Thương hiệu làm gì khi lên sàn?

28/06/2007, 09:14

Khi lên sàn, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tạo được sự nhận biết rộng hơn về thương hiệu của mình

VnEconomy

Lên sàn giao dịch chứng khoán hứa hẹn mang lại nhiều điều có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài cơ hội tiếp cận được nhiều nguồn vốn trong và ngoài nước, việc chuẩn bị lên sàn còn được xem là dịp để các doanh nghiệp tự hoàn thiện chính mình. Nhìn từ góc độ thương hiệu, khi đã nhắm đến mục tiêu lâu dài, nếu chỉ trau chuốt dáng vẻ bên ngoài và hoàn thiện bộ máy bên trong thì chưa đủ...

Từ trau chuốt dáng vẻ bên ngoài...

Khi lên sàn, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tạo được sự nhận biết rộng hơn về thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông. Một diện mạo thương hiệu mới và đẹp sẽ có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Từ kiểu dáng logo, màu sắc cho đến bảng hiệu thương hiệu cần phải được thiết kế ấn tượng và phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Với mục tiêu này, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi cả chục ngàn đô la Mỹ cho một dự án đầu tư thiết kế một hệ thống nhận diện thương hiệu mới chuyên nghiệp hơn.

Một hệ thống nhận diện thương hiệu có chất lượng không đơn thuần chỉ dựa vào sự sáng tạo trong thiết kế mà quan trọng là nó phải được thiết kế một cách có hệ thống theo định hướng. Mục tiêu cuối cùng là giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với những thương hiệu khác để khi tiếp xúc với một logo, một bảng hiệu hay bao bì sản phẩm, khách hàng đều có thể nhận ra thương hiệu đó.

Tuy nhiên trong thực tế việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu là rất khó. Yêu cầu bắt buộc là phải có sự nhất quán tại tất cả các điểm “tiếp xúc” với khách hàng. Công việc này đòi hỏi người triển khai phải có kinh nghiệm từ việc lựa chọn nhà thầu thi công cho đến việc chọn lựa chất liệu, màu sắc logo trên kích thước thực tế.

...

đ

ến hoàn thiện bộ máy bên trong

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một cơ cấu tổ chức phù hợp để có thể phối hợp nhịp nhàng các phòng ban theo chiến lược và kế hoạch kinh doanh.

Và lên sàn là dịp để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình hơn thông qua các dự án đầu tư về công nghệ, quy trình quản lý chất lượng sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài ra, các chương trình nâng cao năng lực quản trị của các cấp lãnh đạo cũng là điều cần thiết đối với đa phần các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Với mục tiêu nâng cao năng lực quản trị, nhiều doanh nghiệp đã thuê các chuyên gia hay công ty tư vấn nhưng đôi khi lại không thành công. Nguyên nhân thất bại chính là do các doanh nghiệp trong nước chưa quen sử dụng dịch vụ tư vấn, chuyên viên tư vấn hay nhà tư vấn nước ngoài không hiểu được đúng nhu cầu của doanh nghiệp.

Cũng có những doanh nghiệp chọn cách liên kết với đối tác nước ngoài nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt quản trị cũng như tạo sự gia tăng cho uy tín thương hiệu của mình. Hoặc nỗ lực thu hút chất xám bằng cách trả lương cao và hứa hẹn cổ phần ưu đãi…

Quan trọng hơn hết là phần “hồn”

Tuy nhiên, khi đã nhắm đến mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu lâu dài thì việc trau chuốt dáng vẻ bên ngoài và hoàn thiện bộ máy bên trong vẫn chưa đủ. Doanh nghiệp cần phải có một chiến lược thương hiệu làm nền tảng và cam kết đầu tư lâu dài.

Một chiến lược thương hiệu bao gồm các yếu tố chính như tầm nhìn, giá trị, định vị và tính cách của một thương hiệu. Đây được xem là các yếu tố cần thiết để tạo nên phần “hồn” cho mỗi thương hiệu muốn để lại một dấu ấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng. Nó sẽ giúp thương hiệu này khác biệt hay vượt trội hơn so với những thương hiệu cùng ngành khác.

Trong bối cảnh mà sản phẩm và dịch vụ không có nhiều sự khác biệt rõ ràng đối với người tiêu dùng thì doanh nghiệp nào tạo dựng một bản sắc thương hiệu riêng sẽ nắm xác suất thành công lớn. Dĩ nhiên bản sắc của thương hiệu được xây dựng có định hướng này phải phù hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến.

Do khái niệm “hồn thương hiệu” còn khá mới mẻ đối với phần đông các doanh nghiệp trong nước, nên đa phần các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu theo cảm tính mà chưa có sự đầu tư chuyên nghiệp và cam kết thực hiện theo chiến lược. Hy vọng rằng khi đã lên sàn giao dịch chứng khoán sẽ có nhiều thương hiệu trong nước nhắm đến những mục tiêu lớn và lâu dài chứ không chỉ nhắm đến mục tiêu giá cả cổ phiếu trước mắt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy