20:24 24/04/2021

Thu hút FDI từ chiều rộng sang chiều sâu

Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục được xem là những “quả đấm thép” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc trong thời gian tới...

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Trong cuộc trao đổi với VnEconomy, Chủ tịch Uỷ  ban  nhân  dân  tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết về chiến lược của Vĩnh Phúc trong thu hút dòng vốn từ các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn xuyên quốc gia.

Trải qua hơn 20 năm kể từ khi tái lập tỉnh năm 1997, Vĩnh Phúc đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút FDI của cả nước. Vĩnh Phúc đã có chủ trương thu hút FDI như thế nào trong chặng đường hơn 20 năm qua, thưa ông?

Định hướng thu hút FDI của Vĩnh Phúc có sự điều chỉnh qua từng thời kỳ. Giai đoạn 1997-2004, Vĩnh Phúc chủ trương thu hút những dự án sử dụng nhiều lao động nhằm giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương cũng như tăng thu ngân sách.

Giai đoạn này, tỉnh tập trung thu hút FDI theo chiều rộng. Đến năm 2004, thu hút FDI đã có sự thay đổi. Một mặt, tỉnh vẫn tiếp tục thu hút những dự án FDI nhằm giải quyết công ăn việc làm cho lao động phổ thông. Mặt khác, tỉnh bắt đầu hướng tới những dự án FDI chất lượng, có hàm lượng công nghệ cao và sử dụng nhiều hơn lao động đã qua đào đạo.

Đặc biệt, kể từ năm 2016 đến nay, về cơ bản, Vĩnh Phúc đã chuyển sang thu hút FDI theo chiều sâu. Tỉnh chỉ chấp nhận những dự án FDI chất lượng cao, tạo tác động lan toả và hướng tới giải quyết việc làm cho lao động có tay nghề. Dù đã trải qua nhiều thời kỳ nhưng với phương châm “Tất cả các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc đều là công dân của Vĩnh Phúc”, tỉnh đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phù hợp.

Đặc biệt, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về thu hút đầu tư; tập trung vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp... Nhờ đó, môi trường đầu tư và kinh doanh thường xuyên được cải thiện và được các nhà đầu tư đánh giá cao. 

 

Thu hút FDI của Vĩnh Phúc luôn nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu. Tính đến hết năm 2020, tổng vốn FDI đăng ký vào Vĩnh Phúc đạt 540,71 triệu USD và luỹ kế đến tháng 12/2020 là 5,21 tỷ USD.

Đến thời điểm này, ông đánh giá như thế nào về vai trò của khu vực FDI đối với sự phát triển của Vĩnh Phúc?

Trong nhiều năm qua, FDI luôn được coi như “quả đấm thép” giúp tỉnh vượt trội về công nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông, thu ngân sách năm 1997 chỉ khoảng 80 tỷ đồng, tới nay Vĩnh Phúc đã có đóng góp về ngân sách TƯ. Trong đó, khu vực FDI đóng góp chính vào số thu ngân sách của tỉnh, chiếm phần lớn dữ liệu đầu vào về kinh tế, tạo ra sự tăng trưởng của tỉnh.

Nếu so sánh về số vốn đầu tư và số dự án, Vĩnh Phúc thấp hơn rất nhiều so với các địa phương thuộc Top đầu thu hút FDI cả nước. Nhưng quy mô vốn/dự án của tỉnh lại thuộc nhóm cao trong cả nước, trung bình khoảng 11 triệu USD/dự án. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả trong định hướng lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài có chất lượng của Vĩnh Phúc trong suốt những năm qua.

Vậy định hướng thu hút FDI trong thời gian tới của Vĩnh Phúc là gì, thưa ông?

Bước vào năm 2021, trong khi chưa thể mong đợi vào môi trường kinh tế toàn cầu khởi sắc bởi dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp, việc lấy lại đà tăng trưởng sẽ là cú huých cho một nhiệm kỳ mới. Tháng 10/2020, Vĩnh Phúc là tỉnh duy nhất trao giấy chứng nhận đầu tư cho một dự án lớn của nhà đầu tư TOTO (Nhật Bản) với tổng giá trị 100 triệu USD tại Khu công nghiệp Thăng Long 3.

Tiếp đến, 11/2020, Vĩnh Phúc được Chính phủ lựa chọn là địa phương duy nhất trong khối ASEAN trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án cảng cạn ICD-Vĩnh Phúc của Tập đoàn YCH HOLDING (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) với tổng vốn đầu tư đăng ký 165 triệu USD.

Trong giai đoạn tới, khu vực FDI tiếp tục vẫn là động lực tăng trưởng chính của Vĩnh Phúc nhưng cần được chọn lọc với định hướng phát triển công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp điện tử là ngành mũi nhọn. Tỉnh sẽ nghiên cứu và ban hành chiến lược thu hút vốn đầu tư để tận dụng tốt làn sóng chuyển dịch đầu tư từ khu vực Đông Bắc Á vào ASEAN, trong đó có Việt Nam để thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực kinh nghiệm, tài chính, các tập đoàn xuyên quốc gia có công nghệ cao.