhà đầu tư mới vào thị trường tiềm năng này.
Chúng ta cũng đã có những nguồn cung cấp mặt bằng, tuy nhiên đối với đại đa số các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì rất khó khăn để có được mặt bằng vì giá của mặt bằng đó khá cao, trong khi tiềm lực vốn và tài chính của họ lại rất hạn chế.
Thực tế, không chỉ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả các doanh nghiệp lớn, đầu ngành của ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam như Saigon Co.op, Hapro, Nguyễn Kim... cũng gặp những khó khăn.
Vậy theo bà, Nhà nước cần có những hỗ trợ gì để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước phát triển và nâng cao được vị trí của mình?
Điều đầu tiên cần khắc phục là nâng cao năng lực hệ thống, nguồn nhân lực, cần hướng đào tạo nguồn nhân lực vào trung và cao cấp, vào các nhà quản trị doanh nghiệp phù hợp với thời cuộc hội nhập. Ở góc độ này, Nhà nước có thể hỗ trợ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Thứ hai là thông tin thị trường, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng và phát triển thương hiệu cho các nhà bán lẻ Việt Nam. Đặc biệt, là cần có những biện pháp hỗ trợ về mặt bằng, địa điểm kinh doanh cho ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam phát triển.
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: