Thủ tướng: "Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích thu lợi nhuận"

Tiến Dũng

15/03/2021, 17:30

Thủ tướng nhấn mạnh việc thu phí trên đường cao tốc chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng

Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 15/3 - Ảnh: VGP
Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 15/3 - Ảnh: VGP

Chiều 15/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. 

Do có những ý kiến khác nhau của các bộ, ngành, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tiếp thu, giải trình, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Tại phiên họp, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có khoảng 5.000 km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000 km nữa. Hình thức đầu tư có thể là hợp tác công – tư (PPP) hay từ ngân sách Nhà nước. 

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm sớm báo cáo Chính phủ về chiến lược đầu tư này. Việc xem xét xây dựng cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết, bảo đảm mức thu phù hợp, đồng thời đồng bộ với các dự án BOT liền kề và khuyến khích các dự án đầu tư hạ tầng đường bộ.

"Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận nên việc thu phí chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng…", Thủ tướng nhấn mạnh.

"Thời điểm này, nếu việc đề xuất một vấn đề cụ thể, nhạy cảm, tác động đến người dân và nền kinh tế thì cần cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn", người đứng đầu Chính phủ bày tỏ.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thu phí trên đường cao tốc chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng - Ảnh: VGP
Thủ tướng nhấn mạnh việc thu phí trên đường cao tốc chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng - Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, chương trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 đã không còn đủ thời gian để họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết này. Do đó, Thủ tướng cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang trong quá trình hoàn thiện, nên cần đưa nội dung đề xuất thu này vào dự thảo Luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu, giải trình trong quá trình hoàn thiện, kể cả dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. 

Trong đó, lưu ý pháp luật áp dụng trong việc thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành. Trên cơ sở lấy ý kiến của các cơ quan Quốc hội, các bộ, các đơn vị liên quan, Bộ Tài chính sớm hoàn thiện hồ sơ để các ủy ban của Quốc hội thẩm tra và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy